Người dân Sóc Trăng chung sức xây dựng nông thôn mới

Người dân Sóc Trăng chung sức xây dựng nông thôn mới
Cán bộ, chiến sĩ Trường Quân sự Quân khu 9 xây dựng đường giao thông tại xã Hòa Tú 2, huyện Mỹ Xuyên, tỉnh Sóc Trăng. Ảnh: qdnd.vn
Cán bộ, chiến sĩ Trường Quân sự Quân khu 9 xây dựng đường giao thông
tại xã Hòa Tú 2, huyện Mỹ Xuyên, tỉnh Sóc Trăng. Ảnh: qdnd.vn

Xây dựng nông thôn mới với quyết tâm cao

Được tỉnh Sóc Trăng chọn là huyện điểm xây dựng nông thôn mới, ngay từ khi bắt đầu thực hiện, huyện Mỹ Xuyên đã sớm triển khai có hiệu quả. Đại hội Đảng bộ tỉnh Sóc Trăng nhiệm kỳ 2015-2020 đã đề ra mục tiêu đến năm 2020, Sóc Trăng có 2 huyện đạt huyện nông thôn mới, trong đó có Mỹ Xuyên. Huyện Mỹ Xuyên đã đề ra quyết tâm cao để hiện thực hóa mục tiêu sớm trở thành huyện nông thôn mới đầu tiên hoàn của tỉnh Sóc Trăng.

Từ quyết tâm ấy, huyện ủy, UBND huyện Mỹ Xuyên xác định: Xây dựng nông thôn mới là chủ trương lớn của Đảng và Nhà nước, đem lại cuộc sống tốt đẹp hơn cho người dân nông thôn. Huyện đã chỉ đạo, triển khai thực hiện cả bề rộng và chiều sâu, vận động toàn dân chung tay xây dựng nông thôn mới dưới nhiều hình thức, nhân dân đồng thuận, nhiệt tình hưởng ứng. Một trong những nhiệm vụ hàng đầu mà Ban Chỉ đạo huyện quan tâm là tập trung tuyên truyền sâu rộng từ trong cán bộ, đảng viên, đến quần chúng nhân dân về mục đích, ý nghĩa cũng như tầm quan trọng của chương trình này, nhằm tạo sự đồng thuận cao trong hệ thống chính trị và quần chúng để huy động sức mạnh của toàn xã hội.

Với phương châm “Nhà nước và nhân dân cùng làm”, nhân dân đồng tình hưởng ứng và tự nguyện, qua phong trào thi đua xây dựng nông thôn mới, ở Mỹ Xuyên đã xuất hiện nhiều mô hình, điển hình tiên tiến trong lao động sản xuất phát triển kinh tế, giảm nghèo bền vững và vươn lên làm giàu chính đáng; tham gia hiến đất làm các công trình công cộng; đóng góp công sức lao động xây dựng cơ sở hạ tầng nông thôn... Việc huy động các nguồn vốn đầu tư phục vụ cho chương trình phát triển rõ nét...

Nhân dân đồng lòng, chung tay xây dựng

Ngày 16/8/2019 vừa qua, xã Thạnh Quới đón nhận Quyết định của Chủ tịch UBND tỉnh Sóc Trăng công nhận xã đạt chuẩn nông thôn mới, đây cũng là xã cuối cùng của huyện Mỹ Xuyên hoàn thành 19/19 tiêu chí nông thôn mới. Sở dĩ Thạnh Quới chậm so với các xã của huyện hoàn thành các tiêu chí xây dựng nông thôn mới là do đây là xã thuộc diện khó khăn, đông đồng bào dân tộc Khmer sinh sống (chiếm 52% dân số toàn xã), người dân sống bằng nghề nông là chính.

Ông Lê Văn Hận, Chủ tịch UBND xã Thạnh Quới chia sẻ: Trước khi triển khai Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới, đời sống của người dân trong xã gặp rất nhiều khó khăn, cơ sở hạ tầng chưa đảm bảo, an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội chưa ổn định, tỷ lệ hộ nghèo chiếm tới 39,43%, thu nhập bình quân khoảng 14 triệu/người/năm. Thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới, đến nay xã Thạnh Quới đã có những thay đổi tích cực về phát triển kinh tế - văn hóa - xã hội. Hiện nay số hộ nghèo của xã giảm còn 2,63%. Thu nhập bình quân đầu người được nâng lên từ 14 triệu đồng lên mức  46,8 triệu đồng/người/năm. Hiện tất cả 12 ấp của xã đều có đường giao thông thuận tiện cho việc đi lại và vận chuyển hàng hóa; điện, nước sạch hợp vệ sinh cũng đã về đến tận xóm, ấp xa xôi.

