Ngư dân Thanh Hóa được mùa cá trích

Ngư dân Thanh Hóa được mùa cá trích

Gần 1 tuần trở lại đây, mỗi sáng tại vùng biển các huyện Quảng Xương, Hoằng Hóa, thành phố Sầm Sơn (Thanh Hóa) có hàng trăm thuyền, bè cập bờ, mang theo từ vài chục kg đến vài tạ cá trích. Nhờ cá trích, những chiếc bè mảng của ngư dân ven biển Thanh Hóa dễ dàng kiếm tiền triệu mỗi ngày.

Ngư dân Thanh Hóa được mùa cá trích ảnh 1Thuyền, bè đánh bắt cá trích của ngư dân phường Quảng Cư (thành phố Sầm Sơn). Ảnh: Hoa Mai - TTXVN

Tại vùng biển Sầm Sơn, cứ mờ sáng, hơn 40 chiếc bè mảng của ngư dân chuyên nghề lưới cá trích lại đồng loạt ra khơi. Đang là mùa cá trích theo luồng vào gần bờ nên chỉ sau vài giờ quăng lưới cách bờ khoảng 10-20 hải lý, các bè mảng lại lần lượt vào bờ mang theo từ 1-2 tạ cá.

Đang luôn tay gỡ cá cùng vợ và con trai, ông Trương Như Long, khu phố Hồng Thắng, phường Quảng Cư (thành phố Sầm Sơn) phấn khởi cho biết gần 1 tuần nay, mỗi ngày, cứ 2 giờ sáng ông Long cùng vợ lại chuẩn bị thuyền, ngư lưới cụ để ra khơi. Ngư trường đánh bắt cá trích cách bờ khoảng 15-20km. Hôm nay, thuyền của ông trúng luồng cá nên được khoảng 1,5 tạ cá, từ sáng đến giờ phải huy động toàn bộ người thân ra bến để gỡ cá cho nhanh.

"Năm nay, thời tiết thuận lợi nên cá trích nhiều lắm. Nhờ con cá trích mà mỗi ngày, sau khi trừ chi phí, gia đình tôi cũng kiếm được 1-2 triệu đồng. Các bè mảng xung quanh cũng thế nên ai cũng phấn khởi, tranh thủ thời tiết thuận lợi để ra khơi", ông Trương Như Long cho biết.

Ngư dân Thanh Hóa được mùa cá trích ảnh 2Cá trích vào mùa rất béo, lành thịt, thơm ngon, giàu dinh dưỡng. Ảnh: Hoa Mai - TTXVN

Tương tự, tại bờ biển xã Quảng Thái (huyện Quảng Xương) mỗi ngày có hơn 20 bè mảng nối đuôi nhau cập bến. Đang là đầu mùa thu hoạch cá trích nên ngư dân tranh thủ vươn khơi để kiếm “lộc biển" đầu năm. Theo ngư dân ở đây cho biết, cá trích thường di chuyển theo đàn vào gần bờ kiếm ăn trong vào buổi sáng sớm nên nếu đánh đúng luồng cá thì bà con ngư dân sẽ trúng đậm. Tuy nhiên, đánh cá trích cũng tùy thuộc rất nhiều vào con nước, thời tiết và kinh nghiệm của người đi đánh bắt.

Thoăn thoắt gỡ từng con cá trích tươi xanh ra khỏi lưới để kịp nhập cho thương lái, chị Nguyễn Thị Năm (thôn 9, xã Quảng Thái, huyện Quảng Xương) chia sẻ: Đang đầu mùa nên cá trích bán được giá, từ 25.000-30.000 đồng/kg tại bến. Có hôm các các bè về nhưng ít cá thì có thể bán được 35.000- 40.000 đồng/kg... Với sản lượng đánh bắt từ 1 đến 3 tạ/thuyền, mỗi chuyến biển bà con cũng thu được tiền triệu mỗi ngày. So với mọi năm thì năm nay cá trích to hơn nên được nhiều người tiêu dùng ưa chuộng.

Ngư dân Thanh Hóa được mùa cá trích ảnh 3Nhiều lao động địa phương cũng có việc làm thêm từ việc gỡ và phân loại cá trích. Ảnh: Hoa Mai - TTXVN

Những ngày này, nhiều lao động địa phương cũng có việc làm với mức thu nhập khá. Theo chị Lê Thị Lan (khu phố Hồng Thắng, phường Quảng Cư, Thành phố Sầm Sơn cho hay, nhờ cá trích được nhiều nên chị được các chủ thuyền, bè thuê ra gỡ, phân loại cá, mỗi ngày cùng có thu nhập từ 200.000-250.000 đồng. Ít nữa hết mùa cá trích các chị lại tập trung cho việc kinh doanh du lịch, phục vụ du khách trong mùa du lịch tới đây.

Hiện, hầu hết các địa phương ven biển ở Thanh Hóa đều có các thuyền nhỏ, bè mảng làm nghề lưới cá trích cung cấp cho chợ ở địa phương và các vùng lân cận. Cá được mùa vừa được giá mang lại cho ngư dân ven bờ nguồn thu không nhỏ, ổn định cuộc sống. Nguồn cá trích dồi dào không chỉ mang lại thu nhập cho ngư dân, mà còn cung cấp nguồn nguyên liệu cho các cơ sở làm nghề hấp cá phơi khô truyền thống.

Ngoài ra, đây cũng là loại hải sản được các cơ sở chế biến thu mua để làm nguyên liệu sản xuất nước mắm, nên cá về đến đâu, được thương lái chờ để bốc hàng đến đó. Được biết cá trích mùa này rất béo, lành thịt, thơm ngon, giàu dinh dưỡng và có thể chế biến thành nhiều món ngon hấp dẫn như: gỏi cá trích, cá trích nướng than, cá trích rán, cá trích kho tiêu, cá trích nấu canh chua...

Mùa cá trích thường kéo dài từ cuối tháng giêng cho đến tháng 4 âm lịch. Năm nay, những chuyến biển đầu năm bội thu đã giúp bà con các địa phương ven biển ở Thanh Hóa thêm nhiều động lực để tiếp tục vươn khơi, bám biển.

Để khai thác và bảo vệ nguồn lợi thủy sản này, ngành thuỷ sản Thanh Hóa đã phối hợp với chính quyền các địa phương ven biển khuyến cáo ngư dân và các cơ sở chế biến giữ gìn vệ sinh trong thu hoạch, chế biến cá, tránh gây ô nhiễm môi trường, nhất là ở các vùng biển phục vụ khách du lịch như Hải Tiến (Hoằng Hóa), Quảng Thái (huyện Quảng Xương), Hải Hòa (thị xã Nghi Sơn), Sầm Sơn (thành phố Sầm Sơn)...

Hoa Mai




(TTXVN)

Có thể bạn quan tâm