Người dân Lý Sơn và Bình Sơn (Quảng Ngãi) không ra khỏi nhà từ 12 giờ ngày 11/9 để đảm bảo an toàn

Do ảnh hưởng trực tiếp của hoàn lưu cơn bão số 5, khu vực tỉnh Quảng Ngãi xảy ra mưa lớn diện rộng, dự báo từ ngày 11-14/9, trên các sông có khả năng xuất hiện lũ. Trước tình hình này, người nuôi trồng thủy sản trên địa bàn tỉnh đang khẩn trương thu hoạch
Do ảnh hưởng trực tiếp của hoàn lưu cơn bão số 5, khu vực tỉnh Quảng Ngãi xảy ra mưa lớn diện rộng, dự báo từ ngày 11-14/9, trên các sông có khả năng xuất hiện lũ. Trước tình hình này, người nuôi trồng thủy sản trên địa bàn tỉnh đang khẩn trương thu hoạch

Trước ảnh hưởng của bão số 5 đang gây ra mưa to, gió lớn, tỉnh Quảng Ngãi đã có công điện khẩn yêu cầu huyện Lý Sơn, Bình Sơn thông báo và không để người dân ra khỏi nhà, nơi cư trú từ 12 giờ ngày 11/9 để đảm bảo an toàn tính mạng cho đến khi hết gió mạnh (dưới cấp 6). Các địa phương khác cần khẩn trương triển khai biện pháp hạn chế người, phương tiện hoạt động trên đường, kiểm soát, điều tiết, hạn chế phương tiện đi vào vùng dự kiến bão ảnh hưởng.

Bên cạnh đó, các địa phương tiếp tục tổ chức theo dõi chặt chẽ diễn biến của bão số 5, sử dụng tất cả phương tiện truyền thông hiện có (hệ thống truyền thanh địa phương, loa truyền thanh lưu động, loa tay,…) để truyền tin dự báo, cảnh báo bão để người dân biết, chủ động phòng tránh. Lực lượng chức năng huy động nhân lực, phương tiện hỗ trợ người dân gia cố nhà ở, công trình, trụ sở làm việc, nhà xưởng, cột tháp viễn thông,…chặt tỉa cành cây để đảm bảo an toàn.

Các bên liên quan khẩn trương tổ chức di dời, sơ tán dân đến nơi an toàn (theo phương án đã được xây dựng và phê duyệt) và thực hiện đầy đủ các biện pháp phòng, chống dịch COVID-19, kiểm tra điều kiện an toàn tại các nơi sơ tán tập trung; rà soát công tác dự trữ lương thực, thực phẩm, nhu yếu phẩm thiết yếu tại cơ sở, nhất là nơi có nguy cơ cao bị chia cắt, cô lập; đồng thời sẵn sàng lực lượng, phương tiện để kịp thời hỗ trợ người dân khi có yêu cầu.

Các đơn vị trên địa bàn tỉnh cần rà soát toàn bộ công nhân, cán bộ kỹ thuật tại các công trình xây dựng trên địa bàn, các nhà máy, xí nghiệp, công xưởng nhất là tại các vị trí xung yếu để di chuyển đến nơi an toàn; trường hợp không chấp hành thì phải kiên quyết cưỡng chế và xem xét xử lý các đơn vị chủ quản theo quy định.

Người dân Lý Sơn và Bình Sơn (Quảng Ngãi) không ra khỏi nhà từ 12 giờ ngày 11/9 để đảm bảo an toàn ảnh 1Do ảnh hưởng trực tiếp của hoàn lưu cơn bão số 5, khu vực tỉnh Quảng Ngãi xảy ra mưa lớn diện rộng, dự báo từ ngày 11-14/9, trên các sông có khả năng xuất hiện lũ. Trước tình hình này, người nuôi trồng thủy sản trên địa bàn tỉnh đang khẩn trương thu hoạch “chạy lũ” để tránh thiệt hại về kinh tế. Ảnh: Lê Ngọc Phước-TTXVN

Các địa phương ven biển tiếp tục nghiêm cấm tất cả các phương tiện, tàu, thuyền ra biển hoạt động (bao gồm cả phương tiện vận tải hành khách tuyến Sa Kỳ - Lý Sơn và ngược lại). Các lực lượng chức năng tiếp tục rà soát, kêu gọi, hướng dẫn tàu thuyền còn hoạt động trên biển thoát ra hoặc không di chuyển vào khu vực nguy hiểm hoặc quay về bờ ngay để neo đậu an toàn; tổ chức neo đậu tàu, thuyền, lồng bè an toàn; chủ động đưa tàu nhỏ lên bờ để hạn chế thiệt hại nơi neo đậu. Đặc biệt, các địa phương yêu cầu người dân không ở lại trên tàu, thuyền, lồng bè khi có sóng, gió lớn; lưu ý việc tàu vận tải biển, tàu cá ngư dân neo đậu khu vực cửa Sa Cần, vùng biển Dung Quất phải đảm bảo an toàn.

Do ảnh hưởng của bão số 5 tại trạm đảo Lý Sơn đã có gió mạnh cấp 6, giật cấp 9, tại Dung Quât có gió cấp 6, giật cấp 7. Hồi 4 giờ ngày 11/9, vị trí tâm bão ở khoảng 15,7 độ Vĩ Bắc; 110,6 độ Kinh Đông, cách bờ biển Quảng Trị-Quảng Nam khoảng 230km về phía Đông. Sức gió mạnh nhất vùng gần tâm bão mạnh cấp 10 (90-100km/giờ), giật cấp 12. Bán kính gió mạnh từ cấp 6, giật từ cấp 8 trở lên khoảng 170km tính từ tâm bão. Dự kiến cơn bão số 5 sẽ ảnh hưởng trực tiếp đến Quảng Ngãi, đặc biệt ở huyện đảo Lý Sơn và khu vực phía Bắc của tỉnh Quảng Ngãi.

Theo Đài khí tượng và thủy văn Quảng Ngãi, do ảnh hưởng trực tiếp của hoàn lưu cơn bão số 5 nên từ ngày 11-13/9, khu vực tỉnh Quảng Ngãi xảy ra mưa lớn trên diện rộng, với lượng mưa phổ biến 200-400mm/đợt, có nơi trên 450mm/đợt. Từ ngày 11-14/9, trên các sông trong tỉnh có khả năng xuất hiện một đợt lũ. Trong đợt lũ này, đỉnh lũ trên các sông có khả năng lên mức báo động 1 và 2, có sông trên mức báo động 2. Nguy cơ cao xảy ra lũ quét và sạt lở đất ở sườn dốc, ven sông, suối tại các huyện miền núi như Trà Bồng, Sơn Hà, Sơn Tây, Ba Tơ và Minh Long. Ngập úng cục bộ tại các vùng trũng, thấp và các đô thị tại các địa phương thuộc huyện Bình Sơn, Sơn Tịnh, Tư Nghĩa, Mộ Đức, Đức Phổ, Nghĩa Hành và Thành phố Quảng Ngãi.

Sỹ Thắng

(TTXVN)

Có thể bạn quan tâm