Người dân huyện vùng cao Đà Bắc thoát nghèo nhờ nguồn vốn vay ưu đãi

Người dân huyện vùng cao Đà Bắc thoát nghèo nhờ nguồn vốn vay ưu đãi

Những năm qua, mạng lưới giao dịch của Ngân hàng Chính sách tỉnh Hòa Bình được mở rộng về các địa phương, các điểm giao dịch đã về đến tận các thôn bản. Thủ tục hành chính tinh gọn giúp cho dòng vốn tín dụng ưu đãi đã đến được với các hộ nghèo, đồng bào dân tộc thiểu số, các đối tượng chính sách khó khăn ở vùng sâu, vùng xa. Nhiều hộ gia đình ở huyện vùng cao khó khăn Đà Bắc của tỉnh Hòa Bình đã mạnh dạn đầu tư mở rộng sản xuất, chăn nuôi, phát huy hiệu quả nguồn vốn, vươn lên thoát nghèo bền vững.

Người dân huyện vùng cao Đà Bắc thoát nghèo nhờ nguồn vốn vay ưu đãi ảnh 1 Từ nguồn vốn vay 100 triệu đồng, vườn bưởi Diễn của hộ gia đình ông Nguyễn Trọng Duyệt ở xã Cao Sơn, huyện Đà Bắc (Hòa Bình) đã được mở rộng diện tích, hiện cho thu nhập khoảng 200 triệu/năm. Ảnh: Trọng Đạt - TTXVN

Gia đình ông Nguyễn Trọng Duyệt, xã Cao Sơn, huyện Đà Bắc trước đây là hộ nghèo, kinh tế khó khăn. Năm 2018, qua sự tuyên truyền của chính quyền địa phương, gia đình ông biết đến nguồn vốn vay ưu đãi từ Ngân hàng Chính sách địa phương để phát triển kinh tế. Gia đình ông đã mạnh dạn làm hồ sơ vay và được giải ngân số vốn 100 triệu đồng. Ngay sau khi có vốn, gia đình ông đã đầu tư mở rộng diện tích trồng bưởi Diễn, đào ao thả cá, nuôi chim bồ câu Pháp… Đến nay, mỗi năm gia đình ông thu về trên 200 triệu đồng.

Ông Duyệt chia sẻ, nhờ có được nguồn vay của Ngân hàng Chính sách huyện Đà Bắc, gia đình trồng được 2 ha bưởi Diễn, nhờ chăm sóc tốt nên mỗi năm quả ra nhiều hơn. Các chính sách hỗ trợ người nghèo của Nhà nước và nguồn vốn vay ưu đãi của Ngân hàng Chính sách huyện Đà Bắc đã tạo điều kiện thuận lợi để người dân địa phương phát triển kinh tế, thoát nghèo.

Người dân huyện vùng cao Đà Bắc thoát nghèo nhờ nguồn vốn vay ưu đãi ảnh 2 Hợp tác xã dịch vụ sản xuất kinh doanh nông lâm nghiệp Hiền Lương của anh Xa Văn Huy ở xã Hiền Lương, huyện Đà Bắc (Hòa Bình) đã có hơn 40 lồng nuôi cá đặc sản. Ảnh: Trọng Đạt - TTXVN

Tốt nghiệp ngành quản trị kinh doanh tại Hà Nội, anh Xa Văn Huy trở về quê ở xã Hiền Lương, huyện Đà Bắc để phát triển kinh tế với nghề nuôi cá lồng trên vùng lòng hồ. Trải qua nhiều khó khăn những ngày đầu khi kinh nghiệm chưa có, tuy nhiên với sự giúp đỡ của gia đình, bạn bè, cùng nguồn vốn vay ưu đãi từ Ngân hàng Chính sách huyện Đà Bắc, anh Huy đã từng bước phát triển và thành lập Hợp tác xã Dịch vụ sản xuất kinh doanh Nông lâm nghiệp Hiền Lương. Hợp tác xã chuyên cung cấp cá thương phẩm cho các homestay và các công ty trong tỉnh Hòa Bình, cung cấp cá giống cho các thành viên trong Hợp tác xã và các hộ bên ngoài trên địa bàn huyện Đà Bắc.

Anh Xa Văn Huy cho hay, nhận thấy việc phát triển sản xuất có hiệu quả, năm 2020 gia đình anh đã tiếp tục vay 100 triệu đồng từ nguồn vốn vay ưu đãi của Ngân hàng Chính sách huyện Đà Bắc để đầu tư mở rộng quy mô hệ thống lồng bè, áp dụng khoa học kỹ thuật vào chăn nuôi các loại cá thương phẩm mới, mang lại thu nhập ổn định hơn. Hiện tại Hợp tác xã của anh đã có hơn 40 lồng cá nuôi các loại cá đặc sản như cá ngạnh, cá lăng, cá chiên và cá trắm đen..., doanh thu đạt hơn 500 triệu đồng/năm.

