Người dân Sóc Trăng hưởng tiện ích từ VssID - Bảo hiểm xã hội số

Người dân Sóc Trăng hưởng tiện ích từ VssID - Bảo hiểm xã hội số

Việc triển khai ứng dụng VssID - Bảo hiểm xã hội số đang được Bảo hiểm xã hội tỉnh Sóc Trăng khẩn trương triển khai nhằm đem lại tiện ích cũng như đáp ứng nhu cầu người dân. Hiện nhiều đơn vị sử dụng lao động trên địa bàn tỉnh và người dân đã cài đặt ứng dụng này.

Theo ông Trần Văn Khải, Phó Giám đốc Bảo hiểm xã hội tỉnh Sóc Trăng: Ứng dụng VssID là dịch vụ tiện ích cung cấp các thông tin thiết yếu, liên quan đến quá trình đóng, hưởng bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế, bảo hiểm thất nghiệp… để người sử dụng biết được quá trình tham gia và quyền lợi đã được thụ hưởng của bản thân; thực hiện dịch vụ công cho cá nhân một cách tiện lợi, dễ dàng, nhanh chóng nhằm tiến tới được sử dụng để thay thế sổ bảo hiểm xã hội, thẻ bảo hiểm y tế.

Ông Trần Thanh Sơn, ở Khóm 1, Phường 2, thành phố Sóc Trăng rất vui khi được cán bộ Bảo hiểm xã hội tỉnh tới nhà hướng dẫn cách cài đặt VssID trên điện thoại. Ông cho biết, vợ chồng ông đã mua bảo hiểm tự nguyện từ mấy năm trước. Được cán bộ bảo hiểm giới thiệu về tiện ích của sử dụng VssID, ông đã cài vào điện thoại di động. Ứng dụng bảo hiểm xã hội số này thực sự thuận tiện trong việc theo dõi về việc thụ hưởng các chính sách bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế trong quá trình tham gia.

Cùng với việc đến tận nhà dân cài đặt, hướng dẫn người dân sử dụng, Bảo hiểm xã hội tỉnh còn thường xuyên tổ chức các đợt cho cán bộ, viên chức cơ quan phối hợp với cán bộ làm công tác bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế của đơn vị tổ chức các đợt tuyên truyền, hướng dẫn cài đặt, rà soát danh sách, thông tin người lao động. Bảo hiểm xã hội tỉnh tổ chức các tổ hỗ trợ trực tiếp về cài đặt, sử dụng ứng dụng VssID tại các đơn vị hành chính sự nghiệp, các doanh nghiệp có nhiều lao động; hướng dẫn đầu mối để các cán bộ các cơ quan, đơn vị hướng dẫn lại cho các cán bộ nhân viên của mình.

Mới đây, cán bộ Bảo hiểm xã hội tỉnh Sóc Trăng đã tổ chức hướng dẫn cài đặt VssID tại Trường Trung học Phổ thông dân tộc nội trú Huỳnh Cương, thành phố Sóc Trăng. Do yêu cầu phòng, chống dịch COVID-19, cán bộ bảo hiểm chỉ tổ chức hướng dẫn cho khoảng 10 cán bộ giáo viên cài đặt sử dụng VssID. Việc tiến hành nhanh chóng thuận lợi, các giáo viên được hướng dẫn yêu cầu vào mạng tải phần mềm VssID của Bảo hiểm xã hội Việt Nam về và được hướng dẫn cài đặt chỉ trong vòng 5-7 phút là xong. Sau khi được chấp nhận của Bảo hiểm xã hội tỉnh, người được cài đặt đã nhanh chóng vào xem thông tin của mình trong hệ thống VssID, từ quá trình đóng bảo hiểm xã hội đến thông tin về bảo hiểm y tế, có thể mở bảo hiểm y tế của mình xem qua mạng và rất thuận tiện khi đi khám chữa bệnh mà không cần phải mang theo thẻ bảo hiểm y tế…

Nói về lợi ích của việc cài đặt phần mềm VssID, thầy Thạch Anh Tú, Phó Hiệu trưởng Trường Trung học Phổ thông dân tộc nội trú Huỳnh Cương cho biết: Trường đã tổ chức cho cán bộ Bảo hiểm xã hội tỉnh xuống hướng dẫn cho các giáo viên để làm đầu mối, sau này các thầy cô này sẽ hướng dẫn lại cho cán bộ giáo viên trong trường và cả học sinh của trường cùng cài đặt. Việc sử dụng VssID rất dễ dàng, tra cứu thông tin nhanh, mình có thể biết quá trình tham gia đóng bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế của mình, nếu phát hiện có sai sót gì trong kê khai quá trình tham gia bảo hiểm chưa đúng mình báo họ cập nhật lại…

Ông Nguyễn Trọng Linh, Trưởng phòng Cấp sổ, thẻ Bảo hiểm xã hội tỉnh Sóc Trăng cho rằng: Ứng dụng VssID rất thuận tiện, người sử dụng được cài đặt trên điện thoại di động, có thể khai thác thông tin về quá trình tham gia bảo hiểm xã hội, về thẻ bảo hiểm y tế, quá trình hưởng bảo hiểm xã hội một lần, chế độ về ốm đau, thai sản, thất nghiệp, tai nạn lao động… Bên cạnh đó, VssID còn thường xuyên có những thông tin hỗ trợ khách hàng trong những chính sách mới, ưu đãi, sửa đổi về những vấn đề liên quan đến bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế và bảo hiểm thất nghiệp.

Hiện việc triển khai phát triển ứng dụng VssID trên địa bàn tỉnh Sóc Trăng đang được thực hiện khẩn trương. Theo lãnh đạo Bảo hiểm xã hội tỉnh, đến cuối tháng 5/2021, Sóc Trăng đã có trên 30.000 người cài đặt VssID, đạt trên 21% số người tham gia bảo hiểm xã hội của tỉnh. Bảo hiểm xã hội tỉnh Sóc Trăng phấn đấu đến hết tháng 9/2021, 100% số người tham gia bảo hiểm xã hội của tỉnh sẽ được cài đặt ứng dụng và sử dụng phần mềm VssID.

Việc triển khai ứng dụng VssID thúc đẩy mạnh mẽ quá trình chuyển đổi số của Bảo hiểm xã hội tỉnh Sóc Trăng nói riêng và ngành Bảo hiểm xã hội Việt Nam nói chung. Theo đó, mỗi cán bộ, viên chức của Bảo hiểm xã hội tỉnh Sóc Trăng sẽ là những tuyên truyền viên qua mạng xã hội như Facebook, Zalo hoặc qua cổng thông tin điện tử của Bảo hiểm xã hội tỉnh. Đây cũng là bước đi mà Bảo hiểm xã hội tỉnh Sóc Trăng thực hiện theo tinh thần chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, góp phần xây dựng chính phủ số, quốc gia số; thực hiện có hiệu quả Nghị quyết số 28-NQ/TW của Ban Chấp hành Trung ương khóa XII về cải cách chính sách Bảo hiểm xã hội.

Trung Hiếu

(TTXVN)

Có thể bạn quan tâm