Nghiên cứu của Hàn Quốc: Phần lớn bệnh nhân phục hồi sau COVD-19 đều phải chịu đựng các di chứng

Nghiên cứu của Hàn Quốc: Phần lớn bệnh nhân phục hồi sau COVD-19 đều phải chịu đựng các di chứng

Theo nghiên cứu sơ bộ do Hàn Quốc tiến hành, cứ 10 bệnh nhân mắc bệnh viêm đường hô hấp cấp COVID-19, thì có 9 người bị gặp phải các di chứng sau khi phục hồi như mệt mỏi, ảnh hưởng đến tâm lý và mất cảm giác mùi vị.

Nghiên cứu được công bố trong bối cảnh số ca tử vong do COVID-19 trên toàn cầu vượt 1 triệu ca, sau khi đại dịch làm suy yếu kinh tế toàn cầu, gây quá tải cho hệ thống y tế và thay đổi cách sống của người dân.

Phát biểu tại họp báo, ông Kwon Jun-wook, một quan chức thuộc Cơ quan Phòng ngừa và Kiểm soát Dịch bệnh Hàn Quốc (KDCA) cho biết trong cuộc khảo sát trực tuyến đối với 965 bệnh nhân COVID-19 đã phục hồi, có tới 879 người (tương đương 91,1%) xác nhận đang chịu ít nhất một trong những di chứng từ căn bệnh này. Tình trạng mệt mỏi là di chứng phổ biến nhất, chiếm tỷ lệ 26,2%, tiếp đó là việc khó tập trung, chiếm 24,6%. Các di chứng khác bao gồm ảnh hưởng đến tâm lý và mất cảm giác mùi vị.

Kim Shin-woo, Giáo sư nội khoa tại Trường Y của Đại học Quốc gia Kyungpook ở Daegu đã tiến hành khảo sát 5.762 bệnh nhân phục hồi sau COVID-19 tại Hàn Quốc với tỷ lệ phản hồi là 16,7%. Dù nghiên cứu này mới được tiến hành trực tuyến, song Giáo sư Kim Shin-woo sẽ sớm công bố chi tiết phân tích.

Ngoài ra, Hàn Quốc cũng đang tiến hành nghiên cứu riêng biệt về những biến chứng phức tạp của căn bệnh, thông qua phân tích chi tiết các ảnh chụp cắt lớp vi tính CT đối với những bệnh nhân đã phục hồi. Nghiên cứu có sự tham gia của 16 tổ chức y tế.

Trước đó, KDCA ngày 29/9 thông báo đã có thêm 38 ca mắc COVID-19, nâng tổng số ca mắc tại nước này lên 23.699 ca. Đây là số ca mắc mới trong ngày thấp nhất tại Hàn Quốc trong 49 ngày, kể từ ngày 11/8. Số ca tử vong đã tăng thêm 1 ca lên 407 ca.

Đặng Ánh

(TTXVN)

Có thể bạn quan tâm