Nghiên cứu, phát triển vắcxin phòng virus Zika đạt bước tiến mới

Nghiên cứu, phát triển vắcxin phòng virus Zika đạt bước tiến mới
Ảnh minh họa. (Nguồn: Reuters)
Ảnh minh họa. (Nguồn: Reuters)

Trong tuyên bố ngày 17/2, Tập đoàn Dược phẩm Inovio của Mỹ cho biết khi thử nghiệm trên chuột, vắcxin đã thúc đẩy phản ứng tích cực ở kháng thể. Công ty này sẽ tiếp tục thử nghiệm vắcxin trên linh trưởng cũng như bắt đầu sản xuất sản phẩm ứng dụng trong điều trị. 

Chủ tịch tập đoàn Joseph Kim cho biết có kế hoạch tiến hành giai đoạn 1 của thử nghiệm trên người 3 giai đoạn trước cuối năm 2016, tức là thử sản phẩm thí nghiệm trên những đối tượng tình nguyện khỏe mạnh.

Theo Tổ chức Y tế Thế giới (WHO), có ít nhất 15 công ty và các nhóm chuyên gia đang nghiên cứu phát triển vắcxin chống Zika. 

Ngoài Inovio, một số tổ chức cũng đang tham gia cuộc chiến chống loại virus nguy hiểm hiện hoành hành tại Nam Mỹ, bao gồm Bharat Biotech của Ấn Độ, Sanofi của Pháp và Viện Y tế Quốc gia Mỹ. Tuy nhiên, WHO ước tính sẽ cần ít nhất 18 tháng nữa trước khi vắcxin Zika có thể được thử nghiệm ở quy mô lớn trên người.

Vắcxin của Inovio là sản phẩm hợp tác với công ty GeneOne Life Sciences của Hàn Quốc cùng một số đối tác khác.

Virus Zika thuộc họ virus Flaviviridae, lây nhiễm qua trung gian truyền bệnh là muỗi Aedes. Triệu chứng phổ biến nhất khi nhiễm virus là sốt, viêm kết mạc, nhức đầu, đau cơ và khớp, phát ban. Hiện giới y tế đang tập trung nghiên cứu xác định sự liên quan giữa virus này với hiện tượng trẻ sơ sinh có đầu và não nhỏ bất thường và chứng Guillain-Barre gây tê liệt thần kinh, thậm chí tử vong ở trẻ sơ sinh.

Có thể bạn quan tâm