Người đảng viên đi đầu phát triển kinh tế, xóa bỏ hủ tục

Ông A In truyền đạt kinh nghiệm trồng cây cà phê cho các hộ gia đình tại làng O. Ảnh: Khoa Chương - TTXVN
Ông A In truyền đạt kinh nghiệm trồng cây cà phê cho các hộ gia đình tại làng O. Ảnh: Khoa Chương - TTXVN

Trên cương vị là Bí thư Đảng ủy xã Ya Xiêr, huyện Sa Thầy, tỉnh Kon Tum, ông A In (65 tuổi) luôn đi đầu trong các cuộc vận động “làm thay đổi nếp nghĩ, cách làm”, phát triển kinh tế tại địa phương. Sau khi về hưu vào năm 2015, ông tiếp tục vận động, hỗ trợ người dân tại làng O, xã Ya Xiêr chăm chỉ làm ăn, từng bước xóa bỏ các hủ tục lạc hậu, tệ nạn xã hội và hướng đến xây dựng quê hương ngày càng giàu mạnh, văn minh.

Người đảng viên đi đầu phát triển kinh tế, xóa bỏ hủ tục ảnh 1Ông A In truyền đạt kinh nghiệm trồng cây cà phê cho các hộ gia đình tại làng O. Ảnh: Khoa Chương - TTXVN

* Tiên phong phát triển kinh tế
Năm 2010, ông A In được mọi người tín nhiệm và bầu làm Bí thư Đảng ủy xã Ya Xiêr (huyện Sa Thầy) để lãnh đạo nhân dân và địa phương cùng phát triển. Trên cương vị của mình, ông A In đã tuyên truyền nhân dân bỏ thói quen cờ bạc, rượu chè, để tập trung vào lao động sản xuất, cải thiện đời sống. Để dân tin, dân làm, ông đã tiên phong đi đầu trong việc trồng 400 cây cà phê, 1 ha cao su.

Ông A In chia sẻ: Thời gian đầu, số cây trong vườn nhà mắc nhiều bệnh, cùng với cách trồng không đúng kỹ thuật nên năng suất chưa cao. Không nản lòng, ông tìm đến những người đi trước để học hỏi các kinh nghiệm kỹ thuật trồng nhằm giúp cây đạt năng suất tốt nhất. Nhờ những kiến thức học được, diện tích cao su, cà phê của gia đình ông ngày càng phát triển và thu về lợi nhuận gần 80 triệu đồng khi cây đến mùa thu hoạch.

Từ cách làm của ông A In, nhiều hộ gia đình tại xã Ya Xiêr đã nhận thấy lợi ích và dần dần từ bỏ phong tục canh tác lạc hậu chuyển sang trồng các loại cây có giá trị kinh tế cao như cao su, cà phê, mì... Để giúp đỡ bà con trong quá trình trồng, ông A In luôn sẵn sàng truyền đạt kinh nghiệm của mình khi người dân cần; đồng thời, hướng dẫn người dân tham gia các lớp tập huấn về áp dụng khoa học, kỹ thuật vào sản xuất, chăn nuôi nhằm vươn lên làm giàu trên chính mảnh đất quê hương của mình.

Bà Y Thơm (54 tuổi, làng O, xã Ya Xiêr) chia sẻ, được sự hướng dẫn, động viên của ông A In, gia đình bà đã mạnh dạn đầu tư trồng cây cà phê và cây cao su vào năm 2010. Với giá cà phê và cao su như hiện tại, bà Y thơm có thu nhập hơn 180 triệu đồng/năm, thuộc dạng khá giả trong vùng. Giờ đây, bà tiếp tục đầu tư mở rộng diện tích trồng lên 800 cây cà phê và 3 ha cao su nhằm tạo công ăn, việc làm cho những người trong làng để cùng nhau phát triển.

Với những đóng góp của mình, ông A In và người dân đã chung tay cùng chính quyền xã Ya Xiêr làm giảm tỉ lệ hộ nghèo trong năm 2021 từ 154 hộ xuống còn 50 hộ, đạt tỷ lệ 3,16%.

Bên cạnh việc phát triển kinh tế, sau khi về hưu vào năm 2015, ông A In tiếp tục vận động người dân tham gia xây dựng đường làng, ngõ xóm sanh, xạch, đẹp, văn minh; thực hiện hiến đất, làm đường bê tông, điện để giúp địa phương sớm hoàn thành các chỉ tiêu Chương trình mục tiêu Quốc gia xây dựng nông thôn mới theo hướng “No đủ - vững mạnh - an toàn”.

