Ngư dân Ninh Thuận được mùa khai thác cá dìa giống

Ngư dân Ninh Thuận được mùa khai thác cá dìa giống

Những ngày này, tại khu vực biển Đầm Nại, huyện Ninh Hải, tỉnh Ninh Thuận luôn tất bật cảnh ngư dân đem từng rổ cá dìa giống vừa khai thác được vào bờ bán cho thương lái. Lượng cá xuất hiện nhiều, ngư dân có thể thu về tiền triệu chỉ trong vài giờ vớt cá.

Ngư dân Ninh Thuận được mùa khai thác cá dìa giống ảnh 1Cá dìa giống khai thác ở khu vực ven biển Đầm Nại (huyện Ninh Hải, Ninh Thuận). Ảnh: Nguyễn Thành – TTXVN

Tùy theo kích cỡ, cá dìa giống được thương lái thu mua tại biển với giá từ 1 – 1,5 triệu đồng/kg. Trung bình mỗi buổi sáng, một người có thể vớt được 1 kg cá dìa giống, khoảng 4.500 đến 5.000 cá con.

Ngư dân Nguyễn Văn Khỏe ở thị trấn Khánh Hải, huyện Ninh Hải phấn khởi cho biết, chưa năm nào cá dìa vào khu vực ven bờ Đầm Nại để sinh sản dày đặc như năm nay. Những đàn cá dìa nhỏ bơi theo sóng vào gần bờ, trú ngụ ở các bãi rạn để tìm kiếm thức ăn. Chỉ cần một chiếc lưới mắt nhỏ, bà con di chuyển nhẹ nhàng xúc từng đàn cá, sau đó trữ trong các rổ nhựa đã cột phao rồi đem vào bờ bán cho thương lái đứng đợi sẵn.

Trung bình mỗi buổi sáng khai thác, ông Khỏe có thể kiếm được từ 500.000 – 1.000.000 đồng, gặp hôm nào cá dìa vào nhiều ông có thể kiếm được vài triệu đồng chỉ sau một buổi xúc lưới.

Ngư dân Ninh Thuận được mùa khai thác cá dìa giống ảnh 2Cá dìa giống khai thác ở khu vực ven biển Đầm Nại (huyện Ninh Hải, Ninh Thuận). Ảnh: Nguyễn Thành – TTXVN

Theo các ngư dân địa phương, cá dìa có nhiều loại, có loại sống ở biển, có loại sống ở cửa sông, vùng nước lợ. Đặc tính của chúng là di cư và sống theo bầy đàn. Khi còn nhỏ, cá con sống chủ yếu ở vùng đầm phá, trưởng thành thì di cư ra biển, tìm đến các ghềnh đá, bãi san hô để sinh sản. Vào mùa sinh sản, trứng cá nở thành cá bột theo thủy triều dạt vào đầm, các bãi bồi, bờ để sinh trưởng và phát triển.

Nghề đánh bắt cá dìa giống tuy mang lại nguồn thu nhập cao nhưng chỉ duy trì được một khoảng thời gian ngắn, khoảng từ tháng 5 đến tháng 7 dương lịch là hết nên người dân tranh thủ khai thác. Năm nay, nhờ “lộc biển” cá dìa giống đã giúp nhiều ngư dân có thêm thu nhập, tạo thêm niềm tin cho ngư dân về vụ cá Nam khai thác bội thu.

Ngư dân Ninh Thuận được mùa khai thác cá dìa giống ảnh 3Ngư dân huyện Ninh Hải, Ninh Thuận khai thác cá dìa giống. Ảnh: Nguyễn Thành – TTXVN

Bà Lê Thị Lợi, thương lái thu mua cá dìa giống cho hay, cá dìa giống chủ yếu khai thác ngoài tự nhiên, con giống khai thác ở vùng biển Ninh Thuận cho chất lượng khỏe mạnh nên các vùng nuôi thủy sản trong tỉnh và các tỉnh lân cận như Khánh Hòa, Bình Thuận rất ưa chuộng. Cá dìa con được thả nuôi trong ở các đầm, nuôi lồng bè. Sau 6 đến 7 tháng nuôi, cá dìa đạt trọng lượng từ 0,5 kg trở lên có giá bán từ 200.000 – 400.000 đồng/kg (giá bán thay đổi theo trọng lượng, mùa vụ và theo vùng).

Cá dìa được coi là đặc sản của vùng biển Ninh Thuận, không chỉ người dân địa phương ưa chuộng mà cả khách du lịch đều biết đến giá trị thương phẩm của loài cá này bởi chất lượng thịt cá thơm ngon, giàu dinh dưỡng, được chế biến thành nhiều món ngon, hấp dẫn như cá dìa nướng muối ớt, cá dìa nấu lá me non, cá dìa nấu lá giang, cá dìa hấp nấm, hấp xì dầu...

Theo lãnh đạo Chi cục Thủy sản Ninh Thuận, nghề khai thác cá dìa của ngư dân Ninh Thuận đã có từ lâu, tập trung chủ yếu ở khu vực ven Đầm Nại. Lượng các dìa xuất hiện nhiều đã tạo điều kiện cho ngư dân địa phương có thêm nguồn thu nhập. Hiện nay, đối với hoạt động khai thác cá dìa giống cũng như các loài thủy sản ngoài tự nhiên, địa phương vận động, tuyên truyền bà con chấp hành nghiêm Luật Thủy sản, nâng cao ý thức khai thác đi đôi với bảo vệ nguồn lợi thủy sản, môi trường ven biển để duy trì nguồn lợi thủy sản bền vững.

Trong những năm gần đây, cá dìa nổi lên là đối tượng nuôi biển cho giá trị kinh tế cao. Cá dìa thường được nuôi riêng hoặc thả ghép với tôm, trong ao nuôi, thức ăn của cá dìa chủ yếu là rong, tảo và một phần thức ăn tổng hợp thừa cùng mùn bã hữu cơ. Mô hình nuôi cá dìa ghép giúp môi trường nước sạch hơn, giảm thiểu được dịch bệnh đang được các vùng nuôi thủy sản ở các tỉnh ven biển Nam Trung Bộ áp dụng.

Nguyễn Thành

(TTXVN)

Có thể bạn quan tâm