Nghiệm thu Khung chương trình bồi dưỡng kiến thức về Công tác dân tộc

Nghiệm thu Khung chương trình bồi dưỡng kiến thức về Công tác dân tộc
Chiều ngày 1/12, tại Hà Nội, Ủy ban Dân tộc (UBDT) đã tổ chức họp Hội đồng nghiệm thu Khung chương trình “Bồi dưỡng kiến thức về công tác dân tộc dành cho cán bộ, công chức cấp xã” và “Bồi dưỡng kiến thức về công tác dân tộc dành cho người có uy tín ở vùng dân tộc thiểu số (DTTS)”.
Toàn cảnh buổi nghiệm thu.
Toàn cảnh buổi nghiệm thu.
Tiến sĩ Phan Văn Hùng, Thứ trưởng, Phó Chủ nhiệm UBDT, Chủ tịch Hội đồng Khoa học UBDT chủ trì cuộc họp. Tham dự còn có các thành viên Hội đồng Khoa học UBDT.Tại buổi họp, đồng chí Nguyễn Văn Dũng, Phó hiệu trưởng Trường Cán bộ Dân tộc đã giới thiệu khái quát nội dung của 2 Khung chương trình “Bồi dưỡng kiến thức về công tác dân tộc dành cho cán bộ, công chức cấp xã” và “Bồi dưỡng kiến thức về công tác dân tộc dành cho người có uy tín ở vùng DTTS”. Theo đó, Khung chương trình “Bồi dưỡng kiến thức về công tác dân tộc dành cho cán bộ, công chức cấp xã” gồm 6 chuyên đề: Nội dung công tác dân tộc ở cấp xã trong giai đoạn hiện nay; Một số kỹ năng cơ bản trong triển khai thực hiện công tác dân tộc ở cấp xã; Kỹ năng thực hiện chính sách dân tộc ở cấp xã; Kỹ năng phát huy vai trò của cộng đồng trong giám sát thực hiện chính sách dân tộc; Kỹ năng tuyên truyền vận động đồng bào DTTS trong thực hiện công tác dân tộc; Kỹ năng quản lý, bảo tồn và phát huy giá trị văn hóa dân tộc ở cấp xã.
Khung chương trình “Bồi dưỡng kiến thức về công tác dân tộc dành cho người có uy tín ở vùng DTTS” gồm 2 chuyên đề chính: Chính sách của Đảng và Nhà nước cho người có uy tín; Kỹ năng tuyên truyền, vận động đồng bào DTTS thực hiện chính sách dân tộc. Bên cạnh 2 chuyên đề chính là 5 chuyên đề tự chọn, gồm: Kỹ năng tuyên truyền, vận động xây dựng khối đại đoàn kết các dân tộc; Kỹ năng tuyên truyền, vận động xây dựng đời sống văn hóa ở cơ sở; Kỹ năng tuyên truyền, vận động giữ vững an ninh chính trị và trật tự an toàn xã hội ở vùng đồng bào DTTS; Kỹ năng đóng góp ý kiến với chính quyền cơ sở; Kỹ năng giám sát thực hiện chính sách dân tộc của người có uy tín.
Các đồng chí trong Hội đồng nghiệm thu tiến hành thảo luận, góp ý đối với 2 Khung chương trình, các ý kiến đề nghị: Công tác đào tạo phải theo địa chỉ, bám sát vào nhu cầu thực tế tại địa phương; cần bổ sung phương pháp đào tạo, các kỹ năng và hình thức bồi dưỡng; nội dung trọng tâm phải liên quan đến quản lý nhà nước; hai Khung chương trình cần phải bổ sung thêm các kiến thức từ thực tế; cần đi sâu hơn vào những nội dung cụ thể như: tảo hôn, hôn nhân cận huyết thống, bình đẳng giới...; bổ sung thêm chuyên đề “Nhiệm vụ giám sát cộng đồng” và “ Kỹ năng hòa giải tại cơ sở”...
Phát biểu tại buổi nghiệm thu, Thứ trưởng, Phó Chủ nhiệm Phan Văn Hùng đánh giá cao nỗ lực của Trường Cán bộ Dân tộc trong việc thực hiện nhiệm vụ được giao. 2 Khung chương trình đã đáp ứng được yêu cầu, xác định được rõ ràng đối tượng, mục tiêu. Kết cấu và nội dung của Khung chương trình phù hợp yêu cầu của các Lớp bồi dưỡng.
Thứ trưởng, Phó Chủ nhiệm đề nghị Trường Cán bộ Dân tộc - đơn vị xây dựng 2 Khung chương trình tiếp thu ý kiến của các đồng chí trong Hội đồng để hoàn thiện nội dung. Thứ trưởng cũng nhấn mạnh cần chú ý đến tính đặc thù của người có uy tín, cán bộ cấp xã tại mỗi vùng miền để xây dựng nội dung và phương pháp giảng dạy làm sao có sự khác biệt; thống nhất lại tên Khung chương trình; cần thống nhất lại thời gian của Lớp bồi dưỡng; đối với các cán bộ cấp xã nên bổ sung những bài tập tình huống để tăng cường thêm những kỹ năng thực tế; cần giảm bớt các vấn đề vĩ mô, chung chung; gửi văn bản xin ý kiến đóng góp của Ban Dân tộc các địa phương...
Sau quá trình làm việc, đại diện Hội đồng nghiệm thu công bố kết quả kiểm phiếu. Theo đó, 100% các đồng chí trong Hội đồng đánh giá 2 Khung chương trình đạt yêu cầu và đồng ý cho tiến hành biên soạn dựa trên những ý kiến đóng góp, chỉnh sửa.
Theo cema.gov.vn

Có thể bạn quan tâm