Ngư dân Khánh Hòa thu hoạch và tiêu thụ cá nhanh để tránh bão số 13

Ngư dân Khánh Hòa thu hoạch và tiêu thụ cá nhanh để tránh bão số 13

Bão số 12 vừa đi qua, người dân huyện Vạn Ninh, tỉnh Khánh Hòa vẫn chưa khắc phục xong hậu quả thì dự báo bão số 13 sắp đi vào Biển Đông. Trước thông tin này, ngày 11/11 nhiều người dân nuôi trồng thủy sản trên địa bàn đã tiến hành thu hoạch cá để bán trước khi bão có thể ảnh hưởng xấu đến vùng nuôi. Mặc dù biết rằng bán cá ở thời điểm này cũng không thu được lợi nhuận cao.

Ngư dân Khánh Hòa thu hoạch và tiêu thụ cá nhanh để tránh bão số 13 ảnh 1Tàu, thuyền của ngư dân neo đậu tránh bão tại cảng Vạn Giã. Ảnh: Thanh Vân- TTXVN

Ông Lê Thành Phương, Phó chủ tịch UBND huyện Vạn Ninh cho biết, những năm gần đây, Vạn Ninh là một trong những địa phương thường bị ảnh hưởng bão trực tiếp của tỉnh Khánh Hòa. Xác định được điều này nên khi có thông tin về bão số 12 vừa qua, huyện đã kêu gọi các ngư dân đang đánh bắt trên biển, các hộ nuôi cá lồng, bè di chuyển vào nơi tránh trú an toàn, do đó đã hạn chế được thiệt hại.

Tuy nhiên, một số nơi như, thị trấn Vạn Giã, xã Vạn Hưng có khoảng 50 lồng bè bị gãy các cây chằng chống, một số lồng bị rách lưới gây thất thoát cá nuôi. Đến sáng 11/11( sau một ngày bão số 12 đổ bộ) huyện vẫn chưa thống kê hết thiệt hại do bão số 12 gây ra trên địa bàn.

Ngư dân Khánh Hòa thu hoạch và tiêu thụ cá nhanh để tránh bão số 13 ảnh 2Thương lái đến từ sớm thu mua cá cho người dân, và cam kết không có việc ép giá khi người dân bán chạy bão. Ảnh: Thanh Vân- TTXVN

Theo ghi nhận của phóng viên tại cảng cá Vạn Giã, sáng 11/11 nhiều hộ dân nuôi cá lồng, bè đã tiến hành thu hoạch cá phòng cơn bão số 13 với dự báo có cường độ mạnh hơn, ảnh hưởng trực tiếp đến các tỉnh duyên hải miền Trung. Mặc dù họ biết bán vào thời điểm này giá và trọng lượng cá thấp, chưa đạt được như mong muốn xuất bán ban đầu.

Ông Lê Việt Dũng, người nuôi cá bớp ở thôn Phú Cang 2 Nam, xã Vạn Phú cho biết, gia đình ông hiện còn khoảng 1.100 con cá bớp, trọng lượng từ 3-6 kg/con. Cơn bão số 12 đổ bộ vào ngày 10/11 khiến 2 ô lồng nuôi cá của gia đình ông bị rách lưới làm thất thoát khoảng hơn 200 con bớp, trọng lượng từ 4-5 kg/con, ước thiệt hại trên dưới 100 triệu đồng.

Bởi giá cá hiện được thương lái thu mua từ 110.000 đồng/kg, nên khi nghe tin cơn bão số 13 sắp vào Biển Đông gia đình ông rất lo lắng cho số cá còn lại. Sáng nay, ông Dũng đã huy động 4 người trong gia đình ra thu hoạch để xuất bán chạy bão.

Ngư dân Khánh Hòa thu hoạch và tiêu thụ cá nhanh để tránh bão số 13 ảnh 3Hoạt động mua bán cá sôi nổi tại cảng Vạn Giã, huyện Vạn Ninh, tỉnh Khánh Hòa. Ảnh: Thanh Vân- TTXVN

“Hiện số cá còn lại trọng lượng còn nhỏ khoảng từ 3-4 kg/con, nhưng đành xuất bán non với giá 105 ngàn đồng/kg, chứ bão vào nữa thì có khi lại không được bán”, ông Dũng chia sẻ.

Theo các thương lái thu mua cá tại cảng Vạn Giã, trong sáng nay số hộ nuôi cá lồng, bè gọi điện đến thu mua cá nhiều hơn những ngày thường. Anh Võ Văn Tùng, một thương lái thường xuyên thu mua thủy hải sản tại cảng cá này đến đây từ sớm để kịp thu mua cá cho người dân. Anh Tùng khẳng định, mặc dù người dân gọi mua nhiều hơn để chạy bão nhưng chúng tôi vẫn giữ giá thu mua như cũ cho bà con, không có chuyện ép giá hay làm khó ngư dân.

Theo thống kê của huyện Vạn Ninh, huyện này hiện có trên 39.000 lồng, bè nuôi chủ yếu là cá và một ít tôm. Đến thời điểm này đã có khoảng 40% số hộ tiến hành thu hoạch, với giá giảm giao động khoảng 10- 30% so với giá bán cùng kỳ năm 2019.

Trước diễn biến phức tạp của mưa bão, để giảm thiểu thiệt hại cho người dân nuôi trồng thủy sản trước cơn bão số 13, ông Lê Thành Phương, Phó chủ tịch UBND huyện Vạn Ninh khuyến cáo người dân nên tiến hành thu hoạch cá, tôm và bán sớm để giảm bớt thiệt hại, huyện cũng làm việc với các cơ quan chức năng như: Quản lý thị trường, Phòng kinh tế hạ tầng huyện cập nhật thông tin giá cả thị trường hiện nay để người dân không bị ép giá.

Trước cơn bão số 13 được dự báo khả năng vào Biển Đông ngày 12/11, huyện cũng chủ động các phương tiện ứng cứu, thực hiện cấm biển theo yêu cầu của Ủy ban nhân dân tỉnh, kêu gọi người nuôi trồng thủy sản trên biển vào nơi an toàn, không để xảy ra thiệt hại về người, giảm thiểu thiệt hại về kinh tế cho người dân.

Thanh Vân

(TTXVN)

Có thể bạn quan tâm