Nghệ An: Xuất hiện voi rừng chết chưa rõ nguyên nhân

Nghệ An: Xuất hiện voi rừng chết chưa rõ nguyên nhân

Chiều 16/2, Hạt Kiểm lâm Quỳ Châu, Nghệ An cho biết, người dân địa phương trong khi đi rừng đã phát hiện xác một con voi bị chết chưa rõ nguyên nhân. Lực lượng chức năng và chính quyền địa phương đang vào hiện trường thực hiện các thủ tục theo quy định.

Theo nhiều người dân địa phương cho biết, khả năng con voi bị chết thuộc đàn voi 2 con, sống chủ yếu ở khu vực rừng xã Châu Hạnh và Châu Phong (huyện Quỳ Châu).

Thời gian trước đây, nhất là vào thời điểm cuối năm 2022, thỉnh thoảng voi có đến gần khu vực dân cư sinh sống và đến các khu vực nương rẫy; người dân đã dùng nhiều biện pháp để xua đuổi nhưng voi vẫn nhiều lần đến phá hoại hoa màu, vườn nhà và gây tâm lý bất an cho người dân địa phương.

Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn cho biết, Nghệ An là một trong những số ít các địa phương trong cả nước có voi rừng xuất hiện. Người dân huyện Anh Sơn, Quỳ Châu, Thanh Chương, Tương Dương… từng phát hiện voi rừng xuất hiện gần khu vực nhà ở và trong vườn nhà của các hộ dân, có người đã dùng điện thoại ghi lại được những video, hình ảnh khi voi xuất hiện.

Tại các địa phương, mỗi khi voi xuất hiện, người dân đã dùng mọi biện pháp để xua đuổi, tránh để voi phá hoại hoa màu, cây cối, nhà cửa và đe dọa đến an toàn cuộc sống của người dân.

Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Nghệ An cùng các địa phương đã có khuyến cáo đến người dân tại những nơi voi rừng có khả năng xuất hiện phải thường xuyên cảnh giác, thực hiện các biện pháp đảm bảo an toàn tính mạng, tài sản cho gia đình; tuyệt đối không được dùng hung khí, vũ khí tấn công làm ảnh hưởng đến tính mạng của voi.

Nguyễn Văn Nhật

(TTXVN)

Có thể bạn quan tâm