Nghệ sĩ Thành phố Hồ Chí Minh đồng hành cùng lực lượng phòng, chống dịch COVID-19

Nghệ sỹ Nhân dân Quốc Hưng thực hiện MV “Anh sẽ về nhưng không phải hôm nay”. Nguồn: tienphong.vn
Nghệ sỹ Nhân dân Quốc Hưng thực hiện MV “Anh sẽ về nhưng không phải hôm nay”. Nguồn: tienphong.vn

Trong thời gian phải tạm ngưng biểu diễn, hoạt động, nhằm phòng, chống dịch COVID-19, với niềm đam mê sáng tác, các nghệ sĩ ở nhiều lĩnh vực như âm nhạc, mỹ thuật, nhiếp ảnh, sân khấu… tại Thành phố Hồ Chí Minh đã tích cực mang đến công chúng nhiều tác phẩm nghệ thuật trên nền tảng trực tuyến nhằm động viên, lan tỏa tinh thần đoàn kết để chiến thắng dịch bệnh.

Tiếp thêm động lực cho tuyến đầu chống dịch

Mở màn trong chuỗi hoạt động này là Sân khấu Sen Việt với tác phẩm ca cổ “Nước mắt và nụ cười”(dựa theo bài thơ cùng tên của nhà thơ, Nghệ sĩ ưu tú - đạo diễn Lê Chức, chuyển thể cải lương Nguyên Phương). MV có sự tham gia của Nghệ sĩ ưu tú Mỹ Hằng và các nghệ sĩ Điền Trung, Lệ Trinh, Nam Thanh Phong…

Nghệ sĩ Thành phố Hồ Chí Minh đồng hành cùng lực lượng phòng, chống dịch COVID-19 ảnh 1Nghệ sỹ Nhân dân Quốc Hưng thực hiện MV “Anh sẽ về nhưng không phải hôm nay”. Nguồn: tienphong.vn

Về ý tưởng thực hiện dự án lần này, Nghệ sĩ ưu tú Lê Nguyên Đạt, Giám đốc Sân khấu Sen Việt cho biết, MV “Nước mắt và nụ cười” tái hiện hình ảnh những người lính sẵn sàng nhường chỗ ngủ cho người dân cách ly; những bác sĩ, đội ngũ y tá, tình nguyện viên không ngại khó nhọc trong quá trình phòng, chống dịch bệnh.

Bên cạnh đó, MV này còn mang đến những góc nhìn đa chiều từ thực tiễn phòng, chống dịch trên cả nước để khán giả hiểu hơn về sự hy sinh, kiên cường của những “chiến sĩ áo trắng” nơi tuyến đầu phòng, chống dịch bệnh. Khi ghi hình cho MV, các nghệ sĩ đều tuân thủ nghiêm ngặt khuyến cáo 5K của Bộ Y tế, chia giờ thu âm, ghi hình không quá 5 người để đảm bảo an toàn trong mùa dịch.

Tương tự, đội ngũ nghệ sĩ của Nhà hát Cải lương Trần Hữu Trang cũng thể hiện tinh thần xung phong của mình qua 2 MV cải lương “Niềm tin” và “Chúng con là chiến sĩ”.

Theo soạn giả Hoàng Song Việt, người đại diện cho Công ty Trách nhiệm hữu hạn biểu diễn Song Việt, đây là dịp viết tiếp khúc “quân hành ca” cùng đội ngũ y bác sĩ, lực lượng bộ đội, tình nguyện viên để tiếp thêm sức mạnh xông pha trong cuộc chiến đầy cam go này. 

Cả hai MV đều mang lại hiệu ứng tích cực, góp phần lan tỏa tinh thần đoàn kết; kịp thời động viên và gửi lời tri ân những chiến sĩ đang ngày đêm đối mặt với hiểm nguy nơi tuyến đầu chống dịch. Từ sự lan tỏa thiết thực này, mong rằng sân khấu Thành phố Hồ Chí Minh nói riêng và cả nước nói chung sẽ có thêm nhiều tác phẩm mới, đặc sắc và chất lượng.

Bên cạnh đó, một số nghệ sĩ, trong đó có Nghệ sĩ nhân dân Quốc Hưng đã thực hiện MV “Anh sẽ về nhưng không phải hôm nay” với giai điệu hùng tráng nhưng cũng mang đậm chất trữ tình. Nhạc sĩ Trần Lê Quỳnh sáng tác ca khúc “Việt Nam vững tin chiến thắng đại dịch”, nhạc sĩ Võ Hoài Phúc với ca khúc “Đến những nơi đang cần chúng ta”… được nhiều khán giả hưởng ứng.

Nhận định về các tác phẩm tri ân lực lượng phòng, chống dịch COVID-19 lần này, giới chuyên môn cho rằng, các MV đều được chăm chút về mặt nội dung, hình thức dàn dựng mới lạ, phong phú, nhờ tận dụng tốt màn hình Led để trình chiếu hình ảnh minh họa 3D, những đoạn phóng sự ấn tượng và chân thực về lực lượng tuyến đầu.

Theo Nghệ sĩ nhân dân Trần Ngọc Giàu, Chủ tịch Hội Sân khấu Thành phố Hồ Chí Minh, đây là cách giúp văn nghệ sĩ tiếp cận nhiều hơn với công nghệ, nhìn lại mình để hướng tới sự thay đổi tốt đẹp hơn, đồng thời quảng bá và lan tỏa tác phẩm phòng, chống dịch COVID-19 đến với công chúng.

