Ngôi nhà ước mơ cho em” mang niềm vui đến với trẻ em khó khăn

Các đoàn viên hướng dẫn trẻ nhỏ lựa chọn món đồ phù hợp với sở thích. Ảnh: Lê Thúy Hằng - TTXVN
Các đoàn viên hướng dẫn trẻ nhỏ lựa chọn món đồ phù hợp với sở thích. Ảnh: Lê Thúy Hằng - TTXVN

Với mong muốn chia sẻ khó khăn với thiếu nhi ở địa phương, thực hiện mơ ước của các em nhỏ là có được bộ quần áo, đồ chơi, dụng cụ học tập mới, các đoàn viên của xã Trung An, huyện Vũng Liêm (Vĩnh Long) đã chung tay, góp sức thực hiện mô hình “Ngôi nhà ước mơ cho em”. Nơi đây là địa chỉ tin cậy để kết nối tấm lòng của các nhà hảo tâm với những trẻ em còn khó khăn của xã Trung An, mang đến những món quà ý nghĩa tiếp sức cho các em vui bước đến trường.

Ngôi nhà ước mơ cho em” mang niềm vui đến với trẻ em khó khăn ảnh 1Các đoàn viên hướng dẫn trẻ nhỏ lựa chọn món đồ phù hợp với sở thích. Ảnh: Lê Thúy Hằng - TTXVN

* Đi nhận quà như đi siêu thị
Nằm ở một góc của Trung tâm văn hóa xã Trung An, huyện Vũng Liêm, “Ngôi nhà ước mơ cho em” là một căn phòng nhỏ được các bạn đoàn viên chăm chút thiết kế như một siêu thị mini, được bày trí ngăn nắp gọn gàng. Từng kệ giày dép, đồ chơi, nón, quần áo, tập sách được phân loại để các em nhỏ đến tham qua, tự chọn món đồ yêu thích. Góp nhặt sự sẻ chia của mọi người nên nơi đây vừa có những món hàng mới và có cả những món quà cũ nhưng tất cả đều được các bạn trẻ sắp xếp chỉnh chu, tươm tất không thua gì đồ mới.

Cứ đều đặn mỗi tuần hai ngày, “Ngôi nhà ước mơ cho em” lại mở cửa đón những vị khách đặc biệt - đó là những trẻ em có hoàn cảnh khó khăn trên địa bàn xã. Bước chân vào căn phòng đầy màu sắc, các em nhỏ mừng rỡ vì được nhìn thấy các món đồ yêu thích, nào là tập mới, bảng đen, bút màu, quần áo, nón, thú nhồi bông… Ở đây, những món quà không được chia đều cho tất cả, các em nhỏ đến sẽ được thỏa sức lựa chọn món đồ còn thiếu hoặc yêu thích để mang về nhà.

Mân mê chiếc bảng đen trên tay, em Trịnh Gia Phước, Trường Trung học cơ sở Trung An phấn khởi nói: “Đến “Ngôi nhà ước mơ cho em”, em đã chọn được nhiều quà, nào là cặp, viết, bảng, nào là dép, truyện tranh… Các anh chị đoàn viên còn tìm cho em mấy chiếc áo mới, vừa vặn. Em rất mừng vì đầu năm học em chưa mua được gì nhiều. Đây là nguồn động viên để em phấn đấu vươn lên trong học tập”.

Chị Trần Thị Chúc (xã Trung An, huyện Vũng Liêm), khi đến tham quan, cùng lựa chọn những chiếc áo, đôi dép mới cho con gái, chị rất phấn khởi. Chị cho hay, gia đình sinh sống bằng nghề làm thuê nên thu nhập rất bấp bênh. Cứ mỗi năm học mới, gánh nặng tiền học phí, rồi mua quần áo, cặp dép mới cho các con luôn là gánh nặng đối với gia đình. Được lựa chọn những món đồ bé thích, chị thấy rất ý nghĩa và ấm lòng.

Đứng kế bên mẹ, em Trương Thị Gia Hân, Trường Trung học cơ sở Trung An phấn khởi nói: “Đi nhận quà tại đây con rất thích vì như đi siêu thị vậy. Ở đây có rất nhiều món đồ cho con và các bạn lựa chọn. Đến đây con và bạn đã chọn được hai cái nón dễ thương, rồi chiếc cặp, cái áo khoác và mấy quyển tập nữa. Con cảm ơn vì những món quà ý nghĩa này”.

* Chung tay mang niềm vui đến với trẻ em

“Ngôi nhà ước mơ cho em” được xây dựng nên từ niềm ấp ủ của 13 đoàn viên xã Trung An. Từ những lần đi công tác ở cơ sở, nhận thấy trẻ em ở địa phương còn khó khăn nhiều mặt, có em thiếu những bộ quần áo mới, em thiếu tập sách…, các bạn đã mạnh dạn xây dựng mô hình. Người góp công thực hiện, người ra sức vận động, sắp xếp đồ dùng, thậm chí các bạn còn tự dùng tiền cá nhân để ngôi nhà có đầy đủ những món đồ các em nhỏ yêu thích.

