Người Việt và bạn bè Pháp quan ngại về tình hình Biển Đông

Người Việt và bạn bè Pháp quan ngại về tình hình Biển Đông
Phiên họp toàn thể tại ngày hội đoàn "Hữu nghị và đoàn kết với Việt Nam".
Phiên họp toàn thể tại ngày hội đoàn "Hữu nghị và đoàn kết với Việt Nam".

Bản kiến nghị có tên "Thông điệp của tình đoàn kết: Tình hữu nghị và đoàn kết sẻ chia" đã được ông Nguyễn Văn Bổn, nguyên Phó Chủ tịch Hội UGVF, thành viên Hội đồng cố vấn của Hội UGVF, đọc tại phiên họp toàn thể bàn về các phương thức hoạt động nhằm tăng cường sự phối hợp của các tổ chức, hiệp hội với các thể chế, góp phần nâng cao hiệu quả hoạt động vì sự phát triển của Việt Nam.

Bản kiến nghị viết: "Đã từ lâu, nhiều hội đoàn chúng ta tham gia vào các hoạt động phát triển mối quan hệ cùng có lợi giữa nhân dân hai nước Pháp và Việt Nam. Do vậy chúng ta luôn luôn chia sẻ cả những thành công và những khó khăn thách thức mà nhân dân Việt Nam gặp phải trong quá trình phát triển. Một trong những mối quan tâm lớn của Việt Nam hiện nay là sự phát triển trong khu vực, đặc biệt tại khu vực Biển Đông. Sự ổn định này đang bị tổn hại bởi các sự kiện gần đây, đe dọa đến tự do giao thông hàng hải và hàng không quốc tế, gây căng thẳng và làm giảm cơ hội tìm kiếm một giải pháp ngoại giao quốc tế. Các hội đoàn hữu nghị và đoàn kết với Việt Nam tham gia ký kết vào bản kiến nghị này muốn gửi một thông điệp bác ái ủng hộ đến nhân dân Việt Nam, những người đấu tranh cho nền độc lập dân tộc, xây dựng một môi trường hòa bình và ổn định, một đất nước dân chủ và thịnh vượng và bảo vệ chủ quyền quốc gia trong khuôn khổ luật pháp quốc tế".

Theo phóng viên TTXVN tại Pháp, trong số 31 hội đoàn tham gia ký bản kiến nghị, nhiều hội đoàn đã có truyền thống gắn bó lâu dài với Việt Nam, nhiệt tình ủng hộ Việt Nam trong cuộc kháng chiến chống Mỹ đồng thời vẫn luôn song hành cùng Việt Nam trong sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc hiện nay. Số khác là các hội đoàn được thành lập gần đây nhằm góp phần tích cực vào việc hàn gắn vết thương chiến tranh, nâng cao mức sống người dân ở vùng sâu vùng xa, thúc đẩy sự phát triển kinh tế, văn hóa giữa hai nước Việt Nam và Pháp. Có thể kể ra đây các hội đoàn tiêu biểu như Hội hữu nghị Pháp-Việt (AAFV) và các chi hội địa phương, Hội người Việt Nam tại Pháp và các thành phố Bordeaux, Marseille, Lyon/Rhône, Lille, Nhóm Biển Đông tại Pháp, Trung tâm thông tin và tư liệu về Việt Nam đương đại...  

Sau khi tập hợp được chữ ký của 31 hội đoàn, thông qua Đại sứ quán Việt Nam tại Pháp, Hội UGVF đã gửi bản kiến nghị tới các cơ quan Việt Nam gồm Mặt trận Tổ quốc Việt Nam, Liên hiệp các tổ chức hữu nghị Việt Nam, Ban Biên giới thuộc Bộ Ngoại giao, Ủy ban người Việt Nam ở nước ngoài nhằm chuyển tiếng nói của các hội đoàn Việt Nam, Pháp, Việt-Pháp, bày tỏ sự ủng hộ đối với công cuộc bảo vệ chủ quyền biển đảo của Việt Nam trên Biển Đông đồng thời phản đối những việc làm của Trung Quốc đang đe dọa hòa bình, an ninh khu vực và thế giới.

Cũng trong khuôn khổ phiên họp toàn thể của ngày hội đoàn "Hữu nghị và đoàn kết với Việt Nam", bà Hélène Luc, thượng nghị sĩ danh dự, Chủ tịch danh dự Hội hữu nghị Pháp-Việt đã có bài tham luận trong đó bày tỏ quan ngại trước việc Trung Quốc xây dựng các đảo nhân tạo, yêu cầu Trung quốc dừng ngay những hành động làm nghiêm trọng tình hình và tôn trọng Công ước Liên hợp quốc về luật Biển 1982. Bà cũng khẳng định Việt Nam cần hòa bình để xây dựng và phát triển.

Bên lề các cuộc họp, ông Đặng Ngọc Chấn, thành viên Ban Thường trực hội UGVF, người vừa có dịp ra Trường Sa đã kể về những cuộc gặp gỡ cảm động với các chiến sĩ đang ngày đêm làm nhiệm vụ bảo vệ chủ quyền biển đảo tại quần đảo Trường Sa, trên các nhà giàn, đồng thời nhấn mạnh tầm quan trọng của việc giải thích rộng rãi để cộng đồng người Việt Nam tại Pháp và bạn bè Pháp hiểu được những việc làm sai trái của Trung Quốc, ủng hộ Việt Nam trong công cuộc bảo vệ chủ quyền biển đảo, ủng hộ các biện pháp chính trị và ngoại giao nhằm đảm bảo hòa bình và an ninh trên Biển Đông.
Báo Tin Tức

Có thể bạn quan tâm