Người mẹ hiền của hàng trăm học sinh khuyết tật

Người mẹ hiền của hàng trăm học sinh khuyết tật
Tốt nghiệp ngành sư phạm Sử nhưng từ năm 1990, cô Liên trở thành giáo viên của Trường Hoàng Đăng Miện (nay là Trung tâm Nuôi dưỡng Người có công và Bảo trợ xã hội tỉnh Bắc Ninh). Gắn bó với trung tâm ngay từ những ngày đầu thành lập, cô Liên đồng cảm với những thiệt thòi của trẻ khiếm thính và cũng tự động viên bản thân nỗ lực nhiều hơn để giúp các em hòa nhập cộng đồng.
 
Nhớ lại những ngày đầu lên lớp do chưa nắm bắt được tâm lý của các em nên cô Liên gặp rất nhiều khó khăn trong giao tiếp. Thế nhưng với lòng yêu nghề, thương các em nhỏ, cô Liên đã vượt qua những trở ngại ban đầu, tạo thiện cảm, gần gũi với các em và hoàn thành nhiệm vụ được giao. Dần dần, cô đã có thể đảm nhiệm dạy 4 môn gồm: Tiếng Việt, thực hành, Toán và phát âm. Bên cạnh đó, do chưa có chương trình khung nên cô Liên gặp rất nhiều bỡ ngỡ trong công tác giảng dạy cho trẻ khiếm thính, thiểu năng trí tuệ. Để nâng cao nghiệp vụ, cô tự mày mò sách báo, tìm hiểu thông tin trên mạng. 

Cô còn tham gia khóa đào tạo, tập huấn của các trung tâm dạy chữ, dạy nghề cho trẻ khuyết tật tại Thái Bình, Bắc Giang…; học hỏi phương pháp dạy theo chương trình của Viện Khoa học Giáo dục Việt Nam… Cô cũng tự tìm hiểu về các dạng khuyết tật, thủ ngữ, ngôn ngữ ký hiệu để giao tiếp, giảng dạy cho học sinh. Dựa trên chương trình khung của Viện Khoa học Giáo dục Việt Nam, cô tự điều chỉnh lại cho phù hợp với từng học sinh trong lớp. Với những em khiếm thính, cô thiết kế các bài dạy ngôn ngữ ký hiệu kết hợp với tranh ảnh miêu tả để học sinh ấn tượng và dễ nhớ. Với những em có sức khỏe yếu, dễ bị kích động, cô sắp xếp giờ học văn hóa, xen kẽ với các hoạt động ngoại khóa để các em bớt căng thẳng, dễ tiếp thu bài hơn. Trước mỗi giờ học, cô thường nhắc lại các bài học cũ để học sinh đỡ quên, nắm bắt bài mới nhanh, tập trung học hiệu quả hơn. Gần 30 năm gắn bó với nghề, cô nhớ như in từng khuôn mặt, tính cách của hơn 300 học sinh do cô chủ nhiệm. 

Với những học sinh khuyết tật, giáo viên không chỉ đóng vai trò là cô giáo dạy chữ mà còn là “người mẹ thứ hai” vừa chăm lo sức khỏe vừa dạy cho các em kỹ năng sống. Cô Liên tâm sự: "Các em không được may mắn như những đứa trẻ khác nên tôi nghĩ mình phải hết lòng yêu thương chúng. Do đó, tôi cố gắng vừa dạy các em viết, đọc, làm toán, vừa rèn kỹ năng giao tiếp với mọi người xung quanh và dần dần rèn thêm những kỹ năng sống cần thiết để các em hòa nhập với cộng đồng". 

Ông Nguyễn Khánh Lân - Giám đốc Trung tâm Nuôi dưỡng Người có công và Bảo trợ xã hội tỉnh Bắc Ninh cho biết, cô Liên là một trong những giáo viên đầu tiên gắn bó với công tác dạy trẻ khiếm thính, thiểu năng trí tuệ của trung tâm. Cô là tấm gương về sự tận tụy, được phụ huynh tín nhiệm, đồng nghiệp yêu quý. Trong suốt những năm công tác tại trung tâm, cô giáo Liên luôn nhiệt tình, có trách nhiệm, dành hết tình thương cho học sinh. Hiện nay, công tác chăm sóc cho những học sinh đặc biệt còn nhiều khó khăn, do đó cần nhiều hơn nữa nhưng giáo viên tâm huyết với nghề như cô giáo Liên để giúp đỡ các em nhanh chóng hòa nhập với cộng đồng.

Có thể bạn quan tâm