Người dân Lạng Sơn tăng cường phòng chống rét hại cho hoa màu

Người dân Lạng Sơn tăng cường phòng chống rét hại cho hoa màu
Cải làn, cải nghồng Lạng Sơn được tiêu thụ nhiều tại Hà Nội. Ảnh: muare.vn
Cải làn, cải nghồng Lạng Sơn được tiêu thụ nhiều tại Hà Nội. Ảnh: muare.vn

Thời điểm này, bà con nông dân trên địa bàn tỉnh Lạng Sơn đang tập trung vào sản xuất rau màu vụ Đông, chủ yếu là các cây rau đặc sản của Xứ Lạng như: ngồng cải làn, cải bắp, ngồng bắp cải …. Tổng diện tích gieo trồng dự kiến khoảng 2.200 ha; trong đó, chú trọng tiếp tục phát triển mô hình sản xuất rau an toàn gắn với xây dựng thương hiệu nhãn mác sản phẩm vùng trồng rau an toàn tại các xã Tân Liên và Gia Cát thuộc huyện Cao Lộc, các xã Mai Pha, Hoàng Đồng và Quảng Lạc thuộc thành phố Lạng Sơn. Vụ Đông năm 2016, toàn tỉnh Lạng Sơn gieo trồng trên  2.201 ha rau đậu các loại, năng suất đạt gần 118 tạ/ha, với giá bán trung bình 7 nghìn đồng/kg,  giá trị thu đạt trên 181 tỷ đồng.

Xã Mai Pha, thành phố Lạng Sơn, tỉnh Lạng Sơn là một trong những “vựa” rau an toàn nổi tiếng nhất của tỉnh Lạng Sơn. Đặc biệt, những loại rau như cải làn, cải ngồng vốn là đặc sản của tỉnh Lạng Sơn đang được trồng chủ yếu trong vụ Đông năm nay ở xã này. Những ngày vừa qua, nhiệt độ xuống thấp dưới mức rét hại kèm thêm sương muối vào buổi sáng và buổi chiều đã ảnh hưởng không nhỏ đến sự sinh trưởng, phát triển của cây ràu màu.

Gia đình chị Hứa Thị Kim Dung ở khối 6, phường Đông Kinh, Tp. Lạng Sơn có 0,5 ha rau màu vụ Đông tại xã Mai Pha trồng giống ngồng cải làn, ngồng cải bắp, su hào…. nhưng thời tiết rét đậm, rét hại làm cây rau chậm phát triển. Để rau phát triển tốt, khắc phục phần nào giá lạnh của những ngày gần đây, chị Dung đã áp dụng nhiều biện pháp như: thường xuyên tưới nước, bón phân, che bạt nilon… để tăng sức đề kháng, tăng khả năng chống rét cho cây rau.

Chị Dung cho biết, mùa hanh khô cùng với thời tiết quá lạnh như hiện nay khiến chị phải thường xuyên tưới nước cho rau nhằm giúp cho cây rau không bị đông cứng khi sương muối phủ xuống. Nếu sương muối kéo dài thì phải che phủ bạt nilon lên các luống rau giúp giữ ấm cho rau...

Vụ Đông Xuân năm nay, thành phố Lạng Sơn gieo trồng khoảng 200 ha cây trồng các loại; trong đó, chủ yếu là cây rau màu phục vụ nhu cầu của bà con nhân dân trên địa bàn và khách du lịch như bắp cải su hào, ngồng cải các loại... Rau được trồng tập trung ở các xã Hoàng Đồng, Mai Pha, Quảng Lạc và một phần ở phường Đông Kinh và Vĩnh Trại. Với giá bán dao động từ 7 nghìn đồng đến 20 nghìn đồng/kg.

Ông Hoàng Văn Bang, thông Rọ Phải, xã Mai Pha, thành phố Lạng Sơn, tỉnh Lạng Sơn cho biết, năm nay tôi trồng cải lai, thu hoạch giá được 10 nghìn đồng/kg. Nhà tôi trồng rau từ tháng 8 và bắt đầu được thu hoạch. Năm nay, giá cả ổn định, cao hơn so với năm ngoái.

Để cây rau phát triển ổn định góp phần tăng thu nhập cho bà con nông dân, Phòng kinh tế thành phố Lạng Sơn đã chỉ đạo các xã phường, trạm khuyến nông đôn đốc bà con nhân dân triển khai các biện pháp chống rét cho cây trồng, đặc biệt là các diện tích rau vụ Đông; đồng thời, tuyên truyền vận động nhân dân bón phân tưới đủ nước, chăm sóc cho rau màu; chủ động phòng trừ kịp thời các loại dịch sâu, bệnh mới phát sinh gây hại….

Bà Nguyễn Thị Minh, Trạm Trưởng Trạm Khuyến nông thành phố Lạng Sơn, tỉnh Lạng Sơn cho biết, để giảm thiểu những thiệt hại do giá lạnh gây ra, bà con nông dân cần chú ý chăm sóc tốt rau và có biện pháp phòng chống rét; bón phân cho rau, màu cân đối, bón nhiều kali trong các đợt rét đậm, có tác dụng làm giảm độ nhớt, giúp cây hút được nước, dinh dưỡng tăng khả năng chống rét. Những ngày có sương muối, giá buốt dùng thùng ô doa hay vòi bơm tưới, phun trên mặt lá làm rụng, tan hạt sương tránh hiện tượng cháy lá. Đối với cây lạc, cây đậu tương,ớt, ngô xuân không gieo trồng trong những ngày giá rét, nhiệt độ thấp dưới 13 độ C; tỉa thưa hợp lý cành, nhánh, làm tán thông thoáng, hạn chế sâu bệnh hại.

Giá lạnh tiếp tục kéo dài nên các hộ nông dân cần chú ý theo dõi diễn biến thời tiết để có biện pháp phòng chống rét kịp thời. Khi nhiệt độ xuống dưới 13 độ C, với những lượng cây mới gieo trồng cần có biện pháp che phủ nilon, chắn gió để chống rét và chống sương muối. Đối với các giống cây như cà chua, khoai tây, Trung tâm Khuyến nông tỉnh Lạng Sơn khuyến cáo người dân nên sử dụng nilon trắng để che phủ tránh gió, tránh sương muối, nên phủ thêm gốc bằng trấu, mùn cưa, tưới đủ ẩm để tăng khả năng chống rét cho cây; đồng thời, cần đề phòng các bệnh mốc sương, mốc xám và thán thư.
Hoàng Nam 

Có thể bạn quan tâm