Người dân Gia Lai mong chờ công trình hồ chứa thuỷ lợi Plei Thơ Ga

Người dân Gia Lai mong chờ công trình hồ chứa thuỷ lợi Plei Thơ Ga
Quy mô công trình thuỷ lợi Plei Thơ Ga gồm hồ chứa dung tích hơn 10 triệu m3 nước và hệ thống kênh mương cho khu vực tưới dài 10km với năng lực tưới 1.600ha các loại cây trồng; trong đó, có 600ha lúa nước 2 vụ. 

Ngoài ra, hồ chứa còn giải quyết nước sinh hoạt cho hàng vạn hộ dân ở 2 xã Chư Don, Ia Blứ và thị trấn Nhơn Hoà; kết hợp với nuôi trồng thuỷ sản trong vùng lòng hồ và tạo điều kiện thuận lợi cho các vùng đồng bào dân tộc thiểu số phát triển kinh tế, ổn định cuộc sống. 

Ảnh minh họa
Ảnh minh họa

Công trình dự kiến có tổng vốn đầu tư 200 tỷ đồng, Công ty trách nhiệm hữu hạn Một thành viên Khai thác công trình thuỷ lợi Gia Lai làm chủ đầu tư. Theo kế hoạch công trình sẽ xây dựng và đưa vào sử dụng cuối năm 2018. 

Công trình thuỷ lợi Plei Thơ Ga được xây dựng tại vùng thượng nguồn của dòng suối Ia Loup. Một trong những lợi thế của công trình thuỷ lợi này là không làm ảnh hưởng đến rừng, đất rừng và không phải di dời các hộ dân trong vùng đến nơi ở mới, chỉ đền bù một số diện tích hoa màu của bà con trong vùng ngập lòng hồ. 

Trước đây trên dòng suối Ia Loup, có 2 công trình đập dâng do địa phương đầu tư vốn và vận động bà con trong vùng đắp đập ngăn nước để tưới cho các loại cây trồng, với năng lực tưới cho hơn 400ha, chủ yếu là cây lúa nước 2 vụ. Tuy nhiên, do biến đổi khí hậu nên những năm gần đây thường vào những tháng cuối mùa khô trên dòng suối Ia Loup lại bị cạn kiệt nguồn nước, hàng trăm ha lúa sản xuất vụ Đông Xuân hàng năm bị mất trắng. Theo đó, có nhiều diện tích cà phê, hồ tiêu phát triển kém do không đủ lượng nước tưới. 

Ông Nguyễn Văn Khanh, Trưởng phòng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn huyện Chư Pưh cho biết, việc đầu tư xây dựng công trình thuỷ lợi Plei Thơ Ga ở thượng nguồn suối Ia Loup là cấp thiết. Sau khi hoàn thành công trình đưa vào sử dụng, huyện sẽ có kế hoạch chuyển đổi cơ cấu kinh tế tại vùng này nhằm đảm bảo nâng cao giá trị hàng hoá trong sản xuất nông nghiệp, mang lại nguồn lợi ổn định và vững chắc cho người dân. 
TTXVN

Có thể bạn quan tâm