Người nông dân đam mê sáng chế máy nông nghiệp Đỗ Đức Quang

Người nông dân đam mê sáng chế máy nông nghiệp Đỗ Đức Quang
Máy hái cà phê của ông Đỗ Đức Quang tiết kiệm rất nhiều công sức cho người lao động. Ảnh: Hoài Nam - TTXVN
Máy hái cà phê của ông Đỗ Đức Quang tiết kiệm rất nhiều công sức cho người lao động. Ảnh: Hoài Nam - TTXVN

Những sáng chế của ông Đỗ Đức Quang đã được ghi nhận với rất nhiều bằng khen, giấy khen, giấy chứng nhận của các tổ chức và chính quyền địa phương. Năm 2015, ông được vinh danh là nhà sáng chế không chuyên và được Thủ tướng Chính phủ tặng bằng khen vì đã có thành tích trong phong trào thi đua yêu nước. Đặc biệt mới đây, hai sản phẩm máy đào xới đa năng và máy hái cà phê của ông được tỉnh Gia Lai công nhận là sản phẩm công - nông nghiệp nông thôn tiêu biểu năm 2018.

Năm 1972, ông Đỗ Đức Quang rời quê hương Quảng Nam lên vùng đất mới Gia Lai lập nghiệp. Ban đầu ông chỉ phụ việc ở một xưởng máy, sau đó ông xin được việc tại Hợp tác xã cơ khí Bảo Toàn với công việc chính là sửa máy cưa, máy cắt cỏ, máy nổ cầm tay…“Nhờ được cọ xát thực tế nên tôi học được rất nhiều kiến thức về máy móc. Nhận thấy nhu cầu của người nông dân rất cần các loại máy phục vụ nông nghiệp, năm 2008, tôi đã nghiên cứu và sáng chế ra máy đào, xới đa năng. Chiếc máy này không chỉ có chức năng đào hố cà phê, xới rãnh tạo bồn mà còn có thể bón phân, ép xanh…giúp nông dân nâng cao hiệu quả sản xuất”, ông Quang chia sẻ.
 
Chiếc máy đào, xới đa năng do ông Quang sáng chế mang lại hiệu quả gấp 5 lần so với đào thủ công, trong khi chi phí xăng không đáng kể. Ảnh: Hoài Nam - TTXVN
Chiếc máy đào, xới đa năng do ông Quang sáng chế mang lại hiệu quả gấp 5 lần so với đào thủ công, trong khi chi phí xăng không đáng kể. Ảnh: Hoài Nam - TTXVN

Sử dụng chiếc máy đào, xới đa năng do ông Quang sáng chế, anh Lê Thanh Việt trú thôn An Lộc, xã Ia Tiêm, huyện Chư Sê cho biết: “Tôi mua chiếc máy này cách đây hơn 2 năm với giá 13 triệu đồng và đang sử dụng rất ổn định. Đặc biệt, chức năng đào rãnh hiệu quả gấp 5 lần so với đào thủ công, trong khi chi phí xăng không đáng kể. Ngoài dùng cho gia đình, tôi còn cho người trong thôn mượn về làm vườn, máy dùng tiện lợi, hiệu quả cao nên ai cũng thích”. Cũng theo anh Việt, trong thôn hiện đã có hai người sử dụng chiếc máy đa năng này.

Thành công bước đầu với chiếc máy đào xới đa năng, năm 2011, ông Quang tiếp tục nghiên cứu, sáng chế ra máy hái cà phê và đây cũng là sản phẩm thứ 2 của ông. Theo anh Lê Trung Khánh ở xã Nghĩa Hòa, huyện Chư Pah, cứ đến vụ thu hoạch cà phê là thuê người hái cà phê rất khó khăn. Nhờ sử dụng chiếc máy hái cà phê này gia đình đã chủ động hơn trong thu hoạch, sản lượng thu hoạch cũng đạt hiệu quả gấp đôi so với trước đây.

Điều khiến ông Đỗ Đức Quang vui hơn cả là con trai út cùng có chung đam mê và đang tiếp nối công việc với cha. Từ bỏ công việc kỹ sư cầu đường, Đỗ Đức Sang quyết định theo cha học chế tạo, sửa chữa máy nông nghiệp. Sang đã cùng cha nghiên cứu, cải tiến và nâng cấp chiếc máy đào, xới của mình thêm nhiều chức năng hơn. Thay vì chỉ sử dụng cho cây cà phê, giờ chiếc máy này còn có thể sử dụng cho nhiều loại cây trồng khác, phù hợp với nhiều địa hình khác nhau…“Ngoài việc phục vụ trồng cà phê, chiếc máy này còn có thể giúp nông dân trồng mít, chè, mía, xoài…”, Sang cho biết.

Tiếng lành đồn xa sản phẩm máy đào, xới của hai cha con ông Quang sau khi cải tiến đã được nông dân khắp nơi đặt mua. Bình quân mỗi năm, Cơ sở cơ khí Đức Quang cung cấp cho người nông dân từ 400-500 sản phẩm. Hiện, cha con ông Quang đang tiếp tục nghiên cứu chế tạo máy xay cỏ, rác để làm phân bón. Đỗ Đức Sang chia sẻ: Đây là loại máy rất cần thiết cho người nông dân, tận dụng các nguồn rác, cỏ trong vườn để làm nguyên liệu phân hữu cơ rất tốt cho cây trồng, vừa sạch vừa tiết kiệm chi phí…

Đánh giá về những sáng chế của ông Đỗ Đức Quang, Giám đốc Sở Khoa học và Công nghệ tỉnh Gia Lai Lưu Trung Nghĩa cho rằng đây là những sáng chế rất hữu dụng và được các nhà chuyên môn đánh giá cao. Những chiếc máy này là giải pháp cơ giới hóa trong nông nghiệp rất tiện ích và thiết thực cho nhà nông, góp phần quan trọng để phát triển ngành nông nghiệp. Thời gian tới, Sở sẽ hướng cho Cơ sở cơ khí Đức Quang thành lập doanh nghiệp và hỗ trợ đăng ký bảo hộ sản phẩm, đăng ký kiểu dáng công nghiệp... đồng thời, tiếp tục giới thiệu sản phẩm tại các Hội chợ công nghệ để người dân khắp mọi miền tiếp cận công nghệ mới.

Sở cũng sẽ tiếp tục tham mưu cho tỉnh lập kế hoạch Hỗ trợ hệ sinh thái khởi nghiệp và đổi mới sáng tạo để khuyến khích và phát huy tinh thần đổi mới sáng tạo của người lao động. Dự kiến cuối năm nay, Sở sẽ tổ chức Hội nghị giới thiệu công nghệ mới và phấn đấu năm 2019 tổ chức Hội chợ Công nghệ khu vực miền Trung - Tây Nguyên..., ông Nghĩa cho biết thêm.
Nguyễn Hoài Nam
TTXVN

Có thể bạn quan tâm