Bên cạnh đó, các tác phẩm âm nhạc được dàn dựng đã truyền tải sinh động những câu chuyện thời sự, nóng bỏng trong cuộc chiến với đại dịch COVID-19 cùng với hình ảnh chân thật, truyền đi thông điệp một cách mềm mại, đời thường nhưng vẫn nêu bật tinh thần người Việt Nam “lá lành đùm lá rách”trong lúc khó khăn, hoạn nạn. 

Chung tay giúp sức cho cộng đồng

Trước tình hình diễn biến phức tạp của dịch bệnh tại Thành phố Hồ Chí Minh, hơn 20 nghệ sĩ đã xung phong tham gia các hoạt động cộng đồng, hỗ trợ các y, bác sĩ lấy mẫu xét nghiệm tại những điểm phong tỏa.

Hiện đạo diễn Trần Minh Tuấn cùng các MC Quỳnh Hoa, Mạnh Phương, Lý Ngô và ca sĩ Quốc Đại... đang làm việc với vai trò tình nguyện viên tại hai khu cách ly tập trung ở quận Bình Tân với công việc chính là nhập số liệu, hỗ trợ lực lượng y tế điều phối lấy mẫu xét nghiệm cho người dân. Theo đó, các nghệ sĩ sẽ đảm nhận việc điều động người dân trong khu cách ly, kiểm tra thông tin trong mẫu điền sẵn, hỗ trợ ghi mã xét nghiệm, sau đó điều phối để lấy mẫu.              

Đây là hoạt động phối hợp của Thành đoàn Thành phố và Nhà văn hóa Thanh niên Thành phố Hồ Chí Minh nhằm hỗ trợ y, bác sĩ trong công tác phòng, chống dịch COVID-19. Thông qua hoạt động thiết thực này, đạo diễn Trần Minh Tuấn mong muốn góp một phần công sức vào công cuộc chống dịch chung, cùng lực lượng y tế sớm đẩy lùi dịch bệnh.

Tham gia làm tình nguyện tại điểm phong tỏa ở Quận 12, nghệ sĩ trẻ Thái Kim Tùng, giảng viên của Trường Đại học Sân khấu Điện ảnh Thành phố Hồ Chí Minh cho biết, trong suốt quá trình tham gia đội hình tình nguyện, anh được trang bị đầy đủ các vật dụng cần thiết để đảm bảo an toàn cho bản thân... Tuy phải làm việc liên tục từ 6 giờ sáng đến 12 giờ đêm nhưng trải nghiệm này giúp anh thấm thía phần nào khó khăn của đội ngũ y - bác sĩ thành phố.

Được phân công nhiệm vụ điều phối người dân tới khu vực lấy mẫu xét nghiệm, ca sĩ Quốc Đại chia sẻ, khi trực tiếp làm việc, anh thấy bản thân cần có trách nhiệm, ý thức và tuân thủ nghiêm ngặt các quy tắc khi hỗ trợ lực lượng y tế. Qua đó, anh cũng thấu hiểu và cảm thông với những chiến sĩ trên tuyến đầu chống dịch đang ngày đêm chiến đấu mang lại bình yên cho thành phố.

Trước đó, nhiều nghệ sĩ cũng đã tham gia làm tình nguyện viên lấy mẫu xét nghiệm tại quận Gò Vấp, Quận 12 và quận Bình Thạnh như Peter Phạm, đạo diễn Thái Kim Tùng, diễn viên Hoàng Phi Kha...

Bên cạnh những món quà tinh thần ý nghĩa, các nghệ sĩ cũng đã vận động đóng góp nhiều món quà là những vật dụng thiết yếu dành cho đội ngũ y - bác sĩ, cán bộ, chiến sĩ trong giai đoạn này. Hưởng ứng lời kêu gọi của MC Quỳnh Hoa, Phó Giám đốc Nhà văn hóa Thanh niên Thành phố Hồ Chí Minh, Nghệ sĩ ưu tú Trịnh Kim Chi và các nghệ sĩ Tuyết Thu, Đại Nghĩa, Giáng My, Hồng Hạnh, Vân Khánh... cũng ủng hộ mua đồ bảo hộ, mặt nạ chống giọt bắn, găng tay y tế, khẩu trang... 

Nghệ sĩ nhân dân Lệ Thủy đã chuẩn bị các phần quà là bếp gas, ấm nước, đèn pin để dịch tạm ổn sẽ đi trao cho 159 đồn bộ đội biên phòng ở biên giới Tây Ninh. Sau khi trao 2 tỷ đồng tiếp sức cho Bắc Giang, nghệ sĩ Quyền Linh tiếp tục trao 2,2 tỷ đồng cho chương trình “Triệu liều vắc xin cho công nhân và người lao động nghèo”. Theo nghệ sĩ Quyền Linh, trong thời gian tới, anh sẽ trao hàng ngàn phần quà là nhu yếu phẩm cho người nghèo ở những điểm nóng bị phong tỏa. 

Hiện Nhà văn hóa Thanh niên Thành phố Hồ Chí Minh cũng đã nhận hơn 890 triệu đồng cùng nhiều nhu yếu phẩm, trang thiết bị y tế. Bên cạnh đó, Sân khấu Cải lương mới Đại Việt cũng thực hiện cuộc vận động mang tên “Vì các chiến sĩ nơi tuyến đầu” để ủng hộ lực lượng bộ đội biên phòng tại 2 tỉnh Long An và Bình Phước trong phòng, chống dịch./.

Thu Hương

(Báo ảnh DT&MN/TTXVN)

Có thể bạn quan tâm