Nghĩa tình giữa mùa dịch nơi Thành phố mang tên Bác - Bài 3

Nghĩa tình giữa mùa dịch nơi Thành phố mang tên Bác - Bài 3
Bài 3: Nặng nghĩa đồng bào
Trong một thời gian rất ngắn, thành phố đã chạy đua lo “chỗ ăn, chỗ nghỉ” cho hàng chục ngàn người với điều kiện phải đảm bảo an toàn, chăm lo chu đáo về chỗ ăn nghỉ, y tế...
 
An tâm lúc đến ...
“14 ngày ở khu cách ly là 14 ngày vui vẻ và nhẹ nhõm nhất của cháu suốt vài tháng nay”, “cháu có cảm giác như là có thêm một gia đình vậy”. Đây là những lời chia sẻ hết sức mộc mạc, chân thành của em Lưu Nhã Đình, du học sinh ở châu Âu sau khi hoàn thành cách ly tại Trường Quân sự Quân khu 7.
Lực lượng dân quân tự vệ Thành phố hỗ trợ người cách ly trở về nhà sau khi hoàn thành cách ly 14 ngày. Ảnh: Thanh Vũ – TTXVN
Lực lượng dân quân tự vệ Thành phố hỗ trợ người cách ly trở về nhà sau khi hoàn thành cách ly 14 ngày. Ảnh: Thanh Vũ – TTXVN

Em Lưu Nhã Đình chia sẻ: “Cháu không chỉ được về quê hương, về nhà, được nghe và nói chuyện bằng tiếng mẹ đẻ, mà cháu cũng không phải căng thẳng một mình ở nơi xứ người chống chọi với bệnh dịch. Các cô, chú ở trường tốt lắm, các anh quân nhân và các bác sĩ, y tá lúc nào cũng vui vẻ lạc quan, chính sự lạc quan và niềm nở của các cô chú, anh chị đã giúp cháu an tâm hơn nhiều”.

Tương tự như vậy, rất nhiều người được cách ly tập trung tại khu tập trung Ký túc xá Đại học Quốc gia Thành phố Hồ Chí Minh, nơi có quy mô tập trung lớn nhất của Thành phố với hơn 10.000 chỗ, đánh giá rất cao về sự chuẩn bị chu đáo của chính quyền Thành phố Hồ Chí Minh đối với các khu cách ly.

Được cách ly tại đây từ ngày 20/3 sau khi trở về nước, ông Nguyễn Ngọc Mỹ, kiều bào ở Australia, Phó Chủ tịch Hiệp hội Doanh nhân Việt Nam ở nước ngoài, đánh giá rất cao sự chuẩn bị chu đáo, tính tổ chức chuyên nghiệp của Thành phố Hồ Chí Minh trong phòng, chống dịch COVID-19, tạo điều kiện rất tốt trong sinh hoạt, chăm sóc y tế cho kiều bào, du học sinh trở về nước và những người được cách ly khác. Đội ngũ phục vụ phải thức dậy từ 5 giờ sáng hàng ngày chuẩn bị cơm nước, rồi vệ sinh nơi ở, phun xịt hóa chất tiêu độc khu vực, chăm sóc y tế cho mọi người.
 
Bạn Hương Giang, du học sinh ở Mỹ, cách ly tại Khu Ký túc xá Đại học Quốc gia Thành phố Hồ Chí Minh, chia sẻ: Em trở về Việt Nam trên một trong những chuyến bay cuối trước khi việc hạn chế xuất nhập cảnh được áp dụng cùng với tâm lý vô cùng lo lắng, hoang mang khi được biết sẽ phải cách ly 14 ngày ngay khi về đến Việt Nam. Nhưng khi được cách ly tại đây, mọi chuyện diễn ra khá bất ngờ, cán bộ nhân viên rất thân thiện, gần gũi, giúp cho những người trong khu cách ly rất an tâm, thoải mái như ở nhà của mình.
 