Đồng hành với mô hình ngay từ những ngày đầu, đoàn viên Huỳnh Nhật Cường - Chi đoàn Quân sự xã Trung An thường xuyên đến đây để hỗ trợ xếp quần áo, bày trí giày dép, tập sách. Ngoài ra, anh còn làm “shipper” đến tận các nơi các mạnh thường quân hỗ trợ để đem quà về. Đoàn viên Huỳnh Nhật Cường chia sẻ: “Mỗi khi nhận được quà từ các nơi chuyển về, anh em cũng phấn khởi đến đây cùng phân loại, bày trí cho tươm tất để “bắt mắt” các em nhỏ. Công việc cũng đơn giản, nên mình cố gắng để thực hiện và duy trì. Các đoàn viên ai cùng hy vọng góp phần công nhỏ để cùng chắp cánh ước mơ cho các em”.

Bằng sự sáng tạo, nhiệt huyết, sẻ chia của các bạn trẻ, sau gần một năm đi vào hoạt động, mô hình “Ngôi nhà ước mơ cho em” đã mang đến nụ cười, niềm vui cùng nhiều món quà thiết thực, phù hợp cho các em nhỏ. Sự nhiệt tình của tuổi trẻ, hiệu quả từ mô hình đã tạo niềm tin cho các mạnh thường quân các nơi chung tay gửi những phần tiền, món quà để đóng góp cho căn nhà thêm phong phú. Những chú gấu bông của các bạn thiếu nhi Cần Thơ gửi sang, số tiền của chị cán bộ đoàn, số giày dép mới của chị chủ cửa hàng…, được các bạn đoàn viên trân trọng ghi vào sổ tấm lòng vàng. Nhận được mỗi phần quà lại là niềm động viên để các bạn tiếp tục hành trình hiện thực hóa những ước mơ nhỏ của trẻ em quê mình.

Bí thư Xã đoàn Trung An Nguyễn Thị Trúc Hà chia sẻ: “Ở địa phương còn nhiều em nhỏ có hoàn cảnh rất khó khăn. Nhiều em trẻ chỉ có ước mơ được bộ quần áo mới, hay chiếc cặp mới nhưng không có được vì gia đình không có điều kiện. Vì thế, “Ngôi nhà ước mơ cho em” được xây dựng nên để góp phần hiện thực hóa ước mơ của các em, mang đến môi ngôi nhà ấm áp – nơi các em đến đây có thể thỏa sức lựa chọn, mang về những món đồ mà mình yêu thích”.

Chị Nguyễn Thị Trúc Hà cho biết, mô hình không chỉ có ý nghĩa đối với các em thiếu nhi, còn là cơ hội để các bạn đoàn viên tự rèn luyện, thể hiện tinh thần nhiệt huyết, sự sẻ chia đối với các em nhỏ. Vai trò của mỗi đoàn viên là chiếc cầu nối, mang những tấm lòng của các mạnh thường quân đến với các em, làm cho những món quà giản đơn trở thành ý nghĩa, là động lực để các em vươn lên trong học tập.

Vời sự nỗ lực, qua gần một năm thành lập, duy trì hoạt động, "Ngôi nhà ước mơ cho em" đã nhận được sự đóng góp tiền mặt, dụng cụ học tập...của các mạnh thường quân với tổng kinh phí trên 120 triệu đồng và đã hỗ trợ hơn 150 phần quà cho các các em nhỏ. Với cách thức hoạt động như một siêu thị mini 0 đồng, hiện nay “Ngôi nhà ước mơ cho em” đang là điểm đến hấp dẫn để các trẻ em ở địa phương tham quan, lựa chọn những món quà yêu thích. Thời gian tới, để góp phần mang đến niềm vui cho các em, các đoàn viên cũng đang tập trung xây dựng thêm sân chơi thiếu nhi với nhiều trò chơi dân gian hấp dẫn.

Bí thư xã Đoàn Trung An Nguyễn Thị Trúc Hà tâm sự: “Thời gian tới, ngoài tiếp tục vận động hỗ trợ dụng cụ học tập, quần áo cho thiếu nhi, đoàn viên của xã cũng sẽ vận động gây quỹ học bổng, xe đạp…, góp phần san sẻ khó khăn với các em. Đoàn viên của xã hy vọng, thời gian tới, "Ngôi nhà ước mơ cho em" sẽ tiếp tục nhận được sự đồng hành từ các mạnh thường quân, cùng lan tỏa mô hình để ngày càng có nhiều em nhỏ được chăm lo kịp thời. Hy vọng qua mô hình sẽ mang đến những hiệu quả tích cực, động viên các em học tốt, biết nuôi dưỡng những ước mơ nhỏ bé của mình”.

Lê Thúy Hằng

(TTXVN)

Có thể bạn quan tâm