Người nuôi artemia gặp khó ở Sóc Trăng do thời tiết bất lợi

Sau khi thả giống artemia từ 15 đến 20 ngày, nông dân tiến hành thu trứng. Ảnh: baosoctrang.org.vn
Sau khi thả giống artemia từ 15 đến 20 ngày, nông dân tiến hành thu trứng. Ảnh: baosoctrang.org.vn

Trước những bất lợi của thời tiết do mưa trái mùa nhiều, không có nắng, người nuôi artemia (tôm ngâm nước mặn) trên địa bàn thị xã Vĩnh Châu, tỉnh Sóc Trăng năm nay như ngồi trên “đống lửa”.

Người nuôi artemia gặp khó ở Sóc Trăng do thời tiết bất lợi ảnh 1Sau khi thả giống artemia từ 15 đến 20 ngày, nông dân tiến hành thu trứng. Ảnh: baosoctrang.org.vn

Bởi, cũng trong cùng thời điểm này năm trước, các hộ nuôi đã thu hoạch trứng và có lợi nhuận. Còn năm nay, nhiều hộ dân chỉ mới bắt đầu xuống giống dè chừng, đa phần còn lại còn đang trong giai đoạn sửa sang lại diện tích để chờ thả nuôi.

Ghi nhận tại Hợp tác xã Muối-Artemia ở xã Vĩnh Tân (thị xã Vĩnh Châu), đa phần các diện tích của các hộ nuôi artemia vẫn còn đang bỏ trống, chưa hẹn ngày thả nuôi. Một số hộ khác thì đang bơm nước vào ao để cải tạo, chuẩn bị thả nuôi. Bất lợi của thời tiết cực đoan năm nay với mưa nhiều vào thời điểm cuối năm, trời âm u không có nắng đã khiến cho tiến độ thả nuôi artemia của các hộ dân bị chậm lại.

Theo chia sẻ của ông Trương Ích Tá, Giám đốc Hợp tác xã sản xuất dịch vụ Muối - Tôm - Artemia xã Vĩnh Tân thì hợp tác xã có 61 thành viên, với tổng diện tích 135 ha; trong đó, 60 ha chuyên canh sản xuất muối truyền thống, còn lại là diện tích nuôi artemia.

Ông Trương Ít Tá cho biết thêm, cùng thời điểm này năm trước thì các hộ nuôi trong hợp tác xã đã thu hoạch và có lợi nhuận. Còn năm nay, đến thời điểm này, các hộ nuôi artemia vẫn chưa dám mạnh dạn thả nuôi vì sợ thời tiết chưa ổn định, thả nuôi sẽ làm cho artemia chậm lớn và không cho trứng cao. Hiện, trong hợp tác xã chỉ mới thả nuôi được khoảng 10 ha diện tích và chưa ao nuôi nào cho thu hoạch.

Ông Trần Lũy ở ấp Prey Chop B, thành viên của Hợp tác xã Dịch vụ sản xuất Muối-Tôm- Artemia xã Lai Hòa buồn bã bày tỏ, năm rồi thì mùa này đã thu hoạch rồi. Diện tích thả nuôi năm rồi hơn 4 ha còn năm nay thì mới thả được có mấy ao thôi. Hy vọng thời tiết sau Tết sẽ ổn định hơn để người nuôi xuống giống được thuận lợi.

Theo ông Trần Lũy thì thông thường mọi năm khoảng tháng 10 là các hộ dân trong hợp tác xã bắt đầu cải tạo ao, bơm trữ nước và khi nước có đủ độ mặn thì thả giống, đến cuối tháng12 là có thể thu hoạch được trứng Artemia. Năm nay, do thời tiết lạnh, trời âm u, không có nắng nhiều, độ mặn không cao nên hộ nào cũng thả giống trễ.

Ông Sơn Chanh Tria, Giám đốc Hợp tác xã sản xuất dịch vụ Muối-Tôm-Artemia, xã Lai Hòa cho biết, trong niên vụ 2020 vừa qua, hợp tác xã có 150 ha nuôi artemia, thu nhập từ trứng artemia của niên vụ rồi rất đáng phấn khởi, người nuôi trong hợp tác xã ai nấy cũng đều có lãi khi giá trứng artemia đầu vụ rất cao, giá dao động từ 1-1,2 triệu đồng trên mỗi ký và kéo dài. Tuy nhiên, năm nay, các hộ nuôi trong hợp tác xã chỉ mới bắt đầu thả nuôi. Thả trễ như vậy không biết năng suất và giá cả sẽ như thế nào.

Artemia là một loại giáp xác có kích thước nhỏ, phát triển tốt trong môi trường nước có độ mặn cao, do có nhiều dinh dưỡng nên trứng của artemia được sử dụng làm thức ăn cho tôm sú giống. Artemia sẽ cho trứng sau khoảng thời gian từ 18-20 ngày thả nuôi.

Thời gian qua, trứng artemia mang lại lợi nhuận kinh tế cao cho các hộ nuôi, đặc biệt là Artemia lại rất phù hợp với đặc điểm tự nhiên của vùng biển thị xã Vĩnh Châu. Nghề nuôi artemia ở thị xã Vĩnh Châu chủ yếu tập trung ở địa phương như Vĩnh Tân, Lai Hòa... Trong niên vụ năm 2019, người nuôi trên địa bàn Vĩnh Châu thả nuôi trên 800 ha artemia. Nhờ nuôi artemia mà nhiều hộ dân xứ biển Vĩnh Châu đã ổn định cuộc sống, vươn lên khá giả, nhất là các hộ dân là đồng bào dân tộc Khmer.


Theo đánh giá của ông Mã Chí Thọ, Trưởng phòng Kinh tế thị xã Vĩnh Châu thì nghề nuôi artemia ở thị xã Vĩnh Châu phụ thuộc nhiều vào thời tiết, trong những năm gần đây, do biến đổi khí hậu nên thời tiết diễn biến thất thường, nông dân nuôi artemia cũng vì thế mà ảnh hưởng theo.

Trong năm nay, cũng do ảnh hưởng của thời tiết bất lợi trong suốt thời gian qua nên tình hình thả nuôi artemia trong niên vụ 2021 này chậm hơn so với hằng năm gần 1 tháng. Để đảm bảo cho kế hoạch thả nuôi artemia trong năm nay, ngành chức năng thị xã Vĩnh Châu cũng khuyến cáo các hộ dân cải tạo và trữ nước cho ao nuôi thật kỹ trước khi thả giống, nhất là nguồn nước do artemia cho trứng ở điều kiện độ mặn cao từ 80‰ trở lên.

Ông Mã Chí Thọ cho biết thêm, thời gian sắp tới, việc thả nuôi artemia sẽ bắt đầu thuận lợi do tình hình thời tiết được dự báo sẽ có nắng kéo dài, nhất là thời điểm sau Tết, hộ nuôi có thể đẩy nhanh tiến độ thả nuôi để đảm bảo nguồn thu nhập từ trứng artemia trong niên vụ 2021.

Chanh Đa

(TTXVN)

Có thể bạn quan tâm