Người dân vùng cao Đà Bắc khó khăn vì cây nghệ đỏ xuống giá

Người dân vùng cao Đà Bắc khó khăn vì cây nghệ đỏ xuống giá
Gia đình ông Đinh Văn Bông, xóm Hào Tân, xã Hào Lý, huyện Đà Bắc (Hòa Bình) đã thu hoạch xong vườn nghệ của gia đình nhưng chưa bán được vì giá thu mua quá thấp.Ảnh: baohoabinh.com.vn
Gia đình ông Đinh Văn Bông, xóm Hào Tân, xã Hào Lý, huyện Đà Bắc (Hòa Bình) đã thu hoạch xong vườn nghệ của gia đình nhưng chưa bán được vì giá thu mua quá thấp.Ảnh: baohoabinh.com.vn

Năm 2017, cây nghệ đỏ được đem vào trồng thử nghiệm trên đồng đất của Hào Lý với diện tích khoảng 5ha. Hợp tác xã Dịch vụ nông, lâm nghiệp và môi trường xã Hào Lý là đơn vị đứng ra cam kết với bà con về cung cấp giống, phân bón và bao tiêu sản phẩm với giá thu mua khoảng 7.000 đồng/kg. Với giá bán như vậy, hiệu quả mà cây nghệ đem lại cao gấp nhiều lần so với cây ngô, cây sắn.

Đến vụ năm 2018, nhiều hộ dân đã mạnh dạn chuyển đổi, nhân rộng diện tích để trồng nghệ đỏ. Đến nay, 2 xã Hào Lý, Cao Sơn cây nghệ đỏ được trồng với diện tích khoảng 50 ha; trong đó, xã Hào Lý với hơn 400 hộ dân thì có đến gần 150 hộ trồng cây nghệ đỏ với diện tích 30ha, chiếm 1/3 hộ dân trong xã trồng cây nghệ đỏ. 

Tuy nhiên, đến thời điểm này đang vào mùa thu hoạch nhưng Hợp tác xã Dịch vụ nông, lâm nghiệp và môi trường xã Hào Lý thu mua nhỏ lẻ với giá thấp từ 3.000 - 4.000 đồng/kg; không chỉ vậy, hợp tác xã không tìm được doanh nghiệp nhập hàng. Từ đó, nhiều hộ dân chỉ còn biết thu hoạch, đắp đống để giải phóng quỹ đất, còn cây nghệ không được chế biến, bảo quản đã bị thối rữa mọc mầm chưa có hướng giải quyết. 

Gia đình ông Đinh Văn Bông, xã Hào Lý cho biết, đang đến mùa thu hoạch nên gia đình phải thu rỡ cây nghệ đỏ nhưng cũng chỉ biết đắp đống để giải phóng quỹ đất trồng các loại cây khác. Ông Bông mong muốn các chính quyền địa phương, các doanh nghiệp có hướng giúp bà con có đầu ra cho sản phẩm.

Hộ gia đình nhà bà Quách Thị Khanh, xã Hào Lý, trực tiếp trồng cây nghệ đỏ, trước việc khó khăn tìm đầu ra cho sản phẩm nghệ đỏ tươi, gia đình bà Khanh đã đầu tư cơ sở hạ tầng, công nghệ, máy móc để chế biến thành tinh bột nghệ, một mặt bảo quản sản phẩm được lâu hơn, đồng thời cũng đem lại hiệu quả kinh tế cao hơn. Đây cũng có thể coi là hướng đi mới cho việc giải quyết đầu ra cho sản phẩm cây nghệ đỏ.   

Phó Chủ tịch UBND xã Hào Lý, ông Quách Công Khang cho biết, đối với số lượng và giá thành thấp như hiện nay đã ảnh hưởng trực tiếp đến kinh tế các hộ dân, cũng như phát triển kinh tế của địa phương. Trước mắt, để giải quyết vấn đề này, xã đang tích cực tìm kiếm và kêu gọi các thương lái đến thu mua cây nghệ đỏ cho người dân. Để phát triển bền vững đối với cây nghệ đỏ, cần phải tìm được các doanh nghiệp bao tiêu, ký kết hợp đồng thu mua sản phẩm cho người nông dân trong thời gian tới

Trước việc cây nghệ đỏ xuống giá "tồn kho" như hiện nay, cũng là bài học để chính quyền và người dân cần rút kinh nghiệm tìm hiểu kỹ thị trường trước khi đưa loại cây trồng "tiềm năng” vào gieo trồng đồng loạt tại địa phương trong thời gian tới.

Vũ Hà
TTXVN

Có thể bạn quan tâm