Ngôi nhà Khăn quàng đỏ - Ươm mầm ước mơ cho học sinh nghèo tỉnh Ninh Bình

Ngôi nhà Khăn quàng đỏ - Ươm mầm ước mơ cho học sinh nghèo tỉnh Ninh Bình

Công tác chăm lo, khích lệ đội viên, thiếu nhi có hoàn cảnh khó khăn vươn lên trong cuộc sống luôn được Hội đồng Đội, Tỉnh Đoàn Ninh Bình quan tâm thực hiện với việc xây dựng Ngôi nhà Khăn quàng đỏ. Những ngôi nhà ấm áp nghĩa tình dành tặng học sinh nghèo từ phong trào đã tiếp thêm nghị lực, giúp các em vững tin đến trường.

Ngôi nhà Khăn quàng đỏ - Ươm mầm ước mơ cho học sinh nghèo tỉnh Ninh Bình ảnh 1Trên địa bàn huyện Yên Khánh có 11 ngôi nhà "Khăn quàng đỏ" được hoàn thành và đưa vào sử dụng, giúp các em học sinh có khó khăn về nhà ở ổn định cuộc sống, yên tâm học tập. Ảnh: nbtv.vn

Gia đình em Phạm Tùng Dương là hộ cận nghèo ở xã Khánh Nhạc, huyện Yên Khánh. Bố em bị bệnh tiểu đường di chứng nặng phải cắt bỏ một chân, mẹ em thường xuyên đau ốm, không có công việc ổn định, thu nhập chính trông vào vài sào ruộng. Căn nhà cũ được xây dựng từ lâu đã xuống cấp, không đảm bảo an toàn, nhất là vào mùa mưa bão. Tuy vậy, Dương vẫn luôn cố gắng học tập tốt và vươn lên trong cuộc sống. Để kịp thời chia sẻ khó khăn, Hội đồng Đội cùng Huyện Đoàn Yên Khánh phối hợp với các tổ chức, doanh nghiệp huy động hơn 100 triệu đồng hỗ trợ xây dựng nhà kiên cố cho gia đình em Dương, đồng thời kêu gọi, vận động đoàn viên, thanh niên và người dân trong xã tham gia giúp đỡ ngày công xây dựng nhà. Sau hơn 4 tháng, ngôi nhà đã hoàn thành và được bàn giao trong niềm vui, phấn khởi của gia đình. Em Dương xúc động chia sẻ, được ở trong nhà mới khang trang, sạch đẹp là niềm mơ ước của em. Giờ đây, giấc mơ ấy đã trở thành hiện thực, giúp em có thêm động lực để tiếp tục vươn lên trong cuộc sống. Em sẽ cố gắng học tập thật tốt để xứng đáng với món quà ý nghĩa này.

Phong trào "1.000 đồng xây dựng Ngôi nhà Khăn quàng đỏ" đã lan tỏa mạnh mẽ tới các cơ sở Đoàn, Đội trên địa bàn huyện Yên Khánh. Đến nay, 11 ngôi nhà hoàn thành và đưa vào sử dụng, giúp các học sinh có khó khăn về nhà ở ổn định cuộc sống, yên tâm học tập. Anh Nguyễn Văn Khuê, Bí thư Huyện Đoàn Yên Khánh cho biết, việc vận động, hỗ trợ xây dựng Ngôi nhà Khăn quàng đỏ là một trong những hoạt động có ý nghĩa nhân văn và tính giáo dục sâu sắc được Huyện Đoàn nỗ lực duy trì thực hiện và đã thu hút được sự quan tâm của các tổ chức, cá nhân và các em học sinh. Xây dựng Ngôi nhà Khăn quàng đỏ thực sự là phong trào có ý nghĩa thiết thực trong công tác bảo vệ, chăm sóc, giáo dục thiếu niên, nhi đồng. Thông qua phong trào, nhiều học sinh nghèo có thành tích tốt trong học tập được hỗ trợ xây dựng nhà mới, tiếp thêm động lực giúp các em vươn lên trong cuộc sống, yên tâm đến trường.

Năm 2016, Tỉnh Đoàn Ninh Bình phối hợp với Hội đồng Đội tỉnh phát động phong trào "1.000 đồng xây dựng Ngôi nhà Khăn quàng đỏ" nhằm huy động các nguồn lực để hỗ trợ gia đình các đội viên có hoàn khó khăn có điều kiện xây nhà mới, sớm ổn định cuộc sống, góp phần quan trọng giúp các em tiếp tục đến trường. Ban Thường vụ Tỉnh Đoàn, Hội đồng Đội tỉnh đã chỉ đạo 8/8 Huyện, Thành Đoàn và Hội đồng Đội các huyện, thành phố triển khai phong trào, vận động các nhà hảo tâm ủng hộ kinh phí xây dựng, đồng thời chỉ đạo thực hiện công trình Ngôi nhà kế hoạch nhỏ tại các trường học. Các em học sinh sẽ thu gom vỏ lon, chai nhựa, giấy vụn để bán gây Quỹ Kế hoạch nhỏ. Đến nay, phong trào đã lan tỏa sâu rộng trong đông đảo cán bộ, đoàn viên, thanh niên với sự vào cuộc tích cực của các cấp, ngành, các doanh nghiệp, nhà tài trợ. Toàn tỉnh đã có hơn 50 Ngôi nhà Khăn quàng đỏ được xây dựng với tổng trị giá trên 2,5 tỷ đồng.

Ngôi nhà Khăn quàng đỏ - Ươm mầm ước mơ cho học sinh nghèo tỉnh Ninh Bình ảnh 2Lãnh đạo Tỉnh đoàn Ninh Bình tặng quà cho gia đình em Lã Hồng Quân, lớp 5C, trường Tiểu học xã Khánh Mậu, huyện Yên Khánh. Ảnh: nbtv.vn

Phó Bí thư Tỉnh Đoàn Ninh Bình Lê Thị Mai Phương khẳng định, những Ngôi nhà Khăn quàng đỏ được trao tặng là món quà ý nghĩa tiếp thêm sức mạnh, nguồn động lực dành cho các em học sinh có hoàn cảnh khó khăn vươn lên trong học tập và trong cuộc sống. Từ khi được triển khai, phong trào đã được được cấp ủy, chính quyền và người dân đánh giá cao, góp phần giáo dục truyền thống đoàn kết, tương thân, tương ái, thiết thực khơi dậy trong thiếu nhi niềm tự hào về truyền thống vẻ vang của Đội. Phát huy những kết quả đã đạt được, thời gian tới, Tỉnh Đoàn, Hội đồng Đội tỉnh Ninh Bình sẽ đẩy mạnh tuyên truyền và tăng cường chỉ đạo các cơ sở Đoàn, Đội quan tâm nắm tình hình, khảo sát hoàn cảnh của đội viên nghèo, khó khăn về nhà ở để kịp thời hỗ trợ xây dựng.

Thùy Dung

(TTXVN)

Có thể bạn quan tâm