Chung sức xây dựng nông thôn mới:

Người dân xã Bản Bo, Lai Châu hiến đất làm đường giao thông nội đồng

Người dân xã Bản Bo, Lai Châu hiến đất làm đường giao thông nội đồng
Những cọn nước giống như hàng bánh xe khổng lồ, kẽo kẹt, quay đều không biết mệt mỏi ở Bản Bo. Ảnh: Nguyễn Công Hải - TTXVN
Những cọn nước giống như hàng bánh xe khổng lồ, kẽo kẹt, quay đều không biết mệt mỏi ở Bản Bo. Ảnh: Nguyễn Công Hải - TTXVN

Theo kế hoạch, bản Phiêng Tiên, xã Bản Bo thực hiện 2,4 km đường nông thôn nội đồng. Để hoàn thiện con đường, 100% số hộ dân của bản đều phải hiến đất đồi chè từ 1 đến 3 năm tuổi (chè đã bắt đầu cho thu hoạch). Các hộ trong bản khi mới được thông báo về kế hoạch làm đường giao thông nội đồng đều lo lắng vì phần lớn họ đều thuộc diện khó khăn, cuộc sống phụ thuộc vào cây chè và hầu hết diện tích chè nằm trên trục đường giao thông đều bắt đầu cho thu hoạch.

Thực hiện phương châm “mưa dầm thấm đất”, “đảng viên đi trước, làng nước theo sau”, cán bộ xã, bản, đảng viên trên địa bàn đã gương mẫu hiến đất trước. Các cán bộ đã phân tích về những lợi ích của đường giao thông nội đồng. Ngoài ra, đại diện các hộ dân được đi tham quan mô hình “tuyến đường giao thông nội đồng”… Được tận mắt chứng kiến vùng chè được quy hoạch có sự thay đổi nhờ những con đường nội đồng thuận lợi, các hộ đã tình nguyện hiến đất làm đường.

Anh Lò Văn Lôi, bản Phiêng Tiên, xã Bản Bo, người tham gia hiến nhiều đất nhất trong bản cho biết: " Con đường đi qua đồi chè của gia đình tôi nên tôi hiến khoảng 500m 2 đất để tạo thuận lợi cho việc thi công. Có đường mới, việc trồng, chăm sóc chè cũng thuận lợi hơn, người dân trong bản ai cũng phấn khởi ".

Theo ông Nguyễn Xuân Hoàn, Bí thư Đảng ủy xã Bản Bo " Địa phương xác định chè là cây chủ lực trong xóa đói giảm nghèo bền vững. Xã đã quy hoạch các vùng chè và vận động, hướng dẫn bà con tham gia trồng chè, chuyển đổi đất kém hiệu quả sang trồng chè ".

Với kế hoạch giai đoạn 2017-2019, xã Bản Bo thực hiện 23,6 km đường giao thông nội đồng. Đến nay, xã đã thực hiện được khoảng 80% công việc, dự kiến sẽ hoàn thành kế hoạch vào trước mùa mưa năm nay, nâng số km đường nội đồng của xã lên 30 km (trong đó 12 km đã được cứng hóa).

Hiện nay, chè là một trong những cây trồng chủ lực của xã Bản Bo, huyện Tam Đường. Cây chè đã đem lại thu nhập ổn định, góp phần nâng cao đời sống cho người dân xã Bản Bo. Hiện nay tổng diện tích chè toàn xã  là 471 ha, năng suất ước đạt 8,1 tấn/ha. Từ việc phát triển cây chè, người dân trên địa bàn xã đã có thu nhập khá, bình quân mỗi hộ đạt 30 triệu đồng/năm, nhiều hộ có thu nhập từ 100 triệu - 300 triệu đồng/năm.
Công Tuyên 

Có thể bạn quan tâm