Người dân có biểu hiện sốt xuất huyết cần khám kịp thời, không tự ý sử dụng thuốc tại nhà

Người dân có biểu hiện sốt xuất huyết cần khám kịp thời, không tự ý sử dụng thuốc tại nhà

Thống kê của ngành Y tế Khánh Hòa, từ đầu năm đến ngày 3/6, toàn tỉnh ghi nhận hơn 1.850 ca mắc sốt xuất huyết. Trong đó, tháng 5/2020 có số ca mắc sốt xuất huyết gia tăng gấp 3 lần (từ 50 - 80 ca/tuần) so với các tháng trước (10-30 ca/tuần), tập trung ở hai thành phố Nha Trang và Cam Ranh, thị xã Ninh Hòa và huyện Diên Khánh.

Người dân có biểu hiện sốt xuất huyết cần khám kịp thời, không tự ý sử dụng thuốc tại nhà ảnh 1Các bệnh nhi mắc sốt xuất huyết được điều trị tại bệnh viện . Ảnh: Lê Xuân-TTXVN

Điều đáng nói, tuy số ca mắc của năm nay không tăng nhiều so với cùng kỳ các năm nhưng hầu hết ca bệnh khi nhập viện đều rơi vào trường hợp bệnh nặng. Tại Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới tỉnh Khánh Hòa, trong 17 ca sốt xuất huyết đang điều trị tại bệnh viện thì có 3 ca nặng phải điều trị tích cực tại Khoa Hồi sức tích cực chống độc để theo dõi sát, ngăn ngừa các biến chứng nguy hiểm. Được biết, trước đó, các bệnh nhân trên đã tự ý sử dụng thuốc tại nhà, đi khám muộn, khiến tình trạng bệnh diễn biến xấu khi nhập viện. Lý giải nguyên nhân, người nhà các bệnh nhân cho rằng, họ đã từng mắc sốt xuất huyết nên sẽ không mắc lại, do đó không nghi ngờ bản thân mắc sốt xuất huyết; mặt khác, do tâm lý e ngại dịch COVID-19 nên bệnh nhân không đến bệnh viện để khám và điều trị bệnh truyền nhiễm.

Bác sĩ Nguyễn Đông - Giám đốc Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới tỉnh Khánh Hòa khuyến cáo, khi người dân có biểu hiện của bệnh sốt xuất huyết nên đi khám kịp thời, nếu chậm trễ sẽ gây ra nhiều biến chứng nặng nề, trong đó phải kể đến như xuất huyết nội tạng, suy hô hấp, suy đa tạng..., nặng hơn nữa có thể gây tử vong cho người bệnh.

Hiện nay, thời tiết tại tỉnh Khánh Hòa có nắng nóng xen kẽ với những cơn mưa tạo điều kiện cho muỗi vằn sinh sôi phát triển, nếu không có biện pháp phòng ngừa, bệnh sốt xuất huyết có khả năng bùng phát mạnh trong thời gian tới. Do đó, người dân không chủ quan với dịch bệnh, tuyệt đối không tự ý dùng thuốc để điều trị sốt xuất huyết hay truyền dịch tại nhà, khi có dấu hiệu sốt nên đến các cơ sở y tế để được điều trị kịp thời.

Ông Huỳnh Văn Dõng - Giám đốc Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh Khánh Hòa cho biết, nhiều giải pháp phòng bệnh sốt xuất huyết đã và đang được ngành Y tế triển khai. Trung tâm đã chỉ đạo các đơn vị thực hiện giám sát chặt các ca bệnh, xử lý triệt để các ổ bệnh; phối hợp với Đoàn thanh niên đẩy mạnh các công tác truyền thông phòng, chống sốt xuất huyết cũng như hướng dẫn để người dân chủ động diệt lăng quăng, vệ sinh nhà cửa. Trung tâm cũng dự trữ 2.000 lít hóa chất diệt muỗi, đảm bảo cung cấp đầy đủ cho các địa phương để thực hiện công tác phòng chống bệnh sốt xuất huyết.

Phan Sáu

TTXVN

Có thể bạn quan tâm