Nguồn máu dự trữ cạn kiệt, Thành phố Hồ Chí Minh kêu gọi người dân hiến máu cứu người

Một Phật tử hiến máu nhân đạo tại chùa Giác Ngộ ngày 5/6. Ảnh: Đinh Hằng - TTXVN
Một Phật tử hiến máu nhân đạo tại chùa Giác Ngộ ngày 5/6. Ảnh: Đinh Hằng - TTXVN

Hiện nay, lượng máu hiến tặng được tiếp nhận mỗi ngày chỉ bằng 50% số lượng máu cung cấp cho các bệnh viện, nếu không có  máu bổ sung kịp thời thì chỉ khoảng một tuần nữa ngân hàng máu sẽ cạn kiệt.

Thông tin được bác sỹ Phù Chí Dũng, Giám đốc Bệnh viện Truyền máu - Huyết học Thành phố Hồ Chí Minh chia sẻ ngày 5/6.

Nguồn máu dự trữ cạn kiệt, Thành phố Hồ Chí Minh kêu gọi người dân hiến máu cứu người ảnh 1Một Phật tử hiến máu nhân đạo tại chùa Giác Ngộ ngày 5/6. Ảnh: Đinh Hằng - TTXVN

Theo bác sỹ Phù Chí Dũng, từ sau khi dịch COVID-19 bùng phát tại Thành phố Hồ Chí Minh, đã có rất nhiều cuộc hiến máu nhân đạo lưu động bị hủy bỏ do hạn chế tập trung đông người. Số lượng máu dự kiến được tiếp nhận tại các cuộc bị hủy tương đương khoảng 11.000 túi máu.

Trung bình mỗi ngày, các bệnh viện tại Thành phố Hồ Chí Minh cần từ 600 - 900 túi máu phục vụ nhu cầu cấp cứu, điều trị. Hiện nay, số lượng máu tiếp nhận mỗi ngày tại 2 điểm hiến máu cố định là Bệnh viện Truyền máu - Huyết học và Trung tâm Hiến máu nhân đạo chỉ đáp ứng khoảng 50% lượng máu cung cấp cho các bệnh viện, thậm chí có ngày chỉ còn khoảng 20-30%. Trong khi đó, ngân hàng máu của Thành phố hiện còn khoảng 5.000 túi máu.

Bác sỹ Phù Chí Dũng lo ngại, nếu vẫn tiếp tục tình trạng trên, chỉ một tuần nữa ngân hàng máu sẽ cạn kiệt.

Để đảm bảo an toàn và sự an tâm của người dân hiến máu nhân đạo trong bối cảnh dịch COVID-19 vẫn còn phức tạp, trong những ngày tới, Bệnh viện Truyền máu – Huyết học và Trung tâm Hiến máu nhân đạo Thành phố sẽ tổ chức hình thức lấy máu lưu động để giảm số lượng người tập trung đông trong một lần hiến máu. Mỗi đợt lấy máu ở một địa điểm sẽ đảm bảo số lượng người hiến máu không vượt quá 20-30 người.

Chúng tôi sẽ chia người hiến máu thành nhiều nhóm nhỏ từ 5-10 người ở các khu vực khác nhau để giữ khoảng cách an toàn tối thiểu 2 mét. Địa điểm hiến máu thoáng mát, rộng rãi, cung cấp khẩu trang và nước rửa tay, thăm khám, đo nhiệt độ, huyết áp, tim, phổi… cho từng người hiến máu”, bác sỹ Phù Chí Dũng cho biết.

Trước tình trạng nguồn máu dự trữ cho công tác cấp cứu, điều trị ngày càng cạn kiệt, Ủy ban nhân dân Thành phố Hồ Chí Minh đã có văn bản khẩn yêu cầu các sở, ngành và chính quyền địa phương tăng cường vận động, kêu gọi hiến máu nhân đạo.

Theo đó, các sở, ngành, đoàn thể và UBND các quận huyện, thành phố Thủ Đức, các cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp duy trì vận động các đợt hiến máu lưu động đã đăng ký và tiếp tục đăng ký tổ chức các đợt hiến máu mới.

UBND Thành phố cũng yêu cầu các cơ quan, đơn vị phối hợp với Trung tâm Hiến máu nhân đạo và Bệnh viện Truyền máu - Huyết học tổ chức hiến máu an toàn, chia nhỏ số lượng người hiến theo khung giờ và tuân thủ nghiêm theo Thông điệp 5K của Bộ Y tế

Người dân Thành phố Hồ Chí Minh có thể hiến máu theo các đợt lưu động do cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp tổ chức hoặc có thể đến 2 điểm hiến máu cố định là Bệnh viện Truyền máu – Huyết học (118 Hồng Bàng, Phường 12, Quận 5) và Trung tâm Hiến máu nhân đạo Thành phố (106 Thiên Phước, quận Tân Bình) để hiến máu cứu người./.

Đinh Hằng

(TTXVN)

Có thể bạn quan tâm