Ngoại trưởng Mỹ kêu gọi dỡ bỏ cấm vận Cuba

Ngoại trưởng Mỹ kêu gọi dỡ bỏ cấm vận Cuba

Trước đó, phát biểu tại Đại Hội đồng Liên hợp quốc (ĐHĐ LHQ) khóa 70, lãnh đạo hai nước đều nêu bật sự cần thiết phải dỡ bỏ lệnh cấm vận này. 

Ngoại trưởng Mỹ John Kerry (giữa) tại hội nghị "Đại dương của chúng ta" ở Chile ngày 5/10. Reuters/TTXVN
Ngoại trưởng Mỹ John Kerry (giữa) tại hội nghị "Đại dương của chúng ta" ở Chile ngày 5/10. Reuters/TTXVN


Tổng thống Mỹ Barack Obama (Ba-rắc Ô-ba-ma) kêu gọi chấm dứt lệnh cấm vận của Washington nhằm vào La Habana kéo dài suốt nhiều thập kỷ qua, tin tưởng rằng Quốc hội lưỡng viện nước này "chắc chắn sẽ dỡ bỏ lệnh cấm vận vốn không nên kéo dài thêm nữa". Trong khi đó, Chủ tịch Cuba Raul Castro (Ra-un Ca-xtơ-rô) nêu rõ chỉ khi Mỹ dỡ bỏ cấm vận thương mại với Cuba và trao trả quyền kiểm soát căn cứ hải quân Guantanamo (Goan-ta-na-mô) cho nước này thì hai nước mới có thể bình thường hóa quan hệ. Ông nhấn mạnh Cuba phải được bồi thường vì những thiệt hại do lệnh cấm vận kéo dài nhiều thập niên của Mỹ gây ra.

Kể từ khi chính thức khôi phục quan hệ ngoại giao, Mỹ và Cuba đã có những bước đi mang tới nhiều tín hiệu lạc quan trong quan hệ song phương nói chung, cũng như quan hệ hợp tác thương mại nói riêng. Ngày 18/9 vừa qua, Chính quyền của Tổng thống Obama đã ban hành những điều chỉnh mới nhằm nới lỏng một số hạn chế về đi lại và thương mại với Cuba, qua đó mở đường cho việc các doanh nghiệp Mỹ thúc đẩy hoạt động kinh doanh, xuất nhập khẩu, tài chính và hàng không với nước này. Bộ Tài chính Mỹ thông báo, theo qui định mới có hiệu lực từ ngày 21/9, công dân Mỹ được phép tới Cuba nếu chuyến đi nhằm mục đích thúc đẩy hoạt động xuất khẩu nông sản, vật liệu xây dựng, cung cấp dịch vụ viễn thông và Internet. Ngoài ra, các thành viên các nhóm tôn giáo và giáo dục cũng được phép tới Cuba và mở tài khoản ngân hàng hay văn phòng đại diện tại nước này./. 








Có thể bạn quan tâm