Nghệ sỹ Nhân dân Trung Kiên qua đời ở tuổi 82

Nghệ sỹ Nhân dân Trung Kiên qua đời ở tuổi 82

Nghệ sỹ Nhân dân Phạm Ngọc Khôi, Phó Chủ tịch Hội Nhạc sỹ Việt Nam cho biết, Nghệ sỹ Nhân dân Trung Kiên, giọng nam cao hàng đầu của thanh nhạc Việt Nam đã qua đời sáng 27/1, hưởng thọ 82 tuổi.

Nghệ sỹ Nhân dân Trung Kiên qua đời ở tuổi 82 ảnh 1Nghệ sỹ Nhân dân Trung Kiên. Ảnh: thanhnien.vn

Nghệ sỹ Nhân dân Trung Kiên tên đầy đủ là Nguyễn Trung Kiên, sinh năm 1939 tại Kiến Xương, Thái Bình. Ông là con trai của nhà cách mạng Nguyễn Danh Đới.

Nghệ sỹ Nhân dân Trung Kiên là một tên tuổi lớn của nền âm nhạc Việt Nam nói chung và dòng nhạc cách mạng, thính phòng nói riêng. Ông sở hữu giọng nam cao mẫu mực, thể hiện thành công những nhạc phẩm bất hủ như: “Đất nước trọn niềm vui”, “Phất cờ Nam tiến”, “Cô lái tàu”, “Tình ca”, “Gặp nhau trên đỉnh Trường Sơn”, “Chào sông Mã anh hùng”, “Quà tháng Năm dâng Người”, “Bài ca Trường Sơn”, “Hồ Chí Minh đẹp nhất tên Người”, “Việt Nam trên đường chúng ta đi”, “Người là niềm tất thắng”...

Cho đến nay, Nghệ sỹ Nhân dân Trung Kiên vẫn là người Việt Nam duy nhất có học hàm Giáo sư về thanh nhạc. Ông là học viên khóa 3 Trường Âm nhạc Việt Nam (nay là Học viện Âm nhạc Quốc gia), được tiếp xúc với các giảng viên Nga từ sớm và có thời gian du học tại Liên Xô (cũ).

Trong sự nghiệp giảng dạy thanh nhạc tại Học viện Âm nhạc quốc gia Việt Nam, Nghệ sỹ Nhân dân Trung Kiên là giáo sư, thầy của nhiều ca sỹ nổi tiếng: Nghệ sỹ Nhân dân Quốc Hưng, Nghệ sỹ Ưu tú Đăng Dương, ca sỹ Trọng Tấn, Lan Anh, Phương Nga, Bích Hồng, Tân Nhàn, Phương Linh… Ông từng giữ cương vị Thứ trưởng Bộ Văn hóa Thông tin (nay là Bộ Văn hóa Thể thao và Du lịch) từ năm 1992 đến năm 2001. Ông được phong tặng danh hiệu Nghệ sỹ Nhân dân năm 2001.

Nghệ sỹ Nhân dân Trung Kiên kết hôn với ca sỹ Thanh Nga và có con trai là nhạc sỹ Quốc Trung. Nhiều năm qua, ông sống với người vợ thứ hai là Giáo sư, Nghệ sỹ Nhân dân, Nhà giáo Nhân dân Thu Hà, nguyên Giám đốc Học viện Âm nhạc Quốc gia Việt Nam. Nghệ sỹ Nhân dân Thu Hà là con gái của Nhà giáo Nhân dân, nghệ sỹ piano Thái Thị Liên và là chị gái của Nghệ sỹ Nhân dân Đặng Thái Sơn.

Tang lễ của Nghệ sỹ Nhân dân Trung Kiên dự kiến diễn ra vào cuối tuần này.

Phương Lan

(TTXVN)

Có thể bạn quan tâm