Nghiên cứu về liệu pháp phòng ngừa bệnh Alzheimer ở người cao tuổi

Nghiên cứu về liệu pháp phòng ngừa bệnh Alzheimer ở người cao tuổi

Bằng liệu pháp điều trị oxy cao áp (HBOT), các nhà nghiên cứu Israel đã đảo ngược thành công những dấu hiệu sinh học gây bệnh Alzheimer và chứng mất trí nhớ.

Kết quả nghiên cứu được công bố trên tạp chí Aging số ra ngày 9/9 cho biết đây là công trình của các nhà khoa học tại trường Đại học Tel Aviv (TAU). Trong liệu pháp HBOT, bệnh nhân được nằm trong khoang kín, có áp suất không khí cao hơn nhiều so với áp suất thông thường. Bệnh nhân được thở oxy tinh khiết 100%. Các nhà khoa học TAU sử dụng một cách thức duy nhất để đảo ngược các chỉ dấu sinh học gây ra các bệnh Alzheimer và chứng loạn trí ở người cao tuổi. Họ đã kết hợp, đối chiếu, so sánh các kết quả của việc áp dụng liệu pháp HBOT với động vật được biến đổi gene để phát triển bệnh Alzheimer với kết quả nghiên cứu một nhóm đối tượng trên 65 tuổi bị suy giảm trí nhớ.

Kết quả cho thấy sự sụt giảm rõ ràng lượng amyloid trong não. Việc lắng đọng amyloids - protein không hòa tan trong não, có liên quan đến những tình trạng thoái hóa nghiêm trọng dẫn tới các bệnh như Alzheimer. Bên cạnh đó, chức năng mạch máu được cải thiện, với lưu lượng máu lên não và khả năng ghi nhớ được cải thiện đáng kể, sự tập trung và tốc độ xử lý thông tin cũng được tăng cường.

Theo nhóm nghiên cứu, cần bắt đầu tiến hành liệu pháp mới trước khi xuất hiện những triệu chứng lâm sàng của chứng suy giảm trí nhớ và sự sụt giảm mô não lớn. Các chuyên gia cho rằng thực hiện liệu pháp HBOT khi còn trẻ có khả năng giúp con người phòng ngừa được gần như tuyệt đối nguy cơ mắc những căn bệnh nghiêm trọng nói trên.

Lan Phương

(TTXVN)

Có thể bạn quan tâm