Người cựu chiến binh hết lòng chăm lo đồng đội khó khăn

Cựu chiến binh Nguyễn Thanh Bình - Phó Chủ tịch Hội Cựu chiến binh tỉnh Bạc Liêu (ngoài cùng bên phải). Ảnh: Nhật Bình - TTXVN
Cựu chiến binh Nguyễn Thanh Bình - Phó Chủ tịch Hội Cựu chiến binh tỉnh Bạc Liêu (ngoài cùng bên phải). Ảnh: Nhật Bình - TTXVN

Không chỉ tích cực, nhiệt tình, gương mẫu đi đầu trong các phong trào hoạt động, phát huy tốt vai trò lãnh đạo, ông Nguyễn Thanh Bình (Phó Chủ tịch Hội Cựu chiến binh tỉnh Bạc Liêu) còn là một đồng chí, đồng đội hết lòng chăm lo giúp đỡ nhiều hội viên vượt qua khó khăn, cải thiện thu nhập, ổn định cuộc sống.

Hết lòng vì công tác Hội

Ông Nguyễn Thanh Bình sinh năm 1957, nguyên quán tại tỉnh Minh Hải cũ (nay là huyện Vĩnh Lợi, tỉnh Bạc Liêu), vùng quê giàu truyền thống cách mạng và phong trào hiếu học… Năm 1973, khi cuộc kháng chiến chống Mỹ bước vào giai đoạn ác liệt, nghe theo tiếng gọi thiêng liêng của Tổ quốc, người thanh niên Nguyễn Thanh Bình nhập ngũ, thuộc Tiểu đoàn quyết thắng I, Quân khu 9.

Người cựu chiến binh hết lòng chăm lo đồng đội khó khăn ảnh 1Cựu chiến binh Nguyễn Thanh Bình - Phó Chủ tịch Hội Cựu chiến binh tỉnh Bạc Liêu (ngoài cùng bên phải). Ảnh: Nhật Bình - TTXVN

Sau đó, ông về công tác tại Văn phòng Bộ Tư lệnh Quân khu 9, đến năm 1982, chuyển về tỉnh Minh Hải, sinh hoạt Đảng tại địa phương. Năm 2012 ông tham gia công tác tại Hội Cựu chiến binh tỉnh Bạc Liêu và được tín nhiệm bầu làm Phó Chủ tịch Hội Cựu chiến binh tỉnh, giữ vai trò Bí thư Chi bộ nhiệm kỳ 2015-2020.

Trở về với cuộc sống thường nhật bộn bề khó khăn thiếu thốn, cựu chiến binh Nguyễn Thanh Bình quyết tâm lao động sản xuất để vươn lên thoát nghèo, xây dựng quê hương. Đồng thời, ông cũng tích cực vận động các hội viên thực hiện tốt phong trào thi đua “Cựu chiến binh gương mẫu”, học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh.

Với vai trò là Phó chủ tịch Hội Cựu chiến binh tỉnh, cựu chiến binh Nguyễn Thanh Bình luôn dành thời gian tham gia công tác hội các cấp. Thấm nhuần lời dạy của Bác Hồ “Đảng mạnh là do chi bộ tốt, chi bộ tốt là do đảng viên tốt; mỗi đảng viên tốt, mỗi chi bộ tốt là Đảng được mạnh thêm một phần”, ông Bình đặc biệt quan tâm đến công tác xây dựng Đảng, xây dựng chi bộ vững mạnh, nghiên cứu tìm hiểu các nghị quyết, văn bản chỉ đạo của Đảng, chủ động đổi mới nội dung và hình thức phù hợp nhằm nâng cao chất lượng sinh hoạt chi bộ; gắn kết, củng cố giúp Hội hoạt động ngày càng hiệu quả.

Giai đoạn 2014-2019, ông đã phát triển được gần 1.800 hội viên mới; tăng tỷ lệ hội viên cựu chiến binh gương mẫu từ 97% năm 2014 lên 99% năm 2019; tỷ lệ chi hội trong sạch vững mạnh tăng từ 97,5% (năm 2014) lên 100% năm 2019. Ông cũng tuyên truyền, vận động thành lập được gần 130 Câu lạc bộ Cựu quân nhân với hơn 2.000 thành viên tham gia sinh hoạt... 

Ngoài ra, ông Thanh Bình còn là Trưởng Ban kiểm tra của Hội, tham gia xây dựng và triển khai kế hoạch hoạt động của Hội đến các hội viên và chỉ đạo tổ chức thực hiện có hiệu quả; thường xuyên quan tâm sâu sát cơ sở, tăng cường kiểm tra, kịp thời phát hiện vấn đề cần tập trung chỉ đạo, những vấn đề còn hạn chế, từ đó tìm giải pháp tháo gỡ, khắc phục, từ đó đưa phong trào các cấp Hội phát triển toàn diện hơn.

Chăm lo, giúp đỡ hội viên khó khăn

Được phân công phụ trách mảng chính sách, ông Thanh Bình luôn hết mình hỗ trợ đồng đội, giúp họ có cuộc sống ổn định hơn, quên đi phần nào những mất mát về thể xác và tinh thần.