Người dân huyện vùng cao Đà Bắc thoát nghèo nhờ nguồn vốn vay ưu đãi ảnh 3Nhờ có nguồn vốn vay ưu đãi, anh Xa Văn Huy ở xã Hiền Lương, huyện Đà Bắc (Hòa Bình) đã mở rộng thêm các lồng cá để phát triển kinh tế. Ảnh: Trọng Đạt - TTXVN

Xác định cho vay vốn giúp người dân giảm nghèo là một trong những nhiệm vụ trọng tâm, những năm qua, Phòng giao dịch Ngân hàng Chính sách xã hội huyện Đà Bắc đã có nhiều biện pháp phối hợp tốt với các tổ chức đoàn thể chính trị xã hội tại địa bàn, các tổ tiết kiệm. Các thủ tục từ thẩm định, xét duyệt hồ sơ, giải ngân đến việc kiểm trao nguồn vốn cho các hộ vay vốn đều được thực hiện chính xác, nhanh gọn và hiệu quả. Nhiều hộ gia đình nhờ đó đã kịp thời tiếp cận được các nguồn vốn vay ưu đãi để đầu tư phát triển kinh tế, từng bước vươn lên thoát nghèo.

Ông Nguyễn Bình Nam, Giám đốc Phòng giao dịch Ngân hàng Chính sách xã hội huyện Đà Bắc cho biết, nhiều năm qua đơn vị đã tổ chức các chương trình tuyên truyền ở những địa bàn sâu và xa trong huyện về chủ trương chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước, nhằm chuyển tải các nguồn vốn chính sách ưu đãi của ngân hàng một cách nhanh nhất, đảm bảo nguồn vốn không bị tồn đọng, đáp ứng được nhu cầu của bà con nhân dân hộ nghèo và các hộ chính sách khó khăn trên địa bàn để phát triển kinh tế, giảm nghèo bền vững và xây dựng nông thôn mới trên địa bàn huyện Đà Bắc.

Người dân huyện vùng cao Đà Bắc thoát nghèo nhờ nguồn vốn vay ưu đãi ảnh 4 Một trong 17 điểm giao dịch của Ngân hàng Chính sách huyện Đà Bắc tại xã Giáp Đắt giúp cho việc tiếp cận nguồn vốn vay chính sách của bà con nhân dân trở nên dễ dàng và thuận tiện. Ảnh: Trọng Đạt - TTXVN

Phó Chủ tịch UBND huyện Đà Bắc Nguyễn Thanh Tuấn cho biết, những năm qua, các hoạt động hỗ trợ người dân phát triển kinh tế trên địa bàn chuyển biến rất tích cực. Nhờ đó đã góp phần quan trọng trong thực hiện có hiệu quả chủ trương xã hội hóa trong công tác xóa đói giảm nghèo, nâng cao ý thức tự giác của người dân trong phát triển kinh tế. Đặc biệt các nguồn vốn ưu đãi thông qua Ngân hàng Chính sách cho vay các đối tượng hộ nghèo giúp người dân mạnh dạn đầu tư con giống, cây trồng vật nuôi phát triển kinh tế xã hội.

Từ một huyện vùng cao đặc biệt khó khăn của tỉnh Hòa Bình, với hơn 50% hộ nghèo thì đến năm 2020 toàn huyện Đà Bắc chỉ còn 23,75% hộ nghèo. Điều này cho thấy hiệu quả từ các chương trình, giải pháp xóa đói giảm nghèo của chính quyền địa phương trong việc nâng cao đời sống kinh tế xã hội cho nhân dân. Cùng với đó, Ngân hàng Chính sách xã hội huyện Đà Bắc cũng đã tổ chức 17 điểm giao dịch tại các xã, bản, thị trấn giúp cho việc tiếp cận nguồn vốn vay chính sách của bà con hộ nghèo và các hộ chính sách khác ở vùng sâu, vùng xa trở nên dễ dàng và thuận tiện.

Người dân huyện vùng cao Đà Bắc thoát nghèo nhờ nguồn vốn vay ưu đãi ảnh 5Nhiều hộ dân ở Đà Bắc đã thoát nghèo nhờ được vay vốn ưu đãi. Ảnh: Trọng Đạt - TTXVN

Tại địa bàn huyện đã có 245 tổ tiết kiệm vay vốn và trên 9.800 hộ vay. Trong 6 tháng đầu năm 2021 ngân hàng đã thực hiện giải ngân trên 120 tỷ đồng. Từ nguồn vốn vay ưu đãi của Ngân hàng Chính sách xã hội, hàng trăm hộ gia đình vươn lên thoát nghèo, góp phần vào công cuộc xóa đói giảm nghèo của huyện vùng cao Đà Bắc nói riêng và tỉnh Hòa Bình nói chung.

Trọng Đạt

(TTXVN)

Có thể bạn quan tâm