Người dân Bản Chang ước mơ một cây cầu

Người dân Bản Chang ước mơ một cây cầu
Người dân Bản Chang hằng ngày phải đi bè mảng qua sông
Người dân Bản Chang hằng ngày phải đi bè mảng qua sông


Hơn 32 hộ dân, từ người lớn đến trẻ nhỏ Bản Chang phải sống trong thế cô lập bởi dòng sông Sầm Xuyên chia cắt đôi bờ. Hàng ngày, họ tham gia lao động sản xuất và đi lại thông qua một chiếc bè duy nhất. Cũng vì thế, mọi mặt đời sống của người dân nơi đây gặp nhiều khó khăn, trắc trở như chính việc đi lại của họ.
 

Chiếc bè duy nhất được bà con nông dân trong xóm đóng góp, cùng sử dụng để đi lại qua sông… rộng chưa đến sáu mét, được gia cố bởi những đoạn dây thép mỏng manh và đều đặn phải thay mới sau mỗi mùa mưa lũ.
 

Người dân Bản Chang ước mơ một cây cầu ảnh 2

Trẻ em Bản Chang cần một cây cầu để đi học thay vì đi bè.

Ông Nông Văn Đông, xóm Bản Chang, nói: "Chúng tôi vào vụ mùa đều đi bè mảng qua sông, không có đường nào khác. Dù rất lo nhưng không làm khác được. Có đợt lũ vượt hơn cánh đồng, trẻ em không thể đến trường”.

Trước đây, bà con trong xóm sống biệt lập bên bãi Lặm Tà. 20 năm trở lại đây, để thoát ra khỏi "ốc đảo" đó, một vài hộ trong xóm đã góp tiền, góp công kết bè mảng để đi lại trên sông. Từ ngày có phương tiện di chuyển này, việc đi lại của người dân thuận tiện hơn, nhưng những bất trắc mà hơn một trăm nhân khẩu trong xóm phải đối mặt thì khó ai có thể lường trước được.

Chính vì khó khăn trong đi lại này, tỷ lệ trẻ đến trường của Bản Chang luôn thấp nhất xã. Tỷ lệ hộ nghèo cao khi việc vận chuyển nông sản đi tiêu thụ không thuận lợi.

Chủ tịch xã Lương Thiện Đặng Văn Truyền nói: "Xã chúng tôi có bốn xóm địa hình như một hòn đảo nên buộc phải dùng mảng vì không có cầu. Thời điểm mùa nước lũ như bây giờ rất nguy hiểm tới tính mạng người dân. Chúng tôi mong muốn cấp trên bố trí nguồn vốn để xây một cây cầu để người dân đi lại được bảo đảm".

Có lẽ, chừng nào chưa có một cây cầu, người dân ở Bản Chang còn phải đối mặt với những hiểm nguy có thể xảy ra bất cứ lúc nào. Trong nhiều cuộc họp tiếp xúc cử tri, người dân Bản Chang đã đề xuất nguyện vọng nhưng đến nay vẫn chưa được đáp ứng. Tỉnh Cao Bằng, huyện Phục Hòa cần sớm bố trí nguồn vốn xây cầu để người dân không còn gặp nguy hiểm khi dùng bè mảng tự chế qua sông, nhất là mùa lũ đang lên như thời điểm này.
Báo Nhân dân

Có thể bạn quan tâm