Nghe hát Shoóng cọ ở Đồng Danh

Nghe hát Shoóng cọ ở Đồng Danh

Chúng tôi vừa được tham gia một buổi sinh hoạt câu lạc bộ hát Shoóng cọ cùng người cao tuổi xóm Đồng Danh, xã Yên Ninh, huyện Phú Lương, tỉnh Thái Nguyên. Trong ánh lửa bập bùng trên nhà sàn, các cụ ông, các bà say sưa câu Shoóng cọ ngọt ngào.

Ông La Ngọc Phẩm, người sáng lập, đồng thời là chủ nhiệm Câu lạc bộ hát Shoóng cọ người cao tuổi xã Đồng Danh, kể: ông phải đi vận động từng nhà. Nhiều người đồng cảm với trăn trở của ông về nguy cơ mất dần những làn điệu Shoóng cọ, nên ghi tên tham gia câu lạc bộ không chút đắn đo. Câu lạc bộ nhanh chóng được thành lập. Thành viên của Câu lạc bộ có độ tuổi từ 60-80. Tất cả đều được học và biết hát Shoóng cọ từ nhỏ. 

sc_he1bb99i-soc3b3ng-ce1bb8d-ce1bba7a-ngc6b0e1bb9di-sc3a1n-chay-c491c6b0e1bba3c-te1bb95-che1bba9c-vc3a0o-ngc3a0y-16-3-c3a2m-le1bb8bch-hc3a0ng-nc483m.jpg

Người Sán Chỉ biểu diễn Shoóng cọ trên sân khấu. Ảnh:baomoi.com

Với bà Trần Thị Nhung, 63 tuổi, tham gia câu lạc bộ không chỉ để thỏa mãn niềm đam mê hát Shoóng cọ từ thời thanh xuân, mà "tôi tham gia vào câu lạc bộ có nguyện vọng là giữ bản sắc của dân tộc Sán Chỉ và để lưu truyền lại cho các con cháu sau này, để lớp trẻ giữ gìn được bản sắc của mình”.

 

Bà La Thị Chính, thành viên cao tuổi nhất của câu lạc bộ, đau đáu ước nguyện gìn giữ tiếng hát của dân tộc mình: “Mong câu lạc bộ Shoóng cọ này nó thật tốt đẹp, để sau này các cháu tiếp bước người già bây giờ. Bà thì già rồi, bà mong các cháu tiếp nối bản sắc dân tộc, để nó nối mãi được”.

Câu lạc bộ khuyến khích các thành viên nhớ và hát lại những làn điệu Shoóng cọ thuở trước. Và ông Phẩm cùng một số thành viên có nhiệm vụ chép lại, dịch lại những câu hát này. Ông Phẩm bảo: “Những quyển sách Shoóng cọ để lâu ngày nó mất mát, mai một và khó dịch. Do vậy, anh em cố gắng chép lại và dịch lại. Hiện nay, có người chuẩn bị và soạn ra được từ tập 1 đến tập 6, tương đương với 6 quyển sách”. 

Shoóng cọ là hình thức hát đối đặc trưng của người Sán Chỉ. Nội dung bài hát phản ánh cuộc sống lao động sản xuất, ca ngợi thiên nhiên, đất nước, con người, tình yêu đôi lứa …

 

Câu lạc bộ hát Shoóng cọ của người cao tuổi xóm Đồng Danh đã đi hát giao lưu ở xóm Nà Cẩm (Định Hóa, Thái Nguyên), biểu diễn trong các chương trình văn nghệ quân chúng, giao lưu với các xóm khác trong huyện Phú Lương, thi tiếng hát của các dân tộc xã Yên Ninh...

 

Phấn khởi với những hoạt động ban đầu khá hiệu quả của câu lạc bộ,  ông Phẩm cùng các thành viên đang nghĩ cách để lớp cháu con mình yêu văn hóa truyền thống của dân tộc: "Chúng tôi xác định hướng phát triển cốt lõi và trọng tâm nhất trong thời gian tới là phổ biến làn điệu hát Shoóng cọ cho thế hệ trẻ người dân tộc Sán Chỉ,  từ các cháu thanh niên, thiếu niên cho tới nhi đồng, để các cháu trở thành lực lượng nòng cốt trong câu lạc bộ của chúng tôi".

Theo VOV4

Có thể bạn quan tâm