Xã Thạnh Phú cũng là nơi có hơn 51% dân số là đồng bào dân tộc Khmer sinh sống, từ chỗ kết cấu hạ tầng yếu kém, cuộc sống người dân rất khó khăn, đến nay 14/14 ấp đều có đường lộ nhựa và bê tông thông thương với nhau. Thu nhập bình quân đầu người đạt 49,3 triệu đồng/năm, tình hình an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội được giữ vững ổn định, hệ thống thủy lợi cơ bản đáp nhu cầu phát triển sản xuất.

Theo ông Đào Đắc Hùng, Phó Chủ tịch UBND huyện Mỹ Xuyên: Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới của huyện trong thời gian qua đã có sự tác động mạnh mẽ vào nhận thức của cấp uỷ, chính quyền, cán bộ, đảng viên và nhân dân. Bộ mặt nông thôn mới của các xã đã chuyển biến rõ nét, nổi bật là việc quy hoạch, các vấn đề liên quan đến sản xuất, chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi, góp phần nâng cao đời sống vật chất, tinh thần của người dân. Hạ tầng nông thôn được xây dựng khang trang, hiện đại hơn.

Đã có hàng trăm hộ nông dân hiến trên năm trăm ngàn mét vuông  đất, vật kiến trúc để giải phóng mặt bằng xây dựng các công trình hạ tầng. Tổng huy động phục vụ xây dựng nông thôn mới của huyện trong gần 10 năm qua đạt được trên 3.985 tỷ đồng, trong đó vốn doanh nghiệp cùng nhân dân đóng góp đạt hơn 880 tỷ đồng.

Tính chung toàn huyện, đến nay, mức thu nhập bình quân đầu người khu vực nông thôn đạt 42,5 triệu đồng/năm, tăng gấp 3,5 lần so với năm 2011. Tỷ lệ hộ nghèo từ 25,84% năm 2011 nay giảm xuống còn 3,95% (cuối năm 2018). Tỷ lệ lao động nông thôn qua đào tạo đạt 40%, tăng 19% so với năm 2011; tỷ lệ người dân tham gia bảo hiểm y tế chiếm 92,9%...

Ưu tiên những việc nên làm trước

Về kinh nghiệm xây dựng nông thôn mới của địa phương, ông Đặng Văn Phương, Chủ tịch UBND huyện Mỹ Xuyên cho biết: Huyện tập trung mọi nguồn lực để các xã thực hiện xây dựng nông thôn mới đúng theo kế hoạch. Xã nào hoàn thành 19 bộ tiêu chí rồi thì tập trung cho các xã còn lại đẩy nhanh tiến độ. Trong quá trình thực hiện, Ban Chỉ đạo xây dựng Nông thôn mới huyện Mỹ Xuyên không đặt theo thứ tự tiêu chí, mà căn cứ vào tình hình thực tế của địa phương để có những giải pháp phù hợp.

Với những tiêu chí mang tính bắt buộc như: Quy hoạch hạ tầng, quy hoạch sử dụng đất, quy hoạch sản xuất… được ưu tiên thực hiện. Sau đó là chọn những tiêu chí không tốn kém như xây dựng hệ thống chính trị, an ninh trật tự xã hội; những phần việc tốn kinh phí như: phát quang lề đường, đắp ta luy đường, làm hàng rào nhà dân, trồng hoa nơi công sở, ven đường, nhà dân, làm nền hạ đường nông thôn được đầu tư để thực hiện trước. Những tiêu chí ít tốn kém như: tổ chức lại sản xuất, vệ sinh môi trường nông thôn, điện... huy động nhà nước và nhân dân cùng làm, làm từng bước, chậm và chắc. Những tiêu chí nào có liên quan đến ngành dọc (y tế, bưu điện, giáo dục, văn hoá, giao thông, thuỷ lợi…) thì tranh thủ sự hỗ trợ của những ngành đó để thực hiện. Các tiêu chí khó thực hiện thì từng bước làm sau và quá trình thực hiện căn cứ vào các văn bản pháp lý đã được hướng dẫn để tập trung đẩy mạnh công tác tuyên truyền nhằm dựa vào sức dân là chính...

Từ thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới, đời sống của người dân Mỹ Xuyên đã được nâng cao lên một bước. Văn hoá, giáo dục, y tế, chăm sóc sức khoẻ nhân dân, các chính sách an sinh xã hội được quan tâm, đời sống tinh thần của người dân cũng được cải thiện nhanh chóng. Đường làng, ngõ xóm, từng nhà dân đều như có thêm “áo mới”, sạch đẹp, khang trang, to đẹp hơn; cuộc sống của người dân Mỹ Xuyên đang thay đổi từng ngày.

Mỹ Xuyên đang tiếp tục hoàn thiện các tiêu chuẩn của bộ tiêu chí huyện nông thôn mới trong năm nay để để nghị tỉnh Sóc Trăng công nhận huyện nông thôn mới đầu tiên của tỉnh, sớm hơn 1 năm so với kế hoạch, cũng là lập thành tích chào mừng Đại hội Đảng các cấp, nhiệm kỳ 2020-2025 sắp tới.
Trung Hiếu

Có thể bạn quan tâm