Ngoại trưởng Nga - Mỹ thảo luận hàng loạt vấn đề quan trọng

Ngoại trưởng Nga - Mỹ thảo luận hàng loạt vấn đề quan trọng
Ngoại trưởng Mỹ John Kerry (phải) và Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov (trái). Ảnh: AFP/TTXVN
Ngoại trưởng Mỹ John Kerry (phải) và Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov (trái).
Ảnh: AFP/TTXVN

Cuộc gặp, theo đánh giá của Ngoại trưởng Kerry, được coi là mang tính xây dựng, đề cập nhiều vấn đề nóng, như tình hình Yemen, Libya, Syria, Ukraine, cũng như mối quan hệ song phương.

Trong khi đó, phát biểu trên Kênh truyền hình Nước Nga 24, Ngoại trưởng Lavrov khẳng định sự căng thẳng trong quan hệ Nga - Mỹ hoàn toàn không đáp ứng lợi ích của nhân dân hai nước. Ông Lavrov nhắc lại việc Tổng thống Nga Vladimir Putin mới đây có cuộc điện đàm với Tổng thống đắc cử Mỹ Donald Trump, trong đó hai bên cho rằng về mặt nguyên tắc, quan hệ Nga - Mỹ hiện nay “không thể xấu hơn”. Nhà ngoại giao Nga nhấn mạnh mối quan hệ căng thẳng với Moskva không đáp ứng lợi ích của nhân dân Mỹ, cũng như trong việc giải quyết các vấn đề quốc tế, vốn phụ thuộc rất nhiều vào sự phối hợp giữa Nga và Mỹ.

Ngoại trưởng Nga nhắc lại rằng Tổng thống sắp mãn nhiệm Barack Obama trong các cuộc tiếp xúc với Tổng thống Putin đều nhấn mạnh tính tất yếu của sự hợp tác với Moskva để giải quyết các vấn đề quốc tế quan trọng, trước hết là vấn đề Syria cũng như cải thiện tình hình Trung Đông. Trước đó, theo phóng viên TTXVN tại Washington, Tổng thống Mỹ Barack Obama đã bày tỏ hy vọng Tổng thống đắc cử Donald Trump "sẽ có cách tiếp cận xây dựng trong việc hợp tác với Moskva ở những nơi mà lợi ích của hai bên song trùng".

Đề cập tương lai quan hệ Nga - Mỹ sau ngày 20/1/2017 (thời điểm Tổng thống đắc cử Trump nhậm chức), Ngoại trưởng Lavrov cho rằng điều đó phụ thuộc nhiều vào lập trường của chủ nhân mới Nhà Trắng.

Về vấn đề Syria, Ngoại trưởng Lavrov cho rằng các cuộc thương lượng Nga - Mỹ tại Geneva (Thụy Sĩ) nhằm tìm giải pháp cho cuộc khủng hoảng Syria gặp khó khăn bởi Washington vẫn chưa thể phân tách các lực lượng đối lập Syria với các nhóm khủng bố./.

Có thể bạn quan tâm