Ông A Hnip (60 tuổi, xã Ya Xiêr, huyện Sa Thầy) chia sẻ, ông A In luôn đi đầu trong mọi cuộc vận động, phong trào tại địa phương và là cầu nối quan trọng trong việc tuyên truyền đường lối của Đảng, chính sách và pháp luật của Nhà nước đến người dân. Do đó, người dân tại làng O nói riêng và xã Ya Xiêr nói chung, luôn xem ông A In như một tấm gương sáng để noi theo, học hỏi.

Người đảng viên đi đầu phát triển kinh tế, xóa bỏ hủ tục ảnh 2Ông A In cùng cán bộ huyện Sa Thầy đến thăm hỏi, động viên các hộ gia đình tại làng O chăm chỉ làm ăn, phát triển kinh tế. Ảnh: Khoa Chương - TTXVN

* Hướng đến tương lai tươi sáng
Cộng đồng người dân tộc thiểu số tại xã Ya Xiêr nói riêng và tỉnh Kon Tum nói chung, vẫn còn lưu giữ một số phong tục, hủ tục lạc hậu như tìm đến thầy cúng, thầy mo khi ốm đau dài ngày không khỏi; tục tảo hôn; đâm trâu; các lễ hội, phong tục kéo dài ngày… Những phong tục, hủ tục lạc hậu này đã làm ảnh hưởng nặng nề đến đời sống văn hóa, tinh thần của người dân, gây nhiều tốn kém, lãng phí.

Ông A In (làng O, xã Ya Xiêr) chia sẻ: Trước đây, trong làng O xảy ra trường hợp đau ốm dài ngày, gia đình bệnh nhân tìm đến thầy mo để cúng bái với mong muốn sớm khỏi bệnh. Tuy nhiên, bệnh tật không khỏi nhưng gia đình bệnh nhân đã mất 2 triệu đồng chỉ để trả công cho thầy mo. Bản thân là người có uy tín trong làng, ông đã đến động viên, khuyên nhủ gia đình sớm đưa người bệnh đến trạm y tế để chữa trị, tránh trường hợp “tiền mất, tật mang”.

Để làm gương cho những người khác, mỗi lần ốm đau là ông A In đều đến trạm xá để chữa trị; đồng thời, phối hợp cùng Đảng ủy và chính quyền xã Ya Xiêr tuyên truyền, vận động cho người dân tin vào y học hơn, từng bước đẩy lùi các phong tục, thờ cúng lạc hậu.

Đối với thế hệ trẻ, ông A In thường xuyên nhắc nhở về những tác hại của việc tảo hôn; giúp cho thế hệ trẻ ngày càng hiểu được và bỏ dần tục tảo hôn, chú tâm vào việc học hành, phát triển tương lai.

Đặc biệt, ông A In là người tiên phong và vận động bà con thực hiện tiêm vaccine phòng COVID-19; chủ động thành lập các tổ, nhóm kiểm soát người ra vào trên địa bàn và tuyên truyền bà con thực hiện nghiêm quy định 5K của Bộ Y tế nhằm phòng, chống dịch. Đến nay, làng O vẫn giữ được vẻ bình yên vốn có, chưa xuất hiện ca mắc COVID-19 trong cộng đồng.

Với những nỗ lực của mình, ông A In đã được tỉnh Kon Tum trao tặng bằng khen vào năm 2018 vì đã có thành tích tiêu biểu trong quá trình xây dựng và phát triển huyện Sa Thầy.

Phó Phòng Dân tộc huyện Sa Thầy Y Vân cho biết, ông A In chính là tấm gương sáng để mọi người noi theo trong việc phát triển kinh tế, vươn lên thoát nghèo; đồng thời, là một người Đảng viên mẫu mực, đóng vai trò là cầu nối quan trọng giữa Đảng, Nhà nước và nhân dân. Thời gian tới, Phòng Dân tộc huyện Sa Thầy tiếp tục phát huy hơn nữa thế mạnh của các già làng, người có uy tín nói chung để vận động nhân dân sống có ích, tiếp tục đóng góp vào công cuộc phát triển tại địa phương./.

Khoa Chương

(TTXVN)

Có thể bạn quan tâm