Người dân Bình Phước đồng lòng xây dựng nông thôn mới nâng cao

Làm đường giao thông, xây dựng nông thôn mới tại xã Lộc Quang, huyện Lộc Ninh (Bình Phước). Ảnh: Sỹ Tuyên - TTXVN
Làm đường giao thông, xây dựng nông thôn mới tại xã Lộc Quang, huyện Lộc Ninh (Bình Phước). Ảnh: Sỹ Tuyên - TTXVN

Sau khi về đích xây dựng nông thôn mới, nhiều xã trên địa bàn tỉnh Bình Phước bắt tay vào xây dựng nông thôn mới nâng cao. Ngoài nguồn vốn của Nhà nước, người dân đã đồng hành cùng chính quyền địa phương vượt qua khó khăn, góp phần hoàn thành các tiêu chí về đích nông thôn mới nâng cao đúng hẹn...

Người dân Bình Phước đồng lòng xây dựng nông thôn mới nâng cao ảnh 1Làm đường giao thông, xây dựng nông thôn mới tại xã Lộc Quang, huyện Lộc Ninh (Bình Phước). Ảnh: Sỹ Tuyên - TTXVN

Năm 2022, huyện Bù Gia Mập phấn đấu đưa xã Phú Nghĩa đạt chuẩn nông thôn mới nâng cao. Xã Phú Nghĩa đã hoàn thành xây dựng nông thôn mới năm 2018. Theo Phó Chủ tịch UBND xã Phú Nghĩa Trần Đại Lợi, xã đang nỗ lực hoàn thiện cơ sở hạ tầng để xứng đáng trở thành trung tâm chính trị, kinh tế - xã hội của huyện.

Tại thôn Đức Lập, nhà văn hóa là tiêu chí cuối cùng chưa đạt. Đến cuối tháng 8/2022, công trình có diện tích 180 mét vuông cùng các hạng mục phụ như nhà vệ sinh, giếng nước, sân bê tông… theo tiêu chuẩn nông thôn mới nâng cao đang được hoàn thiện những phần việc cuối cùng. Trưởng thôn Đức Lập Trương Thanh Tuấn cho biết, hội trường của thôn trước kia xuống cấp và chật hẹp, giờ được sự quan tâm của các cấp, hội trường thôn xây mới sắp hoàn thiện, người dân rất phấn khởi. Người dân đã đóng góp hơn 50 triệu đồng trong việc xây dựng hội trường.

Thôn Khắc Khoan được xã Phú Nghĩa chọn làm khu dân cư kiểu mẫu điểm. Đến nay, các tiêu chí cơ bản đã đạt chuẩn, chỉ còn nhà văn hóa và vỉa hè tuyến đường trục chính đang trong quá trình hoàn thiện. Kết quả trên thể hiện sự đồng thuận cao và tự nguyện đóng góp trong nhân dân. Theo Trưởng thôn Khắc Khoan Huỳnh Ngọc Tâm, đầu năm 2022, Chi bộ, các đoàn thể và nhân dân đóng góp hơn 130 triệu đồng để xây dựng nông thôn mới - đô thị văn minh. Trong thời gian triển khai xây dựng khu dân cư kiểu mẫu, bà con trong thôn nêu cao tinh thần hỗ trợ đóng góp xây dựng hội trường, đường làng ngõ xóm. Người dân đã tự nguyện tháo dỡ các công trình phụ như cổng rào, di dời cây cảnh… để việc thực hiện xây các công trình được hoàn thành theo đúng kế hoạch.

Hiện xã Phú Nghĩa có 10 thôn với 3.601 hộ dân, thu nhập bình quân đầu người đạt gần 60 triệu đồng/người/năm. Chính quyền và nhân dân đang nỗ lực phấn đấu về đích nông thôn mới nâng cao trong năm 2022 và hướng đến trở thành thị trấn trong thời gian tới. Để đạt được mục tiêu đề ra, đầu năm 2022 Phú Nghĩa đã huy động được hơn 95 tỷ đồng, tập trung đầu tư cơ sở hạ tầng phục vụ sản xuất, nâng cao đời sống nhân dân.

Qua 8 tháng triển khai, xã Phú Nghĩa đã xây dựng 23 công trình trọng điểm với tổng nguồn vốn gần 27 tỷ đồng. Trong đó, xây dựng mới 6 nhà văn hóa; làm mới và nâng cấp 4 tuyến đường nhựa; 10 tuyến đường bê tông xi măng; 2 sân bê tông nhà văn hóa và tu sửa 1 điểm trường. Đến nay, các công trình đạt theo tiến độ đề ra. Phó Chủ tịch UBND xã Phú Nghĩa Trần Đại Lợi cho biết, trong quá trình triển khai xây dựng nông thôn mới nâng cao, địa phương được các cấp quan tâm về nhiều mặt và có kế hoạch xây dựng đảm bảo các chỉ tiêu, đúng tiêu chí đã đề ra.

Tỉnh Bình Phước hiện có 8 xã được công nhận đạt chuẩn nông thôn mới nâng cao, 6 xã đang trình Hội đồng thẩm định và 9 xã đang tiếp tục triển khai xây dựng. Giám đốc Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tỉnh Bình Phước Nguyễn Thanh Bình cho rằng, để hoàn thành nông thôn mới nâng cao, 9 xã, các đơn vị liên quan cần tăng cường công tác kiểm tra, đôn đốc, hướng dẫn việc thực hiện chương trình tại các xã về đích nông thôn mới, nông thôn mới nâng cao năm 2022 với tinh thần nghiêm túc, khẩn trương. UBND các huyện, thị chỉ đạo các phòng, ban và UBND 9 xã rà soát hiện trạng theo quy định của bộ tiêu chí mới, từ đó triển khai kế hoạch, bổ sung nhiệm vụ và nguồn lực để đạt chuẩn; tập trung giải quyết, tháo gỡ các tiêu chí khó khăn như giao thông, trường học, cơ sở vật chất văn hóa và có các giải pháp cụ thể để đưa 9 xã về đích nông thôn mới nâng cao theo đúng tiến độ. Cùng với đó, tiếp tục khẩn trương thi công các công trình xây dựng cơ bản, phấn đấu hoàn thành sớm nhằm đủ cơ sở đánh giá và đáp ứng nhu cầu của cộng đồng, xã hội; khắc phục tối đa các ảnh hưởng của thời tiết trong công tác thi công…

Cũng theo Giám đốc Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tỉnh Bình Phước Nguyễn Thanh Bình, các địa phương cần tăng cường công tác chỉ đạo, điều hành, bám sát thực tế cơ sở nhằm đảm bảo các tiêu chí mềm: môi trường, an ninh quốc phòng; quan tâm đặc biệt đến các tiêu chí thu nhập, chỉ tiêu an ninh trật tự xã hội, môi trường và an toàn thực phẩm.

K GỬIH

(TTXVN)

Có thể bạn quan tâm