Nguy cơ “trễ hẹn” nhiều dự án hạ tầng, đô thị trọng điểm tại Thành phố Hồ Chí Minh

Nguy cơ “trễ hẹn” nhiều dự án hạ tầng, đô thị trọng điểm tại Thành phố Hồ Chí Minh
Ở cửa ngõ phía Bắc, dự án nút giao tại cổng chính Trường Đại học Quốc gia Thành phố Hồ Chí Minh được khởi công từ ngày 24/4/2017 theo hợp đồng BOT, hiện dự án đã hoàn thành và đưa vào khai thác hai cầu bắc qua Xa lộ Hà Nội. Tuy nhiên, phần hầm chui chưa thể tiến hành được do chưa có mặt bằng thi công làm đường song hành nhằm phân luồng giao thông.
Dự án hầm chui Ngã tư An Sương thi công gây cản trở giao thông. Ảnh: Trần Xuân Tình – TTXVN
Dự án hầm chui Ngã tư An Sương thi công gây cản trở giao thông. Ảnh: Trần Xuân Tình – TTXVN
Ông Nguyễn Văn Tám, Phó Giám đốc Sở Giao thông Vận tải Thành phố Hồ Chí Minh cho biết, hiện nay dự án đang được nghiên cứu vấn đề kết nối giao thông với tỉnh Bình Dương. Trên cơ sở đó, sẽ có đánh giá và phê duyệt toàn diện trước khi triển khai tiếp.
 
Còn tại cửa ngõ phía Tây Bắc thành phố, dự án hầm chui ngã tư An Sương được khởi công ngày 17/1/2017. Tuy nhiên hiện dự án vẫn chưa thể hoàn tất đúng kế hoạch.

Theo ông Phạm Ngọc Dũng, Phó Giám đốc Khu quản lý giao thông đô thị số 3 – Sở Giao thông Vận tải Thành phố Hồ Chí Minh (chủ đầu tư), các hạng mục chính đã thi công xong trước Tết Nguyên đán 2018, hiện đang hoàn thiện công trình phụ trợ, dọn dẹp vệ sinh chuẩn bị thông xe nhánh hầm chui N1 trong tháng 3/2018. Trong khi đó việc thi công nhánh hầm chui N2 đang gặp khó khăn do vướng mặt bằng trên địa bàn huyện Hóc Môn. Sau khi hoàn toất công tác chi trả, giải phóng đền bù mặt bằng sẽ tổ chức thi công nhánh hầm còn lại.
 
Trong khi đó, quanh khu vực cảng Cát Lái quận 2, dự án nút giao thông Mỹ Thuỷ giai đoạn 1 (tổng mức đầu tư gần 838 tỷ đồng), được khởi công từ ngày 3/6/2016. Vừa qua dự án đã thông xe hầm chui rẽ trái từ Vành đai phía Đông đi cảng Cát Lái, giảm xung đột phương tiện, nhất là xe tải, xe container có chiều dài lớn khi ôm của vòng xoay.

Theo ông Nguyễn Văn Tám, Phó Giám đốc Sở Giao thông Vận tải thành phố, hiện dự án vẫn đang được đẩy nhanh tiến độ, phấn đấu trong tháng 4/2018 sẽ hoàn thành nhánh cầu vượt từ cầu Phú Mỹ qua Vành đai 2.
 
Liên quan đến các dự án hạ tầng, đô thị trọng điểm trên địa bàn Thành phố Hồ Chí Minh, theo ông Nguyễn Tâm Tiến, Tổng Giám đốc Trung Nam Group, chủ đầu tư dự án giải quyết ngập do triều khu vực thành phố, có xét đến yếu tố biến đổi khí hậu – giai đoạn 1 (tổng mức đầu tư 10.000 tỷ đồng, theo hợp đồng BT) cho hay, tính đến tháng 2/2018, dự án đã đạt 70% tiến độ. Phần trụ pin tại cống Phú Xuân, Mương Chuối đã thành hình và cất nóc. Các cống còn lại như Cây Khô, Tân Thuận, Phú Định, Bến Nghé vẫn đang triển khai, dần hoàn thành phần xây lắp.
 
Theo hợp đồng, dự án triển khai trong 3 năm (tháng 6/2016 - 6/2019). Phía chủ đầu tư cam kết sẽ hoàn thành trong tháng 4/2018 nếu thành phố bàn giao mặt bằng để thi công.

Tuy nhiên, cam kết nêu trên khó đảm bảo vì cho đến thời điểm hiện tại, “đất sạch” phục vụ dự án vẫn chưa được bàn giao đầy đủ mặc dù phía chủ đầu tư đã chủ động thương lượng, thuê mướn mặt bằng của các doanh nghiệp, hộ dân tại khu vực để thi công dự án./.
  Trần Xuân Tình
Báo ảnh Dân tộc và Miền núi/TTXVN

Có thể bạn quan tâm