Ngư dân Bình Định gặp khó vì bảo hiểm tàu cá

Ông Trần Văn Phúc - Quyền Giám đốc Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tỉnh Bình Định cho biết, Bộ Tài chính vừa có văn bản trả lời các kiến nghị về chính sách bảo hiểm tàu cá theo Nghị định 67/2014/NĐ-CP của Chính phủ về một số chính sách phát triển thủy sản.

Bộ Tài chính nêu rõ, đề nghị của doanh nghiệp bảo hiểm có một số nội dung không phù hợp với quy định về chính sách bảo hiểm tại Nghị định 67 (đối tượng được hỗ trợ và rủi ro được hỗ trợ kinh phí mua bảo hiểm). Do vậy, trong khi Nghị định 67 và các văn bản sửa đổi, bổ sung chưa được điều chỉnh, Bộ Tài chính chưa có cơ sở pháp lý để chấp thuận đề xuất sửa đổi quy tắc, điều khoản, biểu phí bảo hiểm theo đề nghị của các doanh nghiệp bảo hiểm.

Theo Luật Kinh doanh bảo hiểm, bảo hiểm tàu cá không phải là loại hình bảo hiểm bắt buộc. Pháp luật về thủy sản cũng không quy định chủ tàu phải mua bảo hiểm tàu cá trước khi ra khơi. Doanh nghiệp bảo hiểm và ngư dân thực hiện giao kết hợp đồng bảo hiểm trên nguyên tắc tự nguyện, phù hợp với quy định pháp luật.

Ngư dân có thể lựa chọn chính sách hỗ trợ tại Nghị định 67 hoặc chính sách bảo hiểm khác (như chính sách hỗ trợ phí bảo hiểm theo Quyết định 48/2010/QĐ-TTg ngày 13/7/2010 của Thủ tướng Chính phủ về một số chính sách khuyến khích, hỗ trợ khai thác, nuôi trồng hải sản và dịch vụ khai thác hải sản trên các vùng biển xa hoặc các sản phẩm bảo hiểm thương mại tự nguyện khác do doanh nghiệp bảo hiểm cung cấp).

Về khó khăn của các doanh nghiệp bảo hiểm trong quá trình triển khai chính sách bảo hiểm theo Nghị định 67, Bộ Tài chính đã tổng hợp và có văn bản đề nghị Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tổng hợp, báo cáo Chính phủ xem xét sửa đổi, bổ sung các quy định về chính sách bảo hiểm tàu cá theo Nghị định 67 để đảm bảo chính sách bảo hiểm tiếp tục được triển khai hiệu quả.

Trước đó, tháng 4/2020, các doanh nghiệp bảo hiểm gồm PVI, Bảo Minh, PJICO đồng loạt ký văn bản gửi Cục Quản lý giám sát bảo hiểm (Bộ Tài chính) đề nghị sửa đổi, bổ sung quy tắc, biểu phí chương trình bảo hiểm tàu cá theo Nghị định 67 vì sau nhiều năm tham gia chương trình này, các doanh nghiệp bảo hiểm đều gặp tỷ lệ tổn thất quá cao. Do đó, các doanh nghiệp này tạm dừng bán bảo hiểm cho “tàu 67” cho đến khi nhận được chấp thuận của Bộ Tài chính theo đề nghị.

Tỉnh Bình Định hiện có 57 tàu cá đóng mới theo Nghị định 67; trong đó 54 tàu đang hoạt động khai thác thủy sản và 3 tàu làm dịch vụ hậu cần nằm bờ. Đáng chú ý, trong số 57 tàu này có 26 tàu còn hạn bảo hiểm tàu cá, 31 tàu đã hết hạn bảo hiểm nhưng không mua lại được do các doanh nghiệp kinh doanh bảo hiểm tàu cá tạm dừng bán bảo hiểm cho loại tàu này.

Nếu theo Luật Kinh doanh bảo hiểm, bảo hiểm tàu cá không phải là loại hình bảo hiểm bắt buộc. Pháp luật về thủy sản cũng không quy định chủ tàu phải mua bảo hiểm tàu cá trước khi ra khơi. Tuy nhiên, tàu 67 là tài sản hình thành từ vốn vay của ngân hàng nên các ngân hàng không cho các tàu ra khơi khi hết hạn bảo hiểm, bởi nếu xảy ra rủi ro thì ngân hàng không thể thu hồi được nợ vay.

Trong khi đó, doanh nghiệp bảo hiểm lại không chịu bán bảo hiểm cho tàu vỏ thép nên hiện chủ tàu 67 đang gặp rất nhiều khó khăn. Tỉnh Bình Định vẫn đang gặp gỡ, vận động các doanh nghiệp bán bảo hiểm cho ngư dân để họ đủ điều kiện ra khơi - ông Phúc chia sẻ.

Nguyên Linh

Tin liên quan

Cà Mau tăng cường quản lý, kiểm soát hoạt động tàu cá trên biển

Theo thông tin từ cơ quan chức năng tỉnh Cà Mau, hiện có nhiều trường hợp tàu cá của tỉnh khi ra khơi đánh bắt thủy sản thì bị mất sóng, mất kết nối với đất liền. Bước đầu xác định, ngoài việc một số thiết bị mất kết nối do gặp lỗi kỹ thuật, hư hỏng thì có nhiều trường hợp cố tình phá sóng thiết bị như: Lắp đặt thiết bị ở những vị trí không phù hợp, tự ý tháo gỡ thiết bị sau khi lắp đặt... 


Phú Yên khuyến cáo ngư dân không tự cải hoán tàu cá

Để tàu cá đạt chiều dài trên 15m, đủ tiêu chuẩn được khai thác thủy sản ở vùng khơi, nhiều ngư dân ở Phú Yên đã bỏ hàng trăm triệu đồng cải hoán, nối dài tàu cá khi chưa được sự hướng dẫn, chấp thuận từ ngành chức năng. Chi cục Thủy sản Phú Yên khuyến cáo, người dân không tự ý cải hoán tàu cá, cần tuân thủ trình tự, thủ tục, hướng dẫn của các cơ quan chức năng khi cải hoán tàu cá để tránh những rủi ro.


Khắc phục "thẻ vàng" IUU: Phú Yên đẩy nhanh lắp đặt thiết bị giám sát tàu cá

Chi cục Thủy sản thuộc Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tỉnh Phú Yên cho biết, 48% tàu cá có chiều dài 15m trở lên tại tỉnh đã được lắp thiết bị giám sát. Hiện địa phương đang đẩy nhanh tiến độ lắp đặt các thiết bị giám sát đối với những tàu cá còn lại và phấn đấu hoàn thành trước ngày 30/9.



Đề xuất