Người thương binh - lương y thành công với bài thuốc chữa bỏng

 Người thương binh - lương y thành công với bài thuốc chữa bỏng

Ngày 12/5/2015, tại Hà Nội, Bộ Khoa học và Công nghệ đã tổ chức gặp mặt 63 nhà sáng chế không chuyên tiêu biểu năm 2015. Lương y Đào Viết Thoàn là một trong 63 nhà sáng chế không chuyên được lựa chọn vinh danh, trở thành gương mặt tiêu biểu, đại diện cho phong trào sáng tạo trong quần chúng nhân dân.

Lương y Đào Viết Thoàn cho biết: Là một thương binh hạng 1/4, ông từng trải qua nhiều đau đớn khi điều trị vết thương bỏng tại Bệnh viện Quân y 103. Mỗi khi thay băng, mặc dù đã được các thầy thuốc nhỏ nước muối sinh lý, song thay băng vết thương vẫn bị dính, làm cho cơ thể đau đớn. 

Khi vết thương ổn định ông vào chùa Trắng, Hà Nội học nghề thuốc. Trong quá trình ở chùa, thấy ông là người có tâm, có đức, có tố chất và năng khiếu để trở thành người thầy thuốc chữa bệnh cứu người, sư cụ Thích Đàm Lương đã nhận ông làm con nuôi và dạy cho ông nghề thuốc.

Từ tháng 2/1982 đến tháng 7/1987, ông đã đọc và tham khảo rất nhiều tài liệu y học, dược học để chắt lọc tinh hoa từ các bài thuốc cổ truyền của dân tộc. “Tôi nhận ra rằng những loài cây thuốc nam gần gũi với cuộc sống đời thường. Qua sơ chế, nó có tác dụng làm mau lành vết thương, giảm đau cho người bệnh, từ đó tôi đã nghiên cứu và sáng tạo ra bài thuốc gọi là "mỡ sinh cơ", có tác dụng hút dịch mủ, nuôi thịt, tạo da mới để điều trị cho người bệnh từ các cây thuốc nam sẵn có tại địa phương, dễ tìm kiếm, giá thành rẻ”, ông Thoàn chia sẻ.
 

 Lương y Đào Viết Thoàn thăm khám cho người bệnh.

 Lương y Đào Viết Thoàn thăm khám cho người bệnh.

Năm 1987, ông về điều dưỡng tại gia đình và đã bào chế thành công thuốc "mỡ sinh cơ" ứng dụng và điều trị cho vết thương của mình mỗi khi tái phát. Mỗi khi bà con làng xóm quê hương bị bỏng sang xin về bôi ông đều giúp đỡ. Thấy thuốc có hiệu quả, mới đầu chỉ có bà con trong làng, trong xã, trong huyện, trong tỉnh tìm đến ông, rồi đến nhiều người bệnh trong cả nước cũng biết và tìm đến.

Theo lương y Đào Viết Thoàn, thuốc "mỡ sinh cơ" có tác dụng rất tốt mỗi khi đắp vào vết thương cho người bị bỏng, bị thương. Thuốc rất mát, êm dịu; mỗi khi thay băng, tháo băng, không cần nhỏ nước muối sinh lý mà vết thương không bị dính, không làm tổn hại đến tế bào đang phát triển. Vì vậy, vết thương, vết bỏng rất nhanh liền, rút ngắn thời gian điều trị và tiết kiệm được chi phí cho người bệnh.

Năm 2008, ông tiếp tục nghiên cứu, sáng tạo và bào chế thành công thuốc mỡ dưỡng da sau bỏng làm đẹp da cho người bệnh bị bỏng, đã ứng dụng cho 5.784 bệnh nhân, đạt hiệu quả cao.

28 năm qua, mặc dù là một thương binh nặng hạng 1/4, nhưng với mong muốn được góp phần nhỏ bé của mình vào công tác đền ơn đáp nghĩa, xóa đói, giảm nghèo, ông đã vượt lên hoàn cảnh, tận tình cứu chữa khỏi bệnh cho 24.119 bệnh nhân bị thương, bị bỏng trên mọi miền Tổ quốc, không để xảy ra tai biến, trả lại chức năng lao động, học tập, đem lại niềm vui, hạnh phúc cho hàng vạn gia đình, được bệnh nhân và thân nhân gia đình bệnh nhân tin yêu, quý trọng. Cùng với đó, ông cũng tích cực làm công tác xã hội từ thiện, miễn tiền công, tiền thuốc cho 8.943 người bệnh là người nghèo, đối tượng chính sách, người khuyết tật, trẻ mồ côi và các cháu nhỏ.

Bài thuốc "mỡ sinh cơ" chữa bỏng của ông đã đoạt giải Nhất hội thi Sáng tạo khoa học tỉnh Thái Bình và giải Ba hội thi Sáng tạo kỹ thuật toàn quốc. Từ bài thuốc hiệu quả này, ông đã được Cục Quản lý Y, Dược cổ truyền, Bộ Y tế, Sở Y tế tỉnh Thái Bình cấp Giấy chứng nhận là người có bài thuốc chữa bỏng; được Chủ tịch nước tặng Huân chương Lao động hạng Nhì, hạng Ba; Thủ tướng Chính phủ tặng danh hiệu Chiến sỹ thi đua toàn quốc; Bộ trưởng Bộ y tế tặng Giải thưởng Hải Thượng Lãn Ông.

Tại buổi gặp mặt 63 nhà sáng chế không chuyên tiêu biểu năm 2015, lương y Đào Viết Thoàn cho biết sẽ tiếp tục nghiên cứu, sáng tạo tiếp ra những bài thuốc, những phương pháp mới để phục vụ xã hội, phục vụ nhân dân.

Cũng tại buổi gặp mặt, ông đề nghị Nhà nước, Bộ Khoa học và Công nghệ tiếp tục quan tâm đẩy mạnh phát triển nguồn dược liệu phong phú của đất nước; khai thác và phát huy hiệu quả các bài thuốc đông y để phục vụ nhân dân và giới thiệu cho bạn bè quốc tế./.

Theo DCSVN

Có thể bạn quan tâm