Nghị quyết thoát nghèo cho đồng bào Raglai

Nghị quyết thoát nghèo cho đồng bào Raglai

Huyện ủy Bác Ái đã phân công cho từng huyện ủy viên, lãnh đạo các ban ngành của huyện, đặc biệt là cán bộ Chương trình 30a tăng cường cho các xã để trực tiếp hướng dẫn các hộ dân theo phương châm “cầm tay, chỉ việc” góp phần nâng cao hiệu quả sản xuất. Để các chính sách hỗ trợ của Nhà nước phát huy hiệu quả, những cán bộ phụ trách nông nghiệp thường xuyên hướng dẫn bà con sản xuất tại đồng ruộng. Bà con được thực hành những kiến thức trồng bắp lai ngay trên cánh đồng của gia đình mình.

Chị Đàng Thị My, cán bộ Chương trình 30a huyện Bác Ái, cho biết: “Chúng tôi đi xuống làm như thế này, sau này khi bà con áp dụng vào đám ruộng của mình thì bà con làm đúng kỹ thuật, năng suất cao, góp phần giúp cải thiện đời sống kinh tế bà con”.

 

Ông Katơ Dũng, nông dân xã Phước Bình, bảo: “Chúng tôi được cán bộ kỹ thuật hướng dẫn trực tiếp tận rẫy”.

                        
bac-ai.jpg

          Lựa chọn cây trồng, vật nuôi phù hợp đang từng bước
giúp Bác Ái thoát nghèo. Ảnh:baomoi.com

Mỗi tuần một lần, anh Huỳnh Long Nhật, cán bộ Chương trình 30a của huyện Bác Ái, xuống các thôn để lập danh sách bà con có nhu cầu thực hiện mô hình để xã lồng ghép vào các chương trình hỗ trợ của Nhà nước đang triển khai tại địa phương. Việc cán bộ có trách nhiệm giúp dân sản xuất, thoát nghèo đã được lãnh đạo xã Phước Bình cụ thể hóa từ nghị quyết của Đảng ủy, với quyết tâm đến hết nhiệm kỳ, tỷ lệ hộ nghèo của Phước Bình chỉ còn hơn 8%.

Anh Huỳnh Long Nhật nhận xét: “Trong quá trình làm, nhờ các mô hình của Nhà nước, dự án đưa về, kết hợp với anh em trên này. Chúng tôi thường xuyên giúp đỡ bà con thực hiện các mô hình đó. Trong thời gian tôi lên đây 3 năm thì thấy bà con phát triển, tỷ lệ hộ nghèo giảm rõ rệt”.
 
Việc chọn lựa cây trồng, vật nuôi phù hợp với điều kiện sản xuất của bà con Raglai là nhiệm vụ trọng tâm của địa phương. Do vậy, xã Phước Bình tiếp tục tập trung nguồn lực khai hoang mở rộng diện tích canh tác tại các vùng chủ động nước, tạo ruộng bậc thang ở vùng quy hoạch trồng cây ngắn ngày như chuối, bắp lai, đậu xanh. 

Đời sống của bà con Raglai xã Phước Bình đang từng bước ổn định, tỷ lệ hộ nghèo hàng năm giảm từ 8-10%. Nghị quyết thoát nghèo đang phát huy hiệu quả.

Có thể bạn quan tâm