Sau khi kết thúc thời gian cách ly tại Ký túc xá Đại học Quốc gia Thành phố Hồ Chí Minh, bạn Nguyễn Nhật, du học sinh tại Pháp, chia sẻ: "Lúc đầu em nghĩ là vào đây sẽ rất tù túng, gò bó, nhưng sau khi làm quen với bạn cùng phòng thì thấy rất vui. Em có mang theo đàn guitar, buồn thì mang ra hát. Trong thời gian cách ly tại đây, em cũng đã có thêm một thói quen tốt đó là tập thể dục".
 
Để tổ chức đón, cách ly tập trung cho hàng ngàn trường hợp người Việt Nam từ nước ngoài về và du khách, người nước ngoài đến Thành phố cũng như các ca nghi ngờ mắc, tiếp xúc gần với người nhiễm COVID-19, Thành phố Hồ Chí Minh đã khẩn trương, huy động tất cả các nguồn lực sẵn có để tổ chức các khu cách ly một cách tốt nhất có thể. Từ chuẩn bị 1.000 chỗ, rồi lên 2.000 đến 5.000, 10.000 chỗ, sẵn sàng chuẩn bị cho hơn 20.000 chỗ và hơn thế nữa nếu nhu cầu cách ly tiếp tục gia tăng.
 
Để có các khu cách ly tập trung, hàng ngàn cán bộ, chiến sỹ, học sinh, sinh viên ở các doanh trại quân đội, khu ký túc xá đã phải nhường lại chỗ nghỉ của mình để Thành phố tổ chức, triển khai các khu cách ly có đầy đủ cơ sở vật chất, đảm bảo điều kiện cách ly tốt nhất.

Cùng với đó, Thành phố cũng đã huy động hàng nghìn tình nguyện viên là cán bộ, sinh viên của Đại học Quốc gia thành phố, lực lượng quân đội, thanh niên xung phong, y, bác sỹ tham gia dọn dẹp, hỗ trợ công tác chăm sóc y tế, ăn uống, vệ sinh hàng ngày tại các khu cách ly.
 
Phó Giáo sư, Tiến sỹ Huỳnh Thành Đạt, Giám đốc Đại học Quốc gia Thành phố Hồ Chí Minh cho biết "Ngay sau khi Thành phố Hồ Chí Minh có chủ trương trưng dụng Trung tâm Giáo dục Quốc phòng và An ninh và Ký túc xá Đại học Quốc gia Thành phố Hồ Chí Minh để làm nơi cách ly phòng, chống dịch COVID-19, chúng tôi đã huy động mọi nguồn lực để chuẩn bị chỗ ở; phối hợp với các đơn vị chuẩn bị trang thiết kỹ thuật, hậu cần, dịch tễ, nhất là đội ngũ cán bộ y tế phục vụ thật tốt cho công tác cách ly, chữa bệnh cho bà con."
 
Lo xong chỗ ở, đến lo cái ăn, Thành phố Hồ Chí Minh đã chủ động giao cho Liên hiệp Hợp tác xã Thương mại Thành phố Hồ Chí Minh (Saigon Co.op) phối hợp với các đơn vị đồng hành cung cấp các suất ăn hàng ngày cho các khu cách ly y tế tập trung.

Từ chỗ chuẩn bị hơn 10.000 suất ăn/ngày, đến nay mỗi ngày Saigon Co.op đã cung cấp hơn 30.000 suất ăn/ngày cho khu vực cách ly. Cùng với tăng số lượng suất ăn, thực đơn suất ăn rất đa dạng với hơn 60 món, chay mặn đầy đủ, từ phở, nui, bún, cơm… đảm bảo 3 bữa chính (sáng, trưa và tối).
 
Cùng 100 cán bộ, chiến sĩ trong trung đoàn được tăng cường về phục vụ khu cách ly Ký túc xá Đại học Quốc gia Thành phố Hồ Chí Minh, Trung úy Nguyễn Đức Hoàng Hải (Tiểu đoàn 1, Trung đoàn Gia Định - Bộ Tư lệnh Thành phố Hồ Chí Minh) chia sẻ: “Chúng tôi hiểu được tâm trạng của người dân không khỏi lo lắng trước tình hình dịch bệnh ngày càng phức tạp, điều kiện sinh hoạt không được thoải mái như ở nhà. Vì vậy, anh em cố gắng hết khả năng của mình trong khâu dọn dẹp đồ dùng, vệ sinh phòng ốc sạch sẽ để đón bà con tới cách ly an toàn”.
 
Thượng tá Nguyễn Tiến Sơn, Chủ nhiệm Chính trị Trường Quân sự Quân khu 7, cho biết: “Tại khu cách ly, chúng tôi còn thiết lập đường dây nóng, phục vụ người dân 24/7. Từ việc họ thèm ăn một tô phở đến chuyện riêng tư thầm kín… đều được tổ tư vấn đáp ứng và giải đáp, để họ yên tâm thực hiện cách ly theo quy định”.
 
 ... an toàn lúc về
Để chuẩn bị cho người hoàn thành thời gian cách ly y tế tại các khu cách ly trở về nhà, nhất là trước áp lực hàng ngàn người hoàn thành cách ly trở về gia đình trong cùng một thời điểm, về nhiều địa phương khác nhau.
Nhiều người cách ly bùi ngùi chia tay sau khi đã hoàn thành cách ly 14 ngày. Ảnh: Thanh Vũ – TTXVN
Nhiều người cách ly bùi ngùi chia tay sau khi đã hoàn thành cách ly 14 ngày. Ảnh: Thanh Vũ – TTXVN
 
Theo Trung tâm Kiểm soát Bệnh tật Thành phố Hồ Chí Minh, điều này gây một áp lực nhất định trong việc đảm bảo an ninh an toàn, nhất là trong giai đoạn quyết định của cuộc chiến với COVID-19 hiện nay, hạn chế việc tập trung đông người, ngành y tế phối hợp với các cơ quan chức năng như quân đội, giao thông vận tải, xây dựng phương án để đưa người cách ly về nhà sao cho an toàn, phù hợp nhất với người cách ly. Người rời khỏi khu cách ly vẫn tiếp tục tuân thủ biện pháp phòng bệnh, cũng như chia sẻ, hợp tác để quá trình rời khỏi khu cách ly một cách trật tự và an toàn.
 
Ông Tăng Hữu Thủy, Giám đốc Trung tâm Quản lý Ký túc xá Đại học Quốc gia Thành phố Hồ Chí Minh, cho biết: Ban Chỉ huy phòng, chống dịch COVID-19 của Bộ Tư lệnh Thành phố Hồ Chí Minh phối hợp chặt chẽ với cán bộ, nhân viên Trung tâm, bố trí lần lượt từng nhóm người có cùng điểm đến (cùng quê) sẽ đi về cùng nhau. Việc này tránh tình trạng quá tải, mặt khác kiểm soát tốt số lượng người đủ điều kiện ra về và bố trí đón rước nhanh hơn. Công đoạn xác nhận thông tin, nhận giấy xác nhận hoàn thành thời gian cách ly y tế được thực hiện chặt chẽ.
 
Về việc di chuyển về nhà cho người hoàn thành cách ly, Thành phố Hồ Chí Minh cũng đã lên phương án cho từng đối tượng. Đối với người cư trú tại các quận, huyện của Thành phố Hồ Chí Minh, xe của Thành phố vận chuyển người từ khu cách ly về địa điểm cố định do quận, huyện bố trí để người nhà đón về.  

Đối với người cư trú tại các tỉnh miền Tây, xe của Thành phố vận chuyển người từ khu cách ly về 4 điểm đón tập trung tại các tỉnh Long An, Tiền Giang, Vĩnh Long và Thành phố Cần Thơ. Các điểm đón tập trung do Bộ Tư lệnh Quân khu 7 bố trí; từ đó các tỉnh khác của miền Tây đưa xe đến đón người dân về địa phương.

Đối với người cư trú tại các tỉnh miền Trung,  xe của Thành phố vận chuyển người từ khu cách ly về điểm đón tập trung tại tỉnh Đồng Nai và Thành phố Phan Thiết (tỉnh Bình Thuận); từ đó các tỉnh khác của miền Đông Nam Bộ và miền Trung đưa xe đến đón người dân về địa phương.

Đối với người về địa phương bằng máy bay, tàu hỏa, người cách ly chủ động tìm phương tiện vận chuyển về địa phương mình, các cơ quan chức năng tổ chức xe đưa người cách ly đến nhà ga, sân bay.
 
Với cách tổ chức khoa học, chu đáo như trên, trong những ngày qua, các cơ quan chức năng Thành phố Hồ Chí Minh đã tổ chức cho hàng ngàn người hoàn thành cách ly trở về địa phương một cách an toàn, đảm bảo các quy định về phòng, chống dịch.

Chúc mừng người cách ly trở về nhà, các y bác sỹ cũng luôn nhắc nhở, lưu ý tất cả mọi người: Để đảm bảo an toàn cho cộng đồng, người cách ly vẫn phải tiếp tục tự theo dõi sức khỏe tại nhà thêm 14 ngày nữa, hạn chế tiếp xúc gần với người khác. Khi tiếp xúc cần đeo khẩu trang và duy trì khoảng cách 2m. Hạn chế ra khỏi nhà. Không tổ chức tiệc tùng, tụ tập đông người trong gia đình. Thực hiện rửa tay thường xuyên bằng nước sạch và xà phòng.
 
Gửi lời tri ân đội ngũ tham gia phục vụ cách ly tại các khu cách ly, một người cách ly tại phòng 1040, khu G4 Khu ký túc xá Đại học Quốc gia Thành phố Hồ Chí Minh đã sáng tác bài thơ với tựa đề “Cám ơn”:
 
"Cảm ơn Đại học quốc gia
 Cho mượn cư xá làm nhà cách ly
 Cảm ơn cô, chú ngành y
 Chăm lo sức khỏe thiếu gì thuốc men
 Tận tụy chẳng kể lạ quen
 Giúp ngăn “cô vít” chẳng chen được vào
 Thức ăn nước uống chẳng sao
 Quân đội chu cấp ngày nào cũng no
 Dân quân đi dưới nắng to
 Giúp đỡ dân chúng chăm lo giữ gìn
 Cảm ơn các chú vệ sinh
 An toàn sạch sẽ cho mình bớt lo
 Thanh niên xung kích giúp cho
 Tươi cười vui vẻ chẳng to tiếng nào
 Mỗi ngày thân nhiệt ra sao
 Sáng, chiều y tế phòng nào cũng đo
 Nước cơm ăn uống khỏi lo
 Các anh phục vụ phát cho tận phòng
 Hai tuần đã cách ly xong
 Cảm ơn Chính phủ, sớm mong về nhà."

 
Sự chuẩn bị chu đáo để tổ chức các khu cách ly tập trung của Thành phố Hồ Chí Minh đã được nhiều người thực hiện cách ly đánh giá cao, tri ân. Điều đó không chỉ là thể hiện trách nhiệm của Thành phố trước đại dịch COVID-19, mà hơn hết đó là những tình cảm, nghĩa đồng bào của chính quyền, nhân dân thành phố dành cho những con người từ phương xa trở về trong hoạn nạn, khó khăn./. (Còn nữa).
  Hoàng Anh Tuấn
  Bài cuối: Vì người dân thành phố, vì cả nước, cùng cả nước
Báo ảnh Dân tộc và Miền núi/TTXVN

Có thể bạn quan tâm