Ngư dân Phú Yên trúng đậm mùa ruốc trong chuyến biển đầu năm

Ngư dân Phú Yên trúng đậm mùa ruốc trong chuyến biển đầu năm

Sau những ngày nghỉ Tết, tranh thủ thời tiết nắng ấm, ngư dân Phú Yên tiếp tục vươn khơi bám biển, nhiều tàu trở về đã trúng đậm ruốc biển, thu nhập mỗi ngày từ 4 đến 8 triệu đồng.

Ngư dân Phú Yên trúng đậm mùa ruốc trong chuyến biển đầu năm ảnh 1Ngư dân Phú Yên trúng đậm ruốc chuyến biển đầu năm. Ảnh: Phạm Cường-TTXVN

Hơn 14 giờ chiều, tại cảng cá Dân Phước (phường Xuân Thành, thị xã Sông Cầu) không khí mua bán ruốc diễn ra nhộn nhịp, tấp nập. Các chuyến tàu đầy ắp ruốc liên tục cập cảng. Những thùng ruốc đỏ au, tươi rói nhanh chóng được ngư dân kéo từ khoang thuyền lên bờ cân bán cho thương lái.

Ngư dân Lê Văn Dư, phường Xuân Thành cho biết, biển lặng, thời tiết nắng ấm nên ruốc xuất hiện dày đặc, nhất là tại vùng biển Từ Nham (thị xã Sông Cầu) và đảo Cù Lao Mái Nhà (huyện Tuy An). Ngư dân Nguyễn Văn Minh, phường Xuân Thành chia sẻ: "Gia đình tôi đã mở biển hai ngày 22 và 23/2, mỗi chuyến đều khai thác được 5 đến 6 tạ ruốc. Với giá ruốc tươi bán tại cảng là 8.000 đồng/kg, mỗi ngày gia đình tôi thu về hơn 4 triệu đồng".

Ngư dân Phú Yên trúng đậm mùa ruốc trong chuyến biển đầu năm ảnh 2Các thuyền chở đầy ắp ruốc nối đuôi nhau cập cảng Dân Phước, phường Xuân Thành, thị xã Sông Cầu, Phú Yên bán cho thương lái. Ảnh: Phạm Cường-TTXVN

Theo các ngư dân, ruốc thường xuất hiện nhiều tại vùng biển Phú Yên trong tháng Giêng. Ngư dân bắt đầu đi biển từ 5 đến 6 giờ sáng đến xế trưa có thể đánh được từ 5 đến 7 tạ ruốc, có thuyền đạt gần 1 tấn. Ruốc tươi ngoài được dùng làm nguồn thực phẩm tươi trong bữa ăn gia đình hàng ngày còn có thể làm mắm, phơi khô.

Hiện mức giá thu mua ruốc tươi tại Phú Yên tương đương với năm 2020, tuy nhiên sản lượng khai thác của các thuyền đều đạt nhiều hơn nên ngư dân ai cũng phấn khởi. Thời tiết tiếp tục thuận lợi ngư dân Phú Yên có thể khai thác ruốc biển đến hết tháng Giêng.

Ngư dân Phú Yên trúng đậm mùa ruốc trong chuyến biển đầu năm ảnh 3Ruốc - Món quà của biển cả dành tặng ngư dân trong đầu năm mới. Ảnh: Phạm Cường - TTXVN

Cùng chung niềm vui được mùa ruốc biển, nhiều ngư dân phường Xuân Thành cũng trúng đậm “lộc biển” với hàng tấn cá hố sau một vài ngày đánh bắt trên biển.

Đang kéo thùng cá hố từ khoang thuyến lên bờ, ngư dân Phan Văn Oanh, chia sẻ: "Thuyền tôi có 6 lao động đi biển 3 ngày đánh được 3 tấn cá hố. Với giá bán 20.000 đến 23.000 đồng/kg, chuyến biển này chúng tôi thu về 60 triệu đồng. Hái được lộc biển những ngày đầu năm, các thuyền viên đều rất phấn khởi, vui vẻ tiếp tục cho chuyến biển tiếp theo".

Theo anh Phạm Hoài Lâm, nhân viên Cảng cá Dân Phước, trung bình mỗi ngày có từ 50 đến 60 thuyền (công suất 80 đến 90CV) cập cảng. Các tàu đi về trong ngày, sản lượng trung bình mỗi thuyền đạt từ 8 tạ đến 9 tạ ruốc, có thuyền đạt trên 1 tấn, một số tàu trúng cá hố. Ruốc và cá hố ngư dân đánh bắt được trong ngày đều được thương lái thu mua hết, không có tồn đọng tại cảng. Để thuận tiện cho ngư dân ra vào cảng nhập cá, nhân viên cảng đã hướng dẫn các thuyền cập cảng theo thứ tự, bốc dỡ ruốc và cá nhanh để nhường chỗ cho các thuyền khác cập cảng thuận lợi.

Ngư dân Phú Yên trúng đậm mùa ruốc trong chuyến biển đầu năm ảnh 4Sau khi thu mua ruốc được các thương lái sơ chế ngay tại cảng cá Dân Phước, thị xã Sông Cầu. Ảnh: Phạm Cường-TTXVN

Năm 2020 ngư dân Phú Yên gặp nhiều bất lợi do xuất hiện gió mùa kéo dài, đặc biệt do ảnh hưởng của dịch COVID-19 khiến giá cả các mặt hàng thủy sản bị kéo giảm, khó khăn về đầu ra. Chuyến biển đầu năm 2021, ngư dân liên tục trúng lộc biển, đã có thêm nguồn thu nhập. Hái được “lộc biển” đầu năm ngư dân hy vọng sẽ có một năm thuận lợi với nghề biển.

Phạm Cường

(TTXVN)

Có thể bạn quan tâm