Ngọt thơm bún cá tràu đồng

Ngọt thơm bún cá tràu đồng
Khi gặt lúa, người dân quê tôi thường tranh thủ bắt cá đồng, chuẩn bị món ngon chiêu đãi bà con đã giúp công, giúp sức cho đám ruộng của mình.

Hồi ấy, cá ngoài đồng nhiều vô kể, chỉ cần vòng quanh các bờ ruộng, đặt lờ trong vòng vài chục phút là có thể thu về một giỏ đầy cá với đủ các loại. Mẹ tôi thường chọn những con cá tràu béo tròn, còn nhảy đành đạch, chế biến thành nhiều món ngon.

Bà dùng ít cá để hấp hoặc nướng rơm, chấm với muối ớt làm mồi nhấm cho các ông, các chú, số còn lại, mẹ dùng để nấu bún. Hương vị thơm ngon, ngọt ngào, ấm nóng của món bún cá tràu như xua tan bao nỗi nhọc nhằn của nhà nông sau những giờ miệt mài khom lưng trên đồng lúa vàng.

 
Ngọt thơm bún cá tràu đồng ảnh 1
Bún cá tràu thơm lừng hương đồng nội.
Cá tràu làm sạch cắt khúc, ướp với nghệ tươi, ớt trái, hành tỏi giã nhuyễn, một ít muối, bột nêm, nước mắm, mì chính, để khoảng 15 - 30 phút. Sau khi phi thơm dầu phụng, mẹ cho cá vào om, để lửa nhỏ để cá vừa chín mềm vừa thấm gia vị. Tiếp đến, mẹ cho nước nóng đã chuẩn bị sẵn vào nồi cá đang om, đun đến khi nước sôi lại thì cho thêm măng chua, chuối chát, cà chua, thơm, đậu bắp đã cắt sẵn vào nấu chín. Khi nồi nước dùng dậy mùi hương thơm lừng thì nêm nếm lại cho vừa ăn, thêm chút hành lá, ngò gai, ngổ điếc… thì phần nước dùng đã hoàn tất.

Bún cá tràu phải ăn khi thật nóng, thật cay mới ngon và không bị tanh. Món ăn chỉ cần kèm thêm một chén nước mắm ớt là đủ vị. Những khúc cá vàng ươm, nổi bật trên tô bún trắng, pha một chút màu đỏ của cà chua, màu vàng của thơm, màu xanh của rau… khiến món ăn thêm phần bắt mắt, hấp dẫn người dùng.

Khi ăn, vị ngọt ngào của nước dùng, tươi ngon của rau xanh, vị béo, thơm của cá đọng nơi đầu lưỡi rồi lan tỏa. Nhắm mắt, tận hưởng hết mùi hương đồng gió nội, cảm nhận từng hơi thở của đất trời quê nhà, nơi mà ta từng gắn bó thuở thiếu thời, để sau này, khi đi xa, lòng vẫn nhớ.
Kiều Ly (Theo baoquangnam.vn)

Có thể bạn quan tâm