Nghiên cứu cho thấy Omicron có khả năng tái nhiễm cao gấp 5 lần so với Delta

WHO: Biến thể Omicron lây lan nhanh hơn bất kỳ biến thể nào trước đó Ảnh : suckhoedoisong.vn
WHO: Biến thể Omicron lây lan nhanh hơn bất kỳ biến thể nào trước đó Ảnh : suckhoedoisong.vn

Nguy cơ tái nhiễm biến thể Omicron cao gấp 5 lần so với biến thể Delta, và không có dấu hiệu nào cho thấy biến thể này có thể gây bệnh nhẹ hơn so với Delta. Đây là kết quả nghiên cứu mà Đại học Hoàng gia London (ICL) vừa công bố trong bối cảnh số ca nhiễm mới đang gia tăng trên khắp châu Âu có thể khiến các lễ hội cuối năm phải hủy bỏ.

Nghiên cứu cho thấy Omicron có khả năng tái nhiễm cao gấp 5 lần so với Delta ảnh 1WHO: Biến thể Omicron lây lan nhanh hơn bất kỳ biến thể nào trước đó Ảnh : suckhoedoisong.vn

ICL đã phân tích dữ liệu của Cơ quan An ninh y tế Vương quốc Anh (UKHSA) và Dịch vụ Y tế quốc gia (NHS) đối với 330.000 người có kết quả xét nghiệm PCR dương tính với virus SARS-CoV-2 ở vùng England từ ngày 29/11 đến ngày 11/12, trong đó có 122.062 ca nhiễm Delta và 1.846 ca nhiễm Omicron.

Kết quả cho thấy nguy cơ nhập viện và các triệu chứng biểu hiện của Omicron không khác nhiều so với Delta, mặt dù dữ liệu nhập viện vẫn còn rất hạn chế. Thậm chí, Omicron có thể gây tái nhiễm cao gấp 5,4 lần so với Delta. Theo ICL, tỷ lệ những người từng mắc COVID-19 có thể tránh được nguy cơ tái nhiễm Omicron là dưới 19%, song nghiên cứu này chưa được thẩm định.

Các nhà nghiên cứu nhận thấy nguy cơ những người đã tiêm mũi 2 vaccine ngừa COVID-19 hoặc đã tiêm mũi tăng cường từ 2 tuần trở lên mắc Omicron có biểu hiệu triệu chứng tăng đáng kể so với Delta. Dựa trên đánh giá hiệu quả của vaccine đối với việc nhiễm Delta có biểu hiện triệu chứng, nghiên cứu kết luận hiệu quả bảo vệ của vaccine sau 2 mũi tiêm là từ 0-20% và sau mũi tăng cường là từ 55-80%.

Giáo sư Neil Ferguson, trưởng nhóm nghiên cứu, nhấn mạnh nghiên cứu cung cấp thêm bằng chứng về việc Omicron có thể tránh được khả năng miễn dịch trước đó do đã lây nhiễm hoặc đã tiêm phòng. Theo ông, khả năng "né tránh" miễn dịch này cho thấy Omicron có thể gây ra mối đe dọa lớn đối với cộng đồng.

Tuy nhiên, Tiến sĩ Clive Dix, cựu Chủ tịch Lực lượng đặc nhiệm vaccine của Vương quốc Anh, cho rằng kết luận này được đưa ra dựa trên các giả định về Omicron, song vẫn chưa có đủ dữ liệu, ví dụ như vẫn chưa rõ phản ứng miễn dịch tế bào, vốn có thể đang thúc đẩy hiệu quả của vaccine. Bên cạnh đó, một số kết luận của nghiên cứu khác với dữ liệu thu được từ Nam Phi - vốn cho thấy vaccine có thể chống lại bệnh nặng và tử vong. Tiến sĩ Clive Dix nêu rõ có quá nhiều sự không chắc chắn trong các đánh giá mô hình này và chỉ có thể tin tưởng hiệu quả bảo vệ của mũi tiêm tăng cường trước sự tấn công của Omicron khi có thêm 1 tháng dữ liệu thực tế về số bệnh nhân phải điều trị tích cực và tử vong.


Ngọc Hà

(TTXVN)

Có thể bạn quan tâm