Người Ma Coong vui Ngày hội Biên phòng toàn dân

Người Ma Coong vui Ngày hội Biên phòng toàn dân

Nhân ngày Biên phòng toàn dân (3/3), Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng Quảng Bình phối hợp với UBND xã Thượng Trạch (huyện Bố Trạch) đã tổ chức “Ngày hội Biên phòng toàn dân”.

Người Ma Coong vui Ngày hội Biên phòng toàn dân ảnh 1Nhiều hoạt động vui chơi trong Ngày hội Biên phòng toàn dân của người Ma Coong. Ảnh: TTXVN phát

Đây là địa phương được chọn làm mô hình điểm để nhân rộng ra các xã, phường biên giới trong toàn tỉnh thực hiện. Ngày hội được tổ chức tạo không khí vui tươi, góp phần vun đắp tình đoàn kết quân dân, phát huy sức mạnh tổng hợp bảo vệ chủ quyền lãnh thổ, xây dựng địa bàn biên giới giàu mạnh.

Xã Thượng Trạch nằm trong vùng lõi Vườn quốc gia Phong Nha - Kẻ Bàng, nơi định cư chủ yếu của người Ma Coong (thuộc dân tộc Bru- Vân Kiều). Sau thời gian dài chịu ảnh hưởng của dịch COVID-19, năm nay “Ngày hội Biên phòng toàn dân” tại Thượng Trạch được tổ chức quy mô lớn hơn, với nhiều hoạt động văn hóa, thể thao như kéo co, đi cà kheo, đan lát… giữa nhân dân các bản.

Từ sáng sớm, người dân đồng bào Ma Coong đủ các lứa tuổi trên các bản làng biên giới xa xôi đã về trung tâm xã để tham gia, theo dõi các hoạt động trong Ngày hội Biên phòng toàn dân. Niềm vui, nụ cười luôn hiện hữu trên khuôn mặt của người dân. Đặc biệt với sự đồng hành của y tế địa phương và các nhà hảo tâm, quân y Bộ đội Biên phòng cũng tổ chức khám sức khỏe, cấp thuốc chữa bệnh cho người dân.

Người Ma Coong vui Ngày hội Biên phòng toàn dân ảnh 2Nhiều hoạt động vui chơi trong Ngày hội Biên phòng toàn dân của người Ma Coong. Ảnh: TTXVN phát


Đại tá Lê Văn Tiến, Chính ủy Bộ đội Biên phòng Quảng Bình cho biết, Ngày hội Biên phòng toàn dân đã tạo không khí vui tươi, nâng cao ý thức bảo vệ biên giới của người Ma Coong, vun đắp tình đoàn kết quân dân, phát huy sức mạnh tổng hợp cùng thực hiện nhiệm vụ bảo vệ chủ quyền lãnh thổ, xây dựng địa bàn biên giới giàu mạnh…

Dịp này, các tổ chức, đơn vị, nhà hảo tâm đã trao tặng cho nhân dân và học sinh trên địa bàn xã Thượng Trạch 4 nhà đại đoàn kết, 250 suất quà, 15 suất học bổng, các thiết bị sinh hoạt điện, nước, gạo, thực phẩm, đầu tư sửa chữa trường học và cấp thuốc miễn phí cho nhân dân với tổng trị giá hơn 1 tỷ đồng.

Trong năm 2022, Đảng ủy xã Thượng Trạch đã chỉ đạo các ban, ngành, đoàn thể phối hợp với Đồn Biên phòng Cà Roòng và Cồn Roàng, Bộ đội Biên phòng Quảng Bình tổ chức tuyên truyền được 35 buổi với 2.695 lượt người dân tham gia, về các nội dung cơ bản của Chỉ thị 01 của Thủ tướng chính phủ, Luật Biên giới quốc gia… Thực hiện tốt “Phong trào quần chúng tham gia bảo vệ chủ quyền lãnh thổ, an ninh biên giới quốc gia trong tình hình mới”, gắn với Phong trào “Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc”… góp phần ngăn chặn, xử ký kịp thời các hành vi vi phạm pháp luật, bảo vệ vững chắc chủ quyền lãnh thổ, an ninh biên giới quốc gia, giữ vững an ninh trật tự trên địa bàn.

Đồng thời, vận dụng linh hoạt, sáng tạo các hình thức góp phần nâng cao nhận thức của người dân về độc lập chủ quyền, tinh thần tham gia tự quản đường biên, mốc quốc giới, giữ gìn an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội. Các đơn vị làm tốt công tác tuyên truyền, vận động cán bộ, đảng viên và nhân dân nhận thức sâu sắc về mối quan hệ hữu nghị Việt - Lào, cùng nhau xây dựng biên giới hòa bình, hữu nghị, ổn định và phát triển.

Đức Thọ

(TTXVN)

Có thể bạn quan tâm