Nghệ sỹ múa Thạch Si Phol- người góp phần bảo tồn các điệu múa dân gian Khmer

Nghệ sỹ múa Thạch Si Phol- người góp phần bảo tồn các điệu múa dân gian Khmer

Nghệ sĩ múa Thạch Si Phol sinh năm 1951, quê ở xã Nhị Trường, huyện Cầu Ngang, tỉnh Trà Vinh. Ông kể từ nhỏ đã đam mê nghệ thuật, đam mê tiếng đờn tài tử, trống sa dăm, nhạc ngũ âm. Khi nhạc vang lên là cậu bé Si Phol thấy mình như lạc vào thế giới khác, lời hát muốn ngân lên, tay chân muốn vẽ lên những đường nét. Thế là cứ có dịp thì cậu bé Thạch Si Phol hơn 10 tuổi xin theo các anh, các chú vác đờn, vác đạo cụ đi ca vọng cổ, múa phục vụ bà con.

  61.jpg

Nghệ sĩ Thạch Si Phol (áo trắng)  đang dạy múa. Ảnh:baocantho.com

Năm 1976, ông chính thức thi tuyển vào Đoàn văn công giải phóng Sao Vàng huyện Cầu Ngang và trở thành nghệ sĩ chuyên nghiệp. Đến năm 1979, Thạch Si Phol đầu quân cho Đoàn nghệ thuật Khmer Samaky của tỉnh Minh Hải cũ. Từ đây, ông chú tâm vào nghiên cứu, học tập và trau dồi nghệ thuật truyền thống, đặc biệt là nghệ thuật múa và ca kịch dù kê. Đoàn cử ông đi học thêm ở Trường Múa Hoàng gia Campuchia. Có được kiến thức nền tảng, Thạch Si Phol say sưa lao động nghệ thuật và trở thành chuyên gia về lĩnh vực này. Ông sẵn sàng chia sẻ hiểu biết của mình về nghệ thuật truyền thống Khmer, từ múa cung đình đến các điệu dân vũ và ca kịch sân khấu dù kê.

 

- Hiện nay, các em chỉ nghe tiếng nhạc nhào vô múa, không biết đó là rom vông, saravan, hay lăm leo. Các em lại thích đưa tay múa theo kiểu nước ngoài. Đây là một điều rất lo lắng - Thạch Si Phol bày tỏ.

Thạch Si Phol đã nghỉ hưu, nhưng ông vẫn thường xuyên được mời làm đạo diễn, phụ trách chuyên môn của Đoàn Nghệ thuật tổng hợp tỉnh Bạc Liêu và làm giảng viên đào tạo diễn viên múa, diễn viên dù kê tại Trường Trung cấp nghệ thuật tỉnh Bạc Liêu, tỉnh Vĩnh Long. học trò và đồng nghiệp, cộng sự của Thạch Si Phol công nhận ông là người truyền dạy bài bản, dễ hiểu, tận tụy, chân tình và rất mát tay. Bởi vì, Thạch Si Phol đã góp phần làm nên thành công của nhiều địa phương, nhiều học trò mà ông hướng dẫn và làm đạo diễn như các nghệ sĩ Hiệu Thị Liên, Thạch Thia của Đoàn nghệ thuật tổng hợp Khmer Bạc Liêu đoạt huy chương vàng, huy chương bạc tại Hội diễn nghệ thuật Dù kê toàn quốc lần thứ I. 

Cả đời và gắn bó với phong trào văn nghệ quần chúng của đồng bào Khmer Nam bộ, góp sức truyền dạy cho thế hệ trẻ những hiểu biết, kỹ thuật biểu diễn và niềm đam mê nghệ thuật, nghệ sĩ - nghệ nhân Thạch Si Phol luôn yêu mến công việc và sự nghiệp của mình. Ông nhủ lòng sẽ tiếp tục cống hiến đến khi nào không đứng được nữa mới đành chịu.

Theo VOV4

Có thể bạn quan tâm