Nghiên cứu về nguồn gốc tự nhiên của virus SARS-CoV-2

Virus corona chủng mới sinh sôi bám trên tế bào cơ thể người bị nhiễm - Ảnh: NIAID-RML
Virus corona chủng mới sinh sôi bám trên tế bào cơ thể người bị nhiễm - Ảnh: NIAID-RML

Theo Tân Hoa Xã, các nhà nghiên cứu đã tiến hành phân tích chủng virus RmYN02, một chủng virus khá gần với chủng SARS-CoV-2 và bắt nguồn từ loài dơi. Virus RmYN02 có đặc tính tương đồng với virus SARS-CoV-2 trong vùng 1ab của bộ gene. Các nhà nghiên cứu phát hiện rằng, giống như SARS-CoV-2, chủng virus RmYN02 có các đoạn chèn axit amin ở vị trí nối giữa các tiểu phần S1 và S2 của protein tăng đột biến. Điều này cung cấp một bằng chứng mạnh mẽ rằng các đoạn chèn như vậy có thể xảy ra một cách tự nhiên trong quá trình tiến hóa của virus SARS-CoV-2.

Trưởng nhóm nghiên cứu, Giáo sư Shi Weifeng tại Đại học Y Sơn Đông, cho biết kết quả nghiên cứu mang ý nghĩa quan trọng, giúp làm rõ một số vấn đề về nguồn gốc của virus SARS-CoV-2. Ông nhấn mạnh phát hiện này, cùng với nghiên cứu trước đó cho rằng tê tê có thể là vật chủ trung gian truyền bệnh COVID-19, cho thấy hai đặc điểm di truyền của virus SARS-CoV-2 đều tồn tại trong tự nhiên.

Báo cáo về kết quả công trình nghiên cứu, do Viện Hàn lâm Khoa học Trung Quốc, thực hiện và được công bố trên tạp chí Current Biology.

Phan An

TTXVN

Có thể bạn quan tâm