Người dân kiếm tiền triệu từ quả sim dại ở Hà Tĩnh

Người dân kiếm tiền triệu từ quả sim dại ở Hà Tĩnh

Từ đầu tháng 7, trên các triền đồi ở Hà Tĩnh, quả sim đã bắt đầu chín rộ. Đây cũng là dịp nghỉ hè nên người dân từ già đến trẻ đều tranh thủ đi hái để kiếm thêm thu nhập.

Gặp bà Lê Thị Hoa (xã Mỹ Lộc, huyện Can Lộc, Hà Tĩnh) đang mang theo bao tay, bì tải… trèo đồi để hái sim. Bà Hoa cho biết, bà cùng nhóm người dân trong thôn bắt đầu công việc này từ 5 giờ sáng. Trước đây, sim mọc quả rụng đầy chẳng ai để ý nhưng gần đây quả sim được thương lái săn đón để về xuôi bán cho người thành phố nên người dân đổ xô đi hái nhiều hơn.

Người dân kiếm tiền triệu từ quả sim dại ở Hà Tĩnh ảnh 1Quả sim chín màu tím, đây cũng là một loại thuốc quý trong Đông y. Ảnh: vietnamnet.vn

Là người có kinh nghiệm trong việc hái sim rừng đi bán, chị Nguyễn Thị Thơm (thị trấn Đồng Lộc, huyện Can Lộc) cho biết: Muốn hái được nhiều sim phải am hiểu địa hình ở vùng núi đó. Cây sim quả to, mọng nước thường mọc ở những vùng đất ẩm ướt, tơi xốp. Cây sim còi, lá vàng, quả nhỏ, chín không đều có vị chát thường mọc ở những vùng đất khô cằn nên bán giá thấp.

Nhờ kinh nghiệm của mình mà mỗi ngày, nhiều người dân vùng trà sơn Can Lộc có thể hái được từ 4 -7kg sim. Hiện nay, với giá sim giao động từ 25.000 đồng - 30.000đồng/kg thì mỗi ngày một người có thể kiếm từ 150 - 300 ngàn đồng. Mỗi mùa sim, có thể kiếm được từ 5 đến 7 triệu đồng là chuyện thường, nhiều người nhanh tay, chăm chỉ có thể kiếm được trên 10 triệu đồng từ cây sim dại.

Không chỉ người lớn, dịp hè, nhiều học sinh cũng tranh thủ đi hái sim để kiếm thêm tiền trang trải cho các khoản học tập. Những rổ sim hái về được các bạn nhỏ phân loại, trái nào chín mọng thì đem bán ngay, trái nào chưa chín lắm thì cho qua rổ khác rồi ủ bằng lá sim cho chín thêm.

Em Nguyễn Hữu Nguyên (sinh năm 2005, ở xã Xuân Lộc, huyện Can Lộc, Hà Tĩnh) cho biết: “Tận dụng thời gian nghỉ hè, em cùng 2 em gái lên rừng để hái sim. Mỗi ngày ba người được khoảng 15 kg sim, sau khi xuống núi sẽ bán lại cho thương lái giá 25.000 đồng /kg. Bọn em đi hái để kiếm tiền mua sách vở trong năm học mới”.

Ông Trần Sỹ Lương, Chủ tịch UBND xã Mỹ Lộc (huyện Can Lộc, Hà Tĩnh) cho biết: “Những năm gần đây, tranh thủ thời gian nông nhàn, bà con thường lên rừng hái sim để kiếm thêm thu nhập. Tuy nhiên, một vài năm lại đây một số nơi đã ghi nhận các trường hợp người dân đi hái sim bị ong đốt. Chính quyền địa phương cũng khuyến cáo người dân, nhất là trẻ em cẩn thận và phòng bị để tránh trường hợp xấu xảy ra”.

Không chỉ người dân tại vùng Trà Sơn, Can Lộc, mà dịp này, người dân ven các vùng đồi núi ở các địa phương khác như Thạch Hà, Kỳ Anh, Hương Sơn, Hương Khê ... cũng đang vào vụ sim mới. Cây sim dại tuy không cho thu hoạch quanh năm nhưng đã tạo cho người dân miền núi khó khăn một khoản thu nhập không nhỏ để trang trải cuộc sống, lo cho con cái học hành trước thềm năm học mới.

Theo dân gian, sim là một cây thuốc mà trong các sách Đông y có tên gọi là sơn nẫm, cương nẫm, nẫm tử, dương lê, đào kim nương, hồng sim. Tên khoa học là Rhodomyrtus tomentosa Wight. Trong Đông y xem quả sim như là "thần dược", có tác dụng dưỡng huyết, chỉ huyết (cầm máu), sáp trường, cố tinh, mũi chảy máu, tiểu tiện ra máu, lị, thoát giang, tai ù, di tinh, băng huyết, đới hạ ... Với những lợi ích của quả sim mang lại, nhiều người dân thường mua sim về ngâm đường, ngâm rượu hay phơi khô để dùng dần.

Hoàng Ngà

(TTXVN)

Có thể bạn quan tâm