Người lái đò “Cõng chữ” vượt sông Đà

Người lái đò “Cõng chữ” vượt sông Đà

Đã 18 năm dầm mưa dãi nắng, cô giáo Quách Thị Bích Nụ, người dân tộc Mường, Phó Hiệu trưởng Trường mầm non xã Đồng Ruộng, huyện Đà Bắc (Hòa Bình) vẫn hằng ngày cần mẫn lái đò vượt sông Đà đưa học sinh đi “tìm con chữ”.

Người lái đò “Cõng chữ” vượt sông Đà ảnh 1Cô giáo Quách Thị Bích Nụ hằng ngày đưa học sinh vượt 5 km sông Đà để đến trường. Ảnh: Trọng Đạt

Sinh ra và lớn lên tại xã Đồng Ruộng, cô Nụ sớm hiểu hoàn cảnh khó khăn và quãng đường đến trường đầy gian nan của các em học sinh xóm Nhạp. Nhìn những dòng nước chảy siết của sông Đà ngăn bước chân học sinh, cô Nụ đã quyết định vừa quán xuyến việc chăm trẻ, vừa làm người lái đò chở các em đến trường. Năm 2011, cô Nụ quyết định bán đi cặp bò để mua một chiếc thuyền máy mà không đòi hỏi bất kỳ khoản kinh phí nào từ phía gia đình các em học sinh.

Người lái đò “Cõng chữ” vượt sông Đà ảnh 2Cô giáo Quách Thị Bích Nụ luôn chăm sóc học sinh trên tinh thần trách nhiệm của một giáo viên, một người mẹ thứ hai với tình thương vô bờ bến. Ảnh: Trọng Đạt

Thấm thoát đã 18 năm, tất cả vì học sinh thân yêu, cô Nụ đã trở thành tấm gương sáng về nghị lực, người truyền cảm hứng để các em học sinh nỗ lực học tập, vươn lên. Với những thành tích đạt được, năm 2022, cô Nụ được Thủ tướng Chính phủ tặng Bằng khen là cá nhân xuất sắc trong học tập, làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh; vinh dự là một trong những điển hình của tỉnh Hòa Bình góp mặt tại buổi giao lưu toàn quốc các điển hình tiêu biểu trong học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức phong cách Hồ Chí Minh.

Song Hà - Trọng Đạt

(DTMN)

Có thể bạn quan tâm