Người cựu chiến binh hết lòng chăm lo đồng đội khó khăn ảnh 2Cựu chiến binh Nguyễn Thanh Bình - Phó Chủ tịch Hội Cựu chiến binh tỉnh Bạc Liêu tại cơ quan. Ảnh: Nhật Bình - TTXVN

Ông tâm sự: "Tôi luôn thấu hiểu những mất mát, đau thương của đồng đội. Họ đã để lại một phần máu thịt của mình nơi chiến trường, mang về những vết thương để mỗi khi trái gió trở trời lại đau xé tâm can. Những đồng đội của tôi khi trở về cuộc sống hàng ngày phải đối mặt với bao lo toan vất vả, vật lộn với những mưu sinh cơm áo gạo tiền... Từ đó, trong tôi luôn thôi thúc phải cố gắng làm hết trách nhiệm trên cương vị của một người lãnh đạo cũng như một người anh em, đồng chí, đồng đội một thời vào sinh ra tử với họ".

Chính vì thế, ông đã phối hợp với Sở Lao động - Thương binh và Xã hội tỉnh cùng các cơ quan liên quan bổ sung, hoàn thành những giấy tờ, thủ tục để những cựu chiến binh được hưởng chế độ của Đảng và Nhà nước; tuyên truyền triển khai thực hiện Quyết định số 217, Quyết định 218 của Bộ Chính trị khóa XI và Nghị định 150, Nghị định 157 của Thủ tướng Chính phủ đến tận các cấp hội, hội viên.

Từ năm 2014 đến nay, ông đã phối hợp giải quyết được hơn 3.600 hồ sơ, vận động cất được gần 300 nhà đồng đội, cấp gần 2.800 thẻ bảo hiểm y tế, quy tập 25 bộ hài cốt về nghĩa trang liệt sĩ tỉnh… Bên cạnh đó, với vai trò là Trưởng ban kiểm tra Hội, ông luôn sâu sát kiểm tra, chỉ đạo, đôn đốc những mặt được cũng như chưa được trong việc thực hiện các chính sách nhằm đảm bảo quyền lợi cho cựu chiến binh.       

Ngoài ra, với tâm niệm hỗ trợ tinh thần trong hoạt động nghĩa tình nhằm đem lại những niềm an ủi lớn lao đối với các đối tượng chính sách, hội viên nghèo. Vì vậy, cựu chiến binh Thanh Bình còn tham gia vận động sự ủng hộ từ các tổ chức, cá nhân, các nhà hảo tâm, doanh nghiệp trong và ngoài tỉnh cùng chung tay giúp đỡ những cựu chiến binh khó khăn trong cuộc sống.

Ông phát động thành công phong trào mỗi cán bộ, đảng viên tiết kiệm 3.000 đồng/người/ngày cũng như Qũy Khuyến học 10.000 đồng/người/tháng nhằm giúp đỡ hộ nghèo, trợ giúp thương binh nặng và giúp các học sinh có hoàn cảnh khó khăn. Đồng thời, ông còn tích cực vận động hội viên cựu chiến binh tích cực tham gia lao động, sản xuất, phát triển kinh tế, giữ gìn an ninh trật tự, thực hiện tốt chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước.

Phó Chủ tịch Thường trực Hội Cựu Chiến binh tỉnh Bạc Liêu Phạm Ngọc Thành nhận xét: Đồng chí Nguyễn Thanh Bình tham gia công tác Hội được khoảng 8 năm, trong quá trình công tác đồng chí luôn là một hội viên tiêu biết, gương mẫu, tận tụy với công việc, gia đình và địa phương. Bên cạnh đó, đồng chí còn thực hiện tốt công tác an sinh xã hội, giúp đỡ nhiều hội viên cựu chiến binh vượt qua khó khăn, cải thiện thu nhập, ổn định cuộc sống. Là một Bí thư gương mẫu, đi đầu trong mọi hoạt động, vì vậy đồng chí Bình đã quy tụ được sự đoàn kết thống nhất trong chi bộ, cũng như nhận được sự đồng thuận trong Nhân dân…

Với những đóng góp cho Đảng, Nhà nước và Nhân dân suốt thời gian qua, đồng chí Nguyễn Thanh Bình xứng đáng được trân trọng và ghi nhận qua nhiều bằng khen và các Huân huy chương: Huy chương quân kỳ quyết thắng; Huân chương chiến sĩ vẻ vang hạng Nhất, Nhì, Ba; Huân chương chiến công hạng Nhì; Huân chương chiến sĩ giải phóng hạng Ba; Cựu chiến binh gương mẫu giai đoạn 2014 - 2019 cùng nhiều giấy khen, bằng khen của Trung ương Hội Cựu chiến binh Việt Nam, UBND tỉnh Bạc Liêu…

Đặc biệt, năm 2019, đồng chí Nguyễn Thanh Bình là cựu chiến binh tiêu biểu của tỉnh Bạc Liêu được trao thưởng tại Đại hội thi đua yêu nước của Trung ương Hội Cựu chiến binh Việt Nam vì đã có thành tích xuất sắc trong phong trào thi đua “Cựu chiến binh gương mẫu giai đoạn 2014 - 2019”./.

Nhật Bình

(TTXVN)

Có thể bạn quan tâm