Người cao tuổi: Vốn quý vô giá cần gìn giữ, phát huy

Người cao tuổi: Vốn quý vô giá cần gìn giữ, phát huy
Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam: NCT luôn là chỗ dựa tinh thần, là tấm gương sáng cho các thế hệ con cháu noi theo. Ảnh: VGP/Đình Nam
Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam: NCT luôn là chỗ dựa tinh thần, là tấm gương sáng cho các thế hệ con cháu noi theo. Ảnh: VGP/Đình Nam

Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam, Chủ tịch Ủy ban Quốc gia về Người cao tuổi Việt Nam, nhấn mạnh như vậy tại Đại hội thi đua yêu nước “Tuổi cao-Gương sáng” toàn quốc lần thứ III; Lễ kỷ niệm 20 năm ngày thành lập Hội Người cao tuổi Việt Nam (10/5/1995-10/5/2015) và đón nhận Huân chương Lao động hạng Nhất, ngày 5/5.
 

Dự đại hội còn có nguyên Tổng Bí thư Lê Khả Phiêu; các vị lãnh đạo, nguyên lãnh đạo Đảng, Nhà nước và 258 đại biểu người cao tuổi (NCT) tiêu biểu toàn quốc đã về dự Đại hội. 

Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng, Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Sinh Hùng đã gửi lẵng hoa chúc mừng.

Trong 5 năm qua, phong trào thi đua “Tuổi cao-Gương sáng” đạt nhiều kết quả nổi bật trên các lĩnh vực như chăm sóc sức khỏe, đời sống vật chất tinh thần cho hàng triệu NCT. Các cấp Hội tham mưu, phối hợp chặt chẽ với các cơ quan chức năng thực hiện đầy đủ, kịp thời chính sách cho NCT. 

Đến nay, cả nước đã có trên 1,5 triệu NCT được hưởng chính sách bảo trợ xã hội hằng tháng; gần 50% NCT được cấp thẻ bảo hiểm y tế; trung bình hằng năm có khoảng 1 triệu NCT được các cấp, các ngành, đoàn thể tổ chức chúc thọ, mừng thọ; trên 900.000 NCT được thăm hỏi, động viên khi ốm đau, bệnh tật, được tặng quà nhân dịp lễ, Tết truyền thống của dân tộc.

Đời sống tinh thần của NCT được quan tâm với hơn 70.000 CLB, góp phần giữ gìn và phát huy giá trị bản sắc văn hóa dân tộc, nâng cao sức khỏe NCT.

Hiện cả nước có 1,24 triệu NCT tham gia công tác Đảng, chính quyền, MTTQ, tổ chức đoàn thể, có địa phương có đến 70-80% NCT làm Bí thư chi bộ, trưởng thôn, trưởng bản, gần 2,5 triệu NCT còn tham gia lao động sản xuất, kinh doanh; hơn 93.000 NCT làm chủ trang trại, cơ sở sản xuất, kinh doanh; gần 300.000 NCT làm kinh tế giỏi; 500.000 gia đình có NCT đạt tiêu chuẩn gia đình văn hóa.

NCT tích cực tham gia bảo vệ môi trường và xây dựng nông thôn mới, vận động gia đình, con cháu, họ tộc đóng góp hơn 3.000 tỷ đồng, hiến hơn 5 triệu m2 đất, hơn 5 triệu ngày công làm đường giao thông nông thôn, xây dựng các công trình phúc lợi ở cơ sở…

Nhiều phong trào, chương trình chăm sóc NCT đã được Hội triển khai mang lại hiệu quả thiết thực như phong trào “Xóa nhà dột nát cho NCT nghèo khó,” phong trào “Một triệu áo ấm cho NCT nghèo,” chương trình “Mắt sáng cho NCT"...

Thay mặt lãnh đạo Đảng, Nhà nước, Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam trao tặng Huân chương Lao động hạng Nhất cho Trung ương Hội Người cao tuổi Việt Nam. Ảnh: VGP/Đình Nam
Thay mặt lãnh đạo Đảng, Nhà nước, Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam trao tặng Huân chương Lao động hạng Nhất cho Trung ương Hội Người cao tuổi Việt Nam. Ảnh: VGP/Đình Nam 
“Những người con, người cháu do sự vất vả mưu sinh; do những hoàn cảnh khó nói ra được vì “mỗi cây mỗi hoa, mỗi nhà mỗi cảnh”, mà đã có hay đang có những suy nghĩ, những lời nói, những hành động làm ông, bà, cha mẹ phải phiền lòng, buồn khổ hãy có một phút tĩnh tâm lại để giật mình, để sửa mình, để bù đắp lại. Bởi một ngày kia sẽ không còn cơ hội để làm điều đó và cũng bởi một ngày kia mình cũng sẽ có con, có cháu, sẽ già... sẽ mong muốn những điều mà ông bà, cha mẹ mình đang mong muốn".
Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam

Nhắc tới truyền thống của dân tộc luôn kính trọng, biết ơn, yêu thương và trách nhiệm đối với NCT cũng như những gương sáng NCT trong lịch sử đấu tranh của dân tộc, Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam khẳng định NCT luôn là chỗ dựa tinh thần, là tấm gương sáng cho các thế hệ con cháu noi theo.

“Với những cống hiến, công lao đối với dân, với nước, với cháu con, các cụ, các bác hoàn toàn xứng đáng được an nhàn hưởng tuổi già nhưng nhiều cụ, nhiều bác vẫn không quản vất vả “ăn cơm nhà vác tù và hàng tổng” với tất cả sự nhiệt tình, hiểu biết, kinh nghiệm và nhất là tấm lòng trong sáng, không một chút gợn lợi ích riêng tư”.

Trải qua 20 năm phát triển, kế thừa truyền thống vẻ vang của Hội Phụ lão cứu quốc, Hội NCT Việt Nam đã có đóng góp hết sức quan trọng, có thể nói không thể thiếu, trong xây dựng pháp luật, chế độ, chính sách phát triển kinh tế-xã hội nói chung, và chăm sóc, phát huy NCT nói riêng.

Rất nhiều NCT đã trở thành hạt nhân trong các phong trào, là nòng cốt trong các tổ hoà giải, là chỗ dựa tinh thần không chỉ cho gia đình, mà cho làng xóm, cộng đồng. Nhiều già làng, trưởng bản đã trở thành lực lượng không thể thiếu bên cạnh lãnh đạo đảng, chính quyền trong lãnh đạo phong trào cơ sở.

Trao đổi với các cụ NCT, Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam nhấn mạnh: Việt Nam được đánh giá là điểm sáng, làm tấm gương trong thực hiện các mục tiêu thiên niên kỷ, trong đó có các mục tiêu liên quan đến chăm sóc sức khỏe cho NCT, nâng cao tuổi thọ cho người Việt Nam. Chúng ta tự hào về thành tích đó nhưng phải nhìn nhận thực tế khoảng cách của nước ta so với các nước còn rất xa. Và không đơn thuần là nguy cơ mà nếu chúng ta không tiến nhanh hơn, tiến mạnh hơn thì chắc chắn sẽ tụt hậu.

Thực tế, dù đời sống của nhân dân đã được cải thiện rất nhiều nhưng còn một bộ phận người dân, trong đó có nhiều NCT, còn hết sức khó khăn, nhà cửa dột nát, còn phải mưu sinh kiếm sống từng ngày, nhiều khi có bệnh chưa được chăm sóc tốt. Cũng còn không ít NCT không được người thân, gia đình kính trọng, chăm sóc, nuôi dưỡng; cá biệt có cụ, còn bị hắt hủi, ngược đãi.

“Cùng với việc tiếp tục thực hiện tốt các chính sách chăm sóc NCT về mọi mặt đời sống vật chất và tinh thần thì tất cả chúng ta phải phát huy sức mạnh đoàn kết, sáng tạo, phải đổi mới mạnh mẽ hơn, để phát triển nhanh hơn, bền vững hơn, qua đó tăng cường tiềm lực để chăm lo tốt hơn cho người nghèo, cho người già”, Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam nói.

Phó Thủ tướng đề nghị các cấp ủy đảng, chính quyền, đoàn thể, Hội NCT Việt Nam và toàn thể nhân dân nhận thức sâu sắc, chung tay để sự nghiệp chăm sóc, phát huy uy tín, sự hiểu biết, kinh nghiệm của NCT được tốt hơn, tạo điều kiện tốt nhất cho NCT được sống vui, sống khỏe, sống có ích, tiếp tục cống hiến cho sự nghiệp xây dựng và bảo vệ đất nước. 

Đặc biệt, cần trân trọng, phát huy vốn quý của NCT trong xây dựng, tham gia góp ý, giám sát, phản biện việc thực hiện chính sách, làm nòng cốt cho nhiều phong trào thi đua yêu nước. 

"Tinh thần này cần thấm nhuần không chỉ bằng lời nói mà bằng hành động ở mọi cấp, mọi ngành, mọi nơi, mọi lúc", Phó Thủ tướng nhấn mạnh.

Có thể bạn quan tâm