Nghệ thuật làm đẹp của phụ nữ Thái Tây Bắc

Nghệ thuật làm đẹp của phụ nữ Thái Tây Bắc
Vẻ đẹp trời cho ở xứ sở hoa ban

Một trong những yếu tố làm nên sự nổi trội của vẻ đẹp người con gái Thái đó là do sinh cảnh sinh sống, không gian cư trú, biết cách làm đẹp, biết cách giữ bền lâu vẻ đẹp trời cho của họ. Từ giữa thế kỷ trước vùng này đã lưu truyền những câu thơ nổi tiếng về vẻ đẹp phụ nữ Thái: “Má thơm mùi quả lê cao gạc/ Miệng nêu khiếu khi hát/ Chân nêu công khi xòe/ Biết làm nương đi xúc, dệt thêu/ Tung nắm tấm hóa ra đàn gà/ Khua cái chày hóa ra gạo trắng/ Đụng vào cơ là cơ chết nắng/ Vuốt bụi lúa bụi lúa trổ bông/ Êm ái ru con ngủ đêm khuya/ Thủ thỉ làm hiềm khi chồng đang giận…”
Phụ nữ Thái làm duyên bên chiếc khăn piêu.
Phụ nữ Thái làm duyên bên chiếc khăn piêu.

Phụ nữ Thái coi trọng vẻ đẹp cơ thể. Họ có vóc dáng cân đối. Có đôi tay mềm mại khéo léo. Đó chính là nhờ sự dày công luyện tập từ tấm bé thông qua công việc rừng ruộng, nương rẫy, tầm tang, canh cửi. Chính việc trồng bông, kéo sợi, dệt vải thổ cẩm, làm gối mềm, nệm êm, chăn ấm không chỉ làm nên nét duyên con gái mà còn hun đúc vẻ tươi tắn nhuần nhị thuần khiết ở họ. Một vẻ đẹp trẻ trung lâu bền gắn liền với bài ca lao động sáng tạo trên khung trời thổ cẩm nơi vùng đất bùa yêu.

Phụ nữ Thái đẹp người, đẹp nết bởi yêu văn nghệ. Họ đắm đuối mê hoặc trong nhiều làn điệu dân ca, trong nhiều vũ điệu của mây ngàn gió núi. Nghệ thuật dân gian là một kênh làm đẹp hữu hiệu của chị em. Phụ nữ Thái ai cũng biết múa xòe. Xòe hoa là đỉnh cao của vũ hội cộng đồng mường bản. Động tác múa truyền đời đã hun đúc nên vẻ đẹp tao nhã, cao sang, hấp dẫn. Vũ điệu luân hồi đã bồi đắp những đường cong gợi cảm để toát ra giai điệu quyến rũ của hình thể người con gái Thái Tây Bắc, làm rạng ngời xứ sở hoa ban.
Vóc dáng cân đối tôn thêm sự duyên sáng của phụ nữ Thái.
Vóc dáng cân đối tôn thêm sự duyên sáng của phụ nữ Thái.

Nhất dáng, nhì da, thứ ba mái tóc

Bí quyết bộ trang phục phụ nữ Thái là sự tôn vinh dáng vóc, dáng vẻ, dáng điệu làm cho họ trở nên thanh thoát bay bổng. Chiếc áo có hàng khuy bướm bạc trước ngực làm lộ rõ, nổi bật ngấn cổ trắng ngần. Làm cho vòng một được hào phóng nảy nở trong khuân mẫu của vẻ đẹp cơ thể kín đáo và ý nhị. Chiếc váy ôm khít vòng ba, buông chấm gót son cùng với dải khăn thắt đáy eo lưng đã làm cho thân hình cô gái Thái thướt tha, mềm mại quyến rũ.

Phụ nữ Thái có bí kíp dưỡng da, dưỡng tóc bằng tắm gội nước lá có tinh dầu thơm. Họ thường xuyên tắm suối - một hình thức mát xa da bằng dòng chảy của nước nguồn tinh khiết, lao động phù hợp, dưỡng da hợp lí, trang phục khéo léo, lối sống sạch sẽ, vệ sinh, gần gũi với hương hoa rừng đã làm cho nước da con gái Thái trắng trẻo hơn, mềm mại hơn, mịn màng hơn. Dường như trong da thịt của cô gái Thái toát ra mùi hương thảo thơm của núi rừng Tây Bắc.
 
Sức hút từ mái tóc của phụ nữ Thái.
Sức hút từ mái tóc của phụ nữ Thái.

Phụ nữ Thái đặc biệt coi trọng nuôi tóc, giữ tóc, dưỡng tóc. Chiếc khăn Piêu là tấm choàng, tấm bùa hộ mệnh bảo vệ tóc, làm đẹp tóc cho họ. Các cô gái Thái có hẳn một lễ hội gội tóc trên bến sông vào ngày giáp Tết để đón mùa xuân. Có thể nói đây là cuộc thi sắc đẹp của mái tóc, tôn vinh, ngưỡng mộ, sùng bái mái tóc, một thứ quyền năng cơ thể phụ nữ Thái.

Khi đã có chồng, phụ nữ Thái túi tóc trên đỉnh đầu gọi là tằng cẩu. Hình thức búi tóc này thể hiện rằng tấm thân ngà ngọc này đã có chủ, đã thuộc về duy nhất một người con trai mà mình gắn bó thủy chung trọn đời. Tằng cẩu bộc lộ vẻ đoan trang phúc hậu, đúng mực và đức độ của người con gái có chồng gắn liền với trách nhiệm gia đình, họ tộc.
 
Nét đẹp của phụ nữ Thái còn thể hiện ở sự giao hòa với thiên nhiên.
Nét đẹp của phụ nữ Thái còn thể hiện ở sự giao hòa với thiên nhiên.

Từ vẻ đẹp trời cho thủa nguyên sơ ban đầu, nhờ có tri thức bản địa về nghệ thuật sống và làm đẹp, người phụ nữ Thái Tây Bắc đã tạo ra một xứ sở người đẹp nơi miền ban trắng, một vùng đất bùa yêu quyến rũ mê hồn say đắm lòng người.
Theo Langvietonline.vn
TTXVN

Có thể bạn quan tâm