Người cựu chiến binh làm điểm tựa cho người nghèo

Người cựu chiến binh làm điểm tựa cho người nghèo
Ông Nhanh bên vườn cà phê trồng xen canh hồ tiêu. Nguồn ảnh: baodaklak.vn
Ông Nhanh bên vườn cà phê trồng xen canh hồ tiêu. Nguồn ảnh: baodaklak.vn

Năm 1982, ông Vũ Ngọc Nhanh nhập ngũ và chiến đấu tại chiến trường Campuchia. Đến năm 1989, rời quân ngũ với mảnh đạn trong đầu, trở thành thương binh 4/4, ông Vũ Ngọc Nhanh trở về vùng quê Thái Bình sinh sống. Trong thời điểm khó khăn, mong muốn có cuộc sống ổn định để vợ con bớt khổ, năm 1995 ông đã quyết định vào Đắk Lắk lập nghiệp. 

Những năm tháng đầu tiên trên đất khách quê người, ông Vũ Ngọc Nhanh phải lăn lộn làm nhiều nghề, từ làm thuê cho Công ty cà phê đến làm thợ xây để duy trì cuộc sống. Khó khăn, vất vả không làm nản lòng người lính, sau nhiều năm bươn trải, ông mua được mảnh vườn nhỏ, bắt đầu trồng bông và các loại cây họ đậu để lấy ngắn nuôi dài. 

Khi tích góp được một số vốn, ông Nhanh quyết định chuyển đổi từ trồng bông sang trồng cà phê và hồ tiêu, đồng thời đầu tư khoa học kỹ thuật cao vào trồng trọt. Vừa tập trung sản xuất nông nghiệp, vừa nhận thầu các công trình xây dựng tại địa phương, đến nay gia đình ông Vũ Ngọc Nhanh đã có 1 ha cà phê và hơn 1.000 trụ tiêu. Năm 2005, ông Nhanh mạnh dạn đầu tư vào kinh doanh vật liệu xây dựng, với bản chất cần cù, chịu khó, ham học hỏi của người lính, ông đã mua sắm máy móc, xe tải, xe múc… tổ chức sản xuất một số vật liệu xây dựng tại nhà. 

Từ đôi bàn tay trắng trên mảnh đất quê người, đến nay ông Nhanh đã làm chủ một vườn cây công nghiệp cho năng suất cao, cùng một cơ sở sản xuất, kinh doanh vật liệu xây dựng, cho thu nhập bình quân hàng trăm triệu đồng mỗi năm. 

Dù sống trong nghèo đói hay sung túc, ông Vũ Ngọc Nhanh luôn là người bình dị, chan hòa với bà con, sẵn sàng san sẻ những khó khăn, ra tay giúp đỡ người nghèo khổ. Chính vì vậy, ông trở thành điểm tựa cho nhiều hộ nghèo tại địa phương. 

Gần dân, có uy tín trong dân, năm 2005, ông Vũ Ngọc Nhanh được bầu làm Trưởng thôn Hiệp Hưng. Đến năm 2011, ông được bầu làm Chủ tịch Hội Cựu chiến binh xã Quảng Hiệp. Dù ở bất cứ vị trí nào, ông cũng phát huy tính gương mẫu của người lính, tinh thần trách nhiệm với cộng đồng. Khi thấy nhiều hộ nghèo trong xã phải ở trong nhà ván không đủ che mưa, che nắng, bằng cách cho vay vật liệu xây dựng không tính lãi, ông Vũ Ngọc Nhanh đã giúp nhiều hộ nghèo trong xã có ngôi nhà chắc chắn để ổn định cuộc sống. Gần đây nhất, tháng 3/2016, ông Nhanh đã giúp đỡ gia đình ông Cao Xuân Lợi (sinh 1946, xã Quảng Hiệp) 15 triệu đồng mua vật liệu xây dựng ngôi nhà ổn định khi đã bước qua tuổi 70. 

Đối với những hộ không có vốn đầu tư vườn cây cà phê, hồ tiêu, ông Nhanh cũng sẵn sàng giúp vốn không lấy lãi để các hộ yên tâm sản xuất, những hộ nghèo cao tuổi, những người bị bệnh tật, không còn khả năng lao động cũng được ông nhiệt tình giúp đỡ. Ông Nhanh chia sẻ: Bản thân ông và gia đình cũng bước ra từ nghèo khó nên thấu hiểu được cuộc sống của các hộ nghèo. Bây giờ cuộc sống khá hơn, nên việc giúp đỡ những người nghèo trở thành niềm vui chung của gia đình. 

Cựu chiến binh Vũ Ngọc Nhanh (xã Quảng Hiệp) chăm sóc vườn cà phê. Nguồn ảnh: tintaynguyen.com
Cựu chiến binh Vũ Ngọc Nhanh (xã Quảng Hiệp) chăm sóc vườn cà phê. Nguồn ảnh: tintaynguyen.com

Mang trong người mảnh đạn của thời chiến, sức khỏe ngày càng giảm sút, nhưng nhiệt huyết trong con người ông như chưa bao giờ cạn kiệt. Trong những năm làm Trưởng thôn Hiệp Hưng, khi thấy bà con trong thôn không có Nhà văn hóa để tổ chức hội họp, ông nghĩ phải có một địa điểm sinh hoạt ổn định để giải quyết tình trạng này. Sau nhiều lần vận động qua các buổi sinh hoạt thôn, cùng nhiều lần vận động tại các gia đình trong thôn, ông đã thuyết phục được nhân dân thôn Hiệp Hưng cùng đóng góp xây dựng Nhà văn hóa thôn.
 
Năm 2009, Nhà văn hóa thôn được khởi công, riêng cá nhân ông đã bỏ nhiều ngày công và máy móc của gia đình để san lấp mặt bằng xây dựng. Khi Nhà văn hóa hoàn thành, ông Nhanh còn ủng hộ toàn bộ chi phí để trang trí nội thất bên trong. Ông Vũ Ngọc Nhanh cho biết: Từ ngày có Nhà văn hóa thôn, bà con tham gia hội họp đầy đủ, việc tuyên truyền đường lối, chủ trương của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước cũng thuận lợi hơn. 

Nhiều trăn trở khi thấy đoạn đường từ trung tâm xã Quảng Hiệp vào đến thôn Hiệp Hưng cây cối rậm rạp, che khuất tầm nhìn, thường xuyên xảy ra tình trạng trộm cắp, tai nạn, ông đã quyết tâm xóa "điểm đen" này để giữ ổn định thôn xóm. Ông vận động từng hộ gia đình hai bên đường, chặt bớt cây cối, cùng nhau đóng góp, đầu tư hệ thống ánh sáng cho hơn 1km đường. 

Tháng 5/2016, hơn 1km đường điện nối trung tâm xã Quảng Hiệp vào thôn Hiệp Hưng được hoàn thành. Đến nay, tình trạng trộm cắp và tai nạn trên con đường này không còn nữa, bản thân ông Nhanh cũng xem đó là niềm hạnh phúc khi công sức mình bỏ ra đã đem lại hiệu quả tích cực cho xã hội. 

Với bản lĩnh kiên cường của người lính cùng tấm lòng nhân ái của một lão nông, ông Vũ Ngọc Nhanh trở thành địa chỉ quen thuộc của các hộ nghèo trong xã Quảng Hiệp mỗi lúc khó khăn. Ông xứng đáng với danh hiệu người lính Cụ Hồ, là tấm gương sáng về ý chí, nghị lực, tấm lòng bác ái cho các thế hệ con cháu học tập và noi theo.

Có thể bạn quan tâm