Ngoại trưởng John Kerry tin tưởng vào tương lai quan hệ Mỹ-Philippines

Ngoại trưởng John Kerry tin tưởng vào tương lai quan hệ Mỹ-Philippines
Ngoại trưởng Mỹ John Kerry tại cuộc họp báo ở thủ đô Washington ngày 19/10. Ảnh: AFP/TTXVN
Ngoại trưởng Mỹ John Kerry tại cuộc họp báo ở thủ đô Washington ngày 19/10.
Ảnh: AFP/TTXVN

Phóng viên TTXVN tại Washington dẫn phát biểu của ông Kerry trong lễ tuyên thệ nhậm chức của tân Đại sứ Mỹ tại Philippines Sung Kim tổ chức tại trụ sở Bộ Ngoại giao Mỹ, trong đó ông nhấn mạnh chiều sâu của mối quan hệ Mỹ-Philippines và khẳng định liên minh giữa hai nước là không thể thay đổi. Ngoại trưởng Kerry hồi tưởng lại việc Mỹ và Philippines cùng tiến hành cuộc kháng chiến chống quân phiệt Nhật Bản trong Chiến tranh Thế giới thứ hai và lưu ý rằng gần 4 triệu người Philippines hiện đang định cư tại Mỹ, trong khi gần 250.000 người Mỹ đang sinh sống và làm việc tại Philippines. Ông Kerry cho rằng Mỹ và Philippines sẽ "tiếp tục tham vấn cởi mở và trung thực về các vấn đề có tác động đến cả hai nước".

Theo Ngoại trưởng Kerry, trong chuyến thăm Philippines hồi tháng 7 vừa qua, ông đã nói với Tổng thống Rodrigo Duterte rằng Washington tiếp tục cam kết vững chắc đối với việc đảm bảo độc lập, chủ quyền và an ninh của Philippines, đồng thời tiếp tục hỗ trợ người dân Philippines trong các trường hợp khẩn cấp quốc gia. Bên cạnh đó, Mỹ cũng cam kết tiếp tục hợp tác với Philippines nhằm duy trì hòa bình, ổn định và thịnh vượng ở khu vực châu Á-Thái Bình Dương.

Trước đó, Thượng viện Mỹ đã phê chuẩn quyết định của Tổng thống Barack Obama đề cử ông Sung Kim làm Đại sứ Mỹ tại Philippines từ ngày 28/9, song đến ngày 5/10 mới công bố trong bối cảnh quan hệ giữa hai đồng minh lâu đời này trải qua giai đoạn căng thẳng sau khi Tổng thống Duterte liên tục có những động thái thể hiện quan điểm đối địch với Washington.

Ông Sung Kim, một người Mỹ gốc Hàn, từng giữ cương vị Đại sứ Mỹ tại Hàn Quốc trong giai đoạn 2011-2014. Ông được bổ nhiệm làm Đặc phái viên của Mỹ phụ trách chính sách về Triều Tiên vào năm 2014 và được đánh giá là một nhà ngoại giao giàu kinh nghiệm, đặc biệt là trong các vấn đề tại Đông Bắc Á./.

Có thể bạn